Một thùng dầu thô (= 42 gallons) làm ra:
_19 ½ gallons xăng = 73,8155301 lít (1 gallon = 3.7854118 lít)
_ 9 gallons dầu đốt
_ 4 gallons dầu cho máy bay phản lực (JP4), và
_
11 gallons của những sản phẩm khác, bao gồm dầu bôi trơn, dầu hỏa, nhựa
đường (dầu hắc), và nguyện liệu sống có hóa chất dầu để làm các hợp
chất nhựa (nhựa dẽo, nhựa cứng)
Tổng
cộng lại hết các thứ trên, 1 barrel hay một thùng dầu thô làm ra 42
gallons, bởi vì cái điều mà người ta gọi là gia tăng khi tinh luyện ra
dầu – Những thay đổi về hóa học và tiến hành lọc làm hạ giảm tỉ trọng
của dầu xuống và vì vậy làm gia tăng thể tích của các thành phần đã
được tinh luyện. Bởi thế, nếu một thùng dầu thô giá 37 đô, thì có nghĩa
là 1 gallon là 88 cents. Giá 88 cents nầy là giá thành sản xuất cộng với lợi nhuận của công ty sản xuất khai thác dầu hỏa.
2./ Giá cả (được tính vào thời điểm trước năm 2007 )
Giá mà nhà máy lọc dầu tính công là: 13 cents
Giá quãng cáo thị trường là: 5 cents
Giá vận chuyển dầu là : 15 cents
Giá lẻ tính thêm là: 5 cents
Tiền lời tính chung (nhà máy lọc dầu+quãng cáo thị trường+vận chuyển+bán lẻ): 10 cents
Cộng thêm thuế xăng là 43 cents.
Tổng cộng là: 13+5+15+5+10+43 = 91 cents
Như vậy, khi ta đi đổ xăng, thì giá 1 gallon là
Lấy 88 cents + 91 cents = 179 cent/ 1 gallon
*Dầu thô > dầu diesel>dầu hỏa>xăng>các loại khí khác
Crude oil > diesel> petroleum oil> gasoline> petroleum gas
+Dầu
thô lấy từ mỏ dầu lền, đem về nhà máy lọc dầu và chưng cất. Dầu được
bơm vào trong một bồn chứa dạng hình trụ và bồn nầy được đun lên rất
nóng tới nhiệt độ 316 độ C. Ngoài trừ các phân tử lớn nhất chứa trong
dầu còn giữ nguyên thề lỏng, hầu hết các chất còn lại có trong dầu thô
đều bị bốc hơi.
+Các chất ở thể hơi ấy di chuyển lên cao, và tới một tháp chưng cất có độ cao chừng 46 mét. Các chất ở thể hơi nầy nguội lại khi xuyên qua cột chưng cất ấy.
+Hợp
chất ở thể hơi ấy có nhiều chất khác nhau, và mỗi chất có một điểm sôi
khác nhau, phân tử nào có nặng hơn và lớn hơn sẽ cô đọng trước và sẽ
chuyển từ thể hơi qua thể lỏng, và nằm ở phía dưới. (mở bôi trơn ở
300-370 độ C thành lập trước, và kế đó là dầu cặn diesel 200 đến 350 độ C được ngưng tụ và biến từ thể hơi sang thể lỏng)
+Những
phân tử nào nhẹ hơn, ngắn hơn sẽ cô đọng lại và nằm ờ mặt trên của
tháp. (kế đó là dầu đốt máy được ngưng tụ lại ở nhiệt độ 250-300 độ).
+Kế đó là dầu hôi kerosene và dầu phản lực từ thể hơi ngưng tụ lại thành thể lỏng ở nhiệt độ 200-250 độ C
+Tiếp theo là xăng hay gasoline từ thể hơi ngưng tụ lại thành thể lỏng ở nhiệt độ 50-200 độ.
+Và sau cùng là các loại khí thành hình khi nhiệt độ hạ xuống dưới 40 độ.
*Các
loại khí đốt, xăng, và dầu hỏa được nằm ở trên đỉnh của tháp chưng cất.
Những hợp chất nặng hơn được dùng trong việc chế tạo nhựa và dầu bôi
trơn (mở) nằm ở phía dưới của tháp chưng cất nói trên.
Khi các chất bôc hơi được làm nguội lại từ nhiệt độ 600 độ C qua phương pháp chưng cất và làm nguội:
_ ở tại nhiệt độ 200 độ C và 350 độ C, ta thu được dầu Diesel (dầu cặn)
_ Ở các nhiệt độ thấp hơn, hơi cô đọng lại ở mặt trên thành dầu hôi (200-250 độ)
_ Ở nhiệt độ tháp hơn nữa, các chất ở thể hơi nguội lại và cô đọng thành xăng 50-200 độ C,
_
Ở nhiệt độ thấp nhất, các chất hơi tiếp tục nguội dần và cô đọng lại
thành ga hay các loại khí đốt khác nằm trên cùng của tháp chưng cất.
(nhỏ hơn 40 độ)
Source:
1./ Hình ảnh chưng cất dầu cặn diesel, dầu hỏa, xăng, ga, dầu hắc ở đây;
http://www.uvi.edu/Physics/SCI3xxWeb/Energy/distill.html
2. Cách chuyển đổi đơn vị thùng dầu ra gallon, ra lít ở đây:
http://www.gravmag.com/oil3.html#barrel
3./ Cách tính giá thành tiền bạc ở đây
http://www.gravmag.com/oil.html#dollar
4./ Định nghĩa về dầu cặn và nhiệt độ, độ sôi và các đặc tính khác ở đây:
http://en.wikipedia.org/wiki/Diesel
5./ Định nghĩa về xăng, nhiệt độ, độ sôi và các đặc tính khác ở đây:
http://www.answers.com/topic/gasoline