Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:48 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 23 » * Giáo Xứ Thánh Mẫu Maria tại Hoà-Lan Cầu nguyện Hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam
10:28 AM
* Giáo Xứ Thánh Mẫu Maria tại Hoà-Lan Cầu nguyện Hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam
VietCatholic News (Thứ Ba 21/10/2008 15:24)


EDE, Hòa Lan 19/10/2008.- Để tỏ lòng hiệp thông với cuộc đấu tranh cho công lý của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt và Tổng Giáo Phận Hà-Nội, Giáo Xứ Thái Hà và các linh mục giòng chúa cứu thế tại Việt Nam, vào lúc 14g00 ngày chúa nhật 19 tháng 10 vừa qua, một thánh lễ đặc biệt đã được Giáo Xứ Thánh Mẫu Maria tổ chức tại nhà thờ thánh Antonius van Padua, thành phố Ede Hoà-Lan. Khoảng 300 giáo hữu từ khắp nơi trên vương quốc Hoà-Lan đã tham dự thánh lễ cầu nguyện hiệp thông này. Ngoài sự hiện diện của các giáo hữu, còn có sự tham dự của đại diện Cộng Đồng Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản tại Hoà-Lan và một số đoàn thể tại Hoà-Lan.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, ông Nguyễn Đức Quán thay mặt Ban Mục Vụ Giáo Xứ Thánh Mẫu Maria đã nói lên ý nghĩa của buổi lễ cầu nguyện hiệp thông, nhằm bày tỏ sự ủng hộ cuộc đấu tranh cho công lý đang diễn ra tại giáo xứ Thái Hà và Tổng Giáo Phận Hà-Nội. Tiếp theo đó là phần trình chiếu dương ảnh về lời phát biểu của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt trong cuộc gặp mặt với Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố Hà-Nội ngày 20-09-2008. Những lời lẽ ôn tồn nhưng đầy cương quyết của vị lãnh đạo tinh thần „Tự Do Tôn Giáo là quyền, chứ không phải là cái ân huệ „xin cho“, một lần nữa đã khẳng định với nhà cầm quyền Hà-Nội rằng bạo lực không bao giờ có thể khuất phục được niềm tin tôn giáo. Ông Trần Đức Thành, người điều hợp chương trình đã giới thiệu và so sánh về cuộc đấu tranh cho công lý dưới sự lãnh đạo của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt hiện nay với cuộc tranh đấu cho công lý vào năm 1980 của Đức Cha Oscar Romero, Tổng Giám Mục San Salvador, dù có bị giết hại bởi nhà lãnh đạo độc tài nhưng tinh thần hy sinh vì công lý của ngài vẫn sống mãi.

Bài ca “Who will speak if you don’t?” “Ai sẽ nói nếu bạn không nói?” trong phần dương ảnh đã như thôi thúc lòng người, đặt ra trách nhiệm cho mỗi người chúng ta phải lên tiếng nói thay cho những người đang bị áp bức, bị tù đày, giết hại vì đấu tranh cho công lý.

Sau phần trình chiếu dương ảnh, linh mục Trần Đức Hưng, quản nhiệm Giáo Xứ Thánh Mẫu Maria và các linh mục Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Đức Minh, Nguyễn Thanh Tuấn đã cùng với giáo dân thắp lên những ngọn nến sáng rực cả nhà thờ, những ngọn nến tượng trưng cho lòng tin của người tín hữu vào thượng đế và cuối cùng chân lý sẽ chiến thắng. Các vị linh mục đã cùng tiến đến đặt nến trước bàn thờ đức mẹ và dâng huơng trong khi cả nhà thờ cùng vang lên tiếng hát “Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam…Mẹ hãy ra tay ban phúc bình an, nước Việt Nam ra khỏi nguy nan”. Các vị đại diện Cộng Đồng và đoