Bấm vào đây để lấy phần âm thanh MP3
Lm. Lê Quang Uy, DCCT Tuần qua, chúng tôi bắt tay vào thực hiện một thiên
phóng sự về Bảo Vệ Sự Sống, trong đó có việc lần lượt đi ghi hình các
nghĩa trang trải dài trên toàn quốc. Không phải các nghĩa trang liệt sĩ
dọc đường Trường Sơn và quốc lộ 1A, không phải nghĩa trang đang sắp
phải giải tỏa ở Bình Hưng Hòa trong Nam, không phải nghĩa trang của
người dân thường ở Văn Điển ngoài Bắc, cũng chẳng phải nghĩa trang dành
cho cán bộ cấp cao ở Mai Dịch, nhưng là các nghĩa trang đơn sơ mộc mạc
dành riêng chôn cất các... cháu bé tý hon bị giết trong thảm trạng nạo
phá thai hiện nay tại Việt Nam.
Kể từ khi hình thành nghĩa trang Anh Hài phủ kín ba quả
đồi ở Giáo Xứ Ngọc Hồ, cố đô Huế, đến nay đã 15, 16 năm. Tiếp theo là
nghĩa trang Đồng Nhi ở thành phố Pleiku của tỉnh Gia Lai. Riêng ngoại
thành Sài-gòn đã có hai địa chỉ: Lăng Anh Hài với hơn 4 vạn thai nhi do
DCCT thu tập hỏa thiêu, và một nghĩa trang địa táng ở huyện Hóc Môn. Ở
thành phố biển Nha Trang thì có nghĩa trang Đồng Nhi ở Hòn Thơm. Kế
nữa, đến phiên thành phố Đà Nẵng cũng có một nghĩa trang trên đồi dành
cho các cháu bé. Rồi thành phố Quy Nhơn với một dạng nghĩa trang kỳ lạ
trải dài rải rác dọc theo con đường lên Ghềnh Ráng. Thành phố Biên Hòa
thì có một hầm mộ tập thể chia làm nhiều tầng. Từ thành phố Buôn Ma
Thuột của Tây Nguyên, xuôi về miền đồng bằng đến Cần Thơ, Hậu Giang,
tuy danh tánh và địa chỉ chưa được công khai, nhưng các thai nhi đã bắt
đầu được các Nữ Tu kín đáo thu nhặt và chôn cất thật tử tế chu đáo, con
số đã tăng mấy trăm chỉ trong mấy năm gần đây.
Ấy là một bản đồ các nghĩa trang được phác họa từ miền
Trung đổ vào Nam. Còn từ miền Trung đổ ngược ra Bắc, theo sát với phong
trào Bảo Vệ Sự Sống, ngoài việc đang dần dần hình thành các nhóm cầu
nguyện và thuyết phục người ta từ bỏ ý định phá thai, anh chị em Giáo
Dân cũng đã cùng với các cha, các Nữ Tu lo hậu sự cho các cháu bé bị
giết và an táng thành những nghĩa trang be bé trong những khu đất riêng
hoặc ngay trong Đất Thánh của Giáo Xứ. Chúng ta có thể điểm danh thêm
ba bốn địa chỉ an táng thai nhi nữa: ở Thành phố Vinh, ở Sóc Sơn vùng
ngoại thành thủ đô Hà Nội ( nhưng thuộc Giáo Phận Bắc Ninh ), và ở tận
trên thành phố Thái Nguyên.
Đến đây, khách hành hương lại phải ngược trở vào miền
Nam, vượt đèo Bảo Lộc và đèo Prenn để đến thăm ba nghĩa trang nhỏ nhất,
mới nhất, gần đây nhất, vừa khởi sự từ giữa tháng 7 năm 2008, tọa lạc
tại ba Giáo Xứ khác nhau thuộc thành phố Đà Lạt. Để tránh những rủi ro
trù dập, chúng tôi xin được tạm giấu các địa danh cũng như họ tên các
cha, các dì, các anh chị em Tông Đồ Giáo Dân đã tự nguyện trở thành
những Tôbia của Việt Nam hôm nay.
Vậy là chỉ nguyên các nơi chúng tôi biết được đã gần
hai mươi nghĩa trang Anh Hài rải rác khắp đất nước Việt Nam. Ở đó, tất
cả các ngôi mộ, vì do các Kitô hữu đứng ra lo liệu chăm sóc nên luôn
luôn được cắm một cây Thập Giá, cho dù các em bé tý hon được an táng
nơi ấy, chưa hề chịu Bí Tích Thánh Tẩy, có cha có mẹ là người Công Giáo
hay không. Cứ thế, một rừng cây Thập Giá đã mọc lên trắng xóa trên các
tỉnh thành Bắc Trung Nam, cao nguyên và đồng bằng, biên giới và duyên
hải, thành thị và ven đô, mom sông và triền đồi, khuất trong một cánh
rừng hay chạy dọc theo một con đường đèo uốn lượn lên cao...
