Thứ Sáu, 2024-04-19, 12:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 20 » Rút ngoại tệ gửi ở nước ngoài
2:09 PM
Rút ngoại tệ gửi ở nước ngoài
  
Thị trường chứng khoán Việt Nam trồi sụt thất thường thời gian qua - ảnh VnExpress
'Việt Nam không quan hệ với các ngân hàng có liên tới cuộc khủng hoảng ở Mỹ'
Tin cho hay, một số ngân hàng trong nước đã rút ngoại tệ gửi ở các ngân hàng châu Âu và Mỹ giữa lúc thị trường tài chính thế giới chưa hết biến động.

VnExpress cho biết Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã rút 40% ngoại tệ gửi ở nước ngoài và “một số ngân hàng khác có động thái tương tự”.

Báo điện tử này dẫn lời Tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Phước Thanh cho biết: “Chúng tôi đã đóng bớt tài khoản và rút dần các khoản tiền gửi đã tới hạn”.

“Trong số các ngân hàng thương mại đang quan hệ, không thể dám chắc họ có liên quan gì tới các ngân hàng vừa sụp đổ hay không. Vì vậy chúng tôi quyết định rút tiền về, để đảm bảo an toàn”.

Hồi đầu tháng 10, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các ngân hàng trong nước rà soát các khoản tiền gửi ở nước ngoài.

“Ngân hàng hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính chỉ đạo và yêu cầu các ngân hàng thương mại, các tập đoàn kinh tế rà soát ngay các khoản tiền gửi và đầu tư tại các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính nước ngoài cũng như các khoản vay của các tổ chức này”.

 Việt Nam không có quan hệ với các ngân hàng và tập đoàn kinh tế có liên tới cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ
 
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu

Cùng thời điểm, nhằm trấn an các nhà đầu tư, Việt Nam thông báo dự trữ ngoại hối tháng Chín tăng lên 21,9 tỷ đôla so với 20,7 tỷ đôla hồi tháng Sáu.

'Không quan hệ'

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết rằng dự trữ ngoại hối của Việt Nam an toàn vì chủ yếu gửi tại ngân hàng trung ương Mỹ, Anh, Pháp, Đức và các định chế tài chính như IMF hay các ngân hàng thương mại quốc tế có mức độ tín nhiệm cao.

Theo ông Giàu, Việt Nam “không có quan hệ” với các ngân hàng và tập đoàn kinh tế có liên tới cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ.

Với khoản dự trữ ngoại hối này, chuyên gia kinh tế độc lập Ngô Chí Long cho rằng trong trường hợp xảy ra khủng hoảng con số này “chưa đến mức độ có thể đủ khả năng đề phòng khi có cuộc khủng hoảng lớn”.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Việt Nam “có nhiều phương án dự phòng để đối phó với những tình huống xấu nhất, chứ không thể chỉ trông chờ vào lượng ngoại hối này”.

Hôm 18/10, Tổng thống George W Bush đã mời các nhà lãnh đạo thế giới nhóm họp tại Hoa Kỳ vào cuối năm 2008 nhằm bàn bạc cải cách hệ thống tài chính toàn cầu.

Các quốc gia châu Âu muốn tiến hành cuộc gặp nhằm mở đường đối thoại về việc cải tổ các hệ thống kiểm soát tài chính trên thế giới.

Category: Kinh tế | Views: 744 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0