Chủ
tịch xã phải được trao quyền người đứng đầu
15:44' 20/10/2008 (GMT+7)
http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/2008/10/809332/
-
"Người đứng đầu phải được trao cho một quyền hạn nhất định và một vị trí
với tiếng nói xứng đáng để đề xuất ý kiến, giới thiệu "anh" cấp phó cho
tập thể tham khảo và quyết định", Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn tái
khẳng định việc để xuất tăng thẩm quyền cho chủ tịch xã do dân bầu trực
tiếp nếu đề án thí điểm được Quốc hội thông qua lần này.
|
Bộ trưởng Trần Văn
Tuấn: Chủ tịch xã sẽ giới thiệu cấp phó cho tập thể tham khảo
chứ không phải toàn quyền quyết định. Ảnh: XD |
Trong tờ trình ra UBTVQH, ông
đã đề xuất tăng thêm thẩm quyền cho Chủ tịch xã đó là quyền giới
thiệu nhân sự cấp phó và khen thưởng kỷ luật hạ bậc lương công chức
nhưng UBTVQH
đã phản đối và cho rằng nên giữ nguyên như cũ. Lần này đưa ra thảo
luận tại Quốc hội, ông có còn giữ ý kiến?
- Đề án thí điểm cho dân bầu chủ tịch xã mới đang là dự
thảo nên khi trình ra sẽ có nhiều ý kiến khác nhau là bình thường.
Nhưng mục tiêu là làm thế nào trong cơ chế hoạt động phải
theo nguyên tắc tập trung dân chủ, vừa phát huy vai trò và ý kiến tập
thể nhưng vẫn phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.
Vì thế người đứng đầu phải được trao cho một quyền hạn nhất
định và một vị trí với tiếng nói xứng đáng để đề xuất ý kiến, giới thiệu
"anh" cấp phó ra cho tập thể tham khảo và quyết định. Đây là một quy
trình cần thiết chứ không có nghĩa chủ tịch xã sẽ quyết định luôn cấp
phó.
Do đó, trong văn bản pháp luật chung có thể sẽ không nêu
nhưng khi hướng dẫn tổ chức thực hiện thì chúng tôi vẫn nêu quy định này
để khẳng định trách nhiệm và quyền hạn người đứng đầu.
Đề xuất mới này nếu được thực hiện có phải là bước đột phá
cho công tác cán bộ?
- Đây cũng là việc để thể hiện chủ trương của Đảng là làm
rõ vai trò người đứng đầu và làm rõ vai trò cán bộ trong thực thi trách
nhiệm. Đây cũng nằm trong nguyên tắc chung là mỗi cơ quan khi xảy ra vi
phạm thì đều phải có trách nhiệm của người đứng đầu. Chúng tôi cho là sẽ
phải xem xét trách nhiệm của người đứng đầu và của tập thể đến đâu.
Dân có quyền trực tiếp bầu chủ tịch xã thì họ có được trao
quyền bãi nhiệm không nếu ông chủ tịch đó chưa làm tròn nhiệm vụ?
- Đề án cũng đã quy định chi tiết chủ tịch do dân bầu sẽ bị
chính nhân dân bãi nhiệm nếu không hoàn thành nhiệm vụ và không còn được
cử tri tín nhiệm. Trong trường hợp vi phạm pháp luật đã có quyết định
của cấp trên thì việc bãi nhiệm sẽ thông qua HĐND.
Lấy phiếu tín nhiệm: Khó vì gây mất ổn định?
|
Người dân ở 385 xã
sẽ thực hiện thí điểm bầu trực tiếp chủ tịch xã. Ảnh: VNN |
Để giám sát quyền lực của Chủ tịch xã, theo ông, có nên quy
định lấy phiếu tín nhiệm định kỳ với chức danh này không?
- Làm như vậy rất khó, không làm được và gây mất ổn định ở
xã.
Chỉ nên áp dụng hai hình thức. Thứ nhất là do bản thân chủ
tịch xã tự cảm thấy điều kiện hoàn cảnh không đủ thì xin miễn nhiệm. Thứ
hai là do chủ tịch xã có thể gặp khuyết điểm và bị buộc phải bãi nhiệm
thì sẽ làm theo quy trình, để vừa phát huy vai trò dân chủ của người dân
đồng thời cũng đồng thời bảo vệ anh chủ tịch.
Khi tiến hành bầu trưởng thôn đã nảy sinh nhiều cái vướng
dẫn đến chuyện có địa phương hàng năm trời để trống ghế trưởng thôn.
Vậy, ban soạn thảo đã lường hết trước những khó khăn phát sinh khi bầu
chủ tịch xã chưa?
- Khi trình đề án, Ban soạn thảo cũng đã tính kỹ quy trình.
Sẽ có hướng dẫn chi tiết để phát huy quyền làm chủ của dân nhưng cũng
phải chọn được người xứng đáng để đại diện cho dân.
Bởi vì mục đích của việc tiến hành bầu trưởng thôn và bầu
chủ tịch xã là nhằm để chọn người đại diện
Cách làm mới này xuất phát từ tổng kết kinh nghiệm của
chính chúng ta trong việc bầu trưởng thôn lâu nay, từ việc đưa quy chế
dân chủ về với cơ sở được dân đồng tình và nhiều việc khác đã được dân
thống nhất cao.
Làm như vậy, sẽ góp phần phát huy hơn nữa tinh thần đoàn
kết ở nông thôn, mọi việc cũng dễ thống nhất hơn, công việc sẽ chạy hơn.
Đội ngũ làm việc ở cấp xã đang bị xem là quá cồng kềnh, nay
Luật Cán bộ công chức lại đề xuất tăng thêm biên chế cho các chức danh
như phó trưởng công an, phó chỉ huy quân sự... Tăng như vậy liệu có đảm
bảo công việc sẽ chạy hơn hay bộ máy tiếp tục phình to và ngân sách thêm
gánh nặng?
- Vấn đề này QH cũng sẽ cho ý kiến và quyết định. Vì nếu có
thêm 10 nghìn xã tăng thêm biên chế là thêm hàng vạn người, thì mỗi đợt
cũng tăng hàng trăm tỷ đồng cho lương nên sẽ phải tính toán kỹ.
Nhưng có quan điểm là phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị
để bố trí người chứ không câu nệ chuyện tiền. Phải xuất phát từ việc chỗ
nào cần, không cần, để với bộ máy cán bộ hợp lý sẽ đảm bảo đội ngũ cán
bộ phù hợp.
Về việc
nếu cho thí điểm bỏ hội đồng nhân dân quận, huyện, phường sẽ
dẫn đến tồn tại song song hai hệ thống chính quyền, Bộ
trưởng Trần Văn Tuấn nói:
"Hiện đang có hai ý
kiến. Người thì nói HĐND đã có đóng góp nhất định nên bỏ đi
thế nào cũng phải cân nhắc. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng
giai đoạn trước họ đã phát huy tốt nhưng nay để đáp ứng nhu
cầu cải cách hành chính thì cũng phải cân nhắc bỏ.
Vì thế, thí điểm để xem tổ chức có hiệu quả hơn
không, từ đó mới rút ra kết luận để làm đại trà".
Sau khi thảo
luận ở Hội trường ngày 6/11, dự kiến, Nghị quyết thí điểm về
vấn đề này sẽ được thông qua vào phiên bế mạc kỳ họp. |
|