Trời ơi, Việt Nam chiến tranh huynh đệ tương tàn bao nhiêu năm, để lại
cơ man những nghĩa địa đó đây khắp ba miền, kể ra thì cũng còn hiểu
được, chấp nhận được. Nhưng thời xây dựng Hòa Bình mà sao con số người
chết, con số các nghĩa trang lại tăng vọt lên nhiều như thế ? Đến cả
trăm ngàn thai nhi được táng trong hàng mấy vạn ngôi mộ nhỏ nhắn con
con ấy. Kinh khủng quá ! Xót xa quá !
Mà ấy là chỉ tính những bào thai được thu nhặt về để lo
hậu sự, còn gấp bốn năm lần như thế bị vứt đi như một loại rác y tế,
hoặc bị đổ xuống cống, bị cho vào cầu tiêu giựt nước, hoặc dã man hơn,
được cán bộ tuồn ra ngoài đem về nuôi lợn tăng trọng, nuôi chó berger
canh biệt thự... Thậm chí, tại một viện nghiên cứu sinh học trực thuộc
trung ương nhưng lại nằm ở ngoại thành Sài-gòn, cách đây mấy năm người
ta còn thầu các bào thai về, ép lấy nước cốt đổ xuống hồ nuôi cá giống
để phân phối các nơi !
Người ta viện dẫn nhiều lý do, như để kinh tế được tăng
trưởng, để giữ vững chính sách kế hoạch hóa, để khuyến khích nạo phá
thai, để giảm sinh tối đa, để kềm chế đà tăng dân số. Nghe có vẻ rất
chính đáng, đánh lừa được nhiều người, nhưng thật ra lại cố tình che
giấu hai nguyên nhân chủ yếu khiến cho đất nước đã 33 năm không còn
chiến tranh mà 80% dân số vẫn cứ nghèo, đó chính là tham nhũng và hủy
diệt môi trường. Thế là các gia đình bị phá vỡ, người phụ nữ bị dồn đến
tội ác phá thai, và lương tri xã hội đành lòng với con số hàng năm mấy
triệu sinh linh bị giết chết.
Chúa Nhật này, 14.9.2008, toàn thể Hội Thánh suy tôn
cây Thánh Giá Chúa Giêsu đã dùng để cứu nhân loại khỏi chết, để nâng,
để kéo, để đón con người mà đưa lên cao ngang tầm phẩm tính con cái của
Thiên Chúa. Riêng với Việt Nam chúng ta, ngẫm mà thấy xót xa, cả một
đất nước với quá nhiều Thập Giá, cả một dân tộc phải gánh vác quá nhiều
Thập Giá.
Thập Giá nghĩa bóng, Thập Giá nghĩa đen, Thập Giá theo
thần học, Thập Giá theo nhân sinh. Thập Giá trên cung thánh, trên nóc
mái, trên gác chuông Nhà Thờ. Thập Giá san sát, lô nhô, trắng toát nơi
các ngôi mộ Đồng Nhi vô tội. Lại có cả cây Thập Giá hơn nửa năm qua
được rước đi ở Giáo Xứ Thái Hà với hai ngọn nến cao trước đoàn người
hát vang Kinh Hòa Bình để cầu nguyện cho Công Lý và Sự Thật. Lại có
hàng trăm cây Thập Giá nhỏ hơn được treo lên hàng rào thép gai như một
biểu tượng nhắc nhở lòng dạ con người hãy mau sám hối, thôi đừng thản
nhiên đầy đọa đàn áp dã man chính nhân dân, chính anh chị em cha mẹ
đồng bào của mình.
Cha Hoàng Kim có để lại một bài Thánh Ca thường được
dùng vào Thứ Sáu Tuần Thánh và nhất là trong dịp Lễ Suy Tôn Thánh Giá
này, ai hát lên cũng thấy rùng mình bàng hoàng xúc động: “Thập Giá ngất
cao ở trên thế gian này, ôi hỡi Thập Giá Chúa Giêsu !”
Vâng, lạy Chúa Giêsu, đất nước Việt Nam chúng con có lẽ
chỉ thua có Do Thái là quê hương của Chúa ở chỗ: đã và đang có hàng vạn
cây Thập Giá ngất cao trên bầu trời và trong lòng người, Thập Giá bằng
gỗ, bằng xi-măng và có cả Thập Giá được nhận diện là chính sinh mạng
trẻ thơ vô tội, lại cũng là chính thân phận Người Tin chúng con giữa
dùi cui và bình xịt hơi cay...
Xin Chúa thương xót chúng con...
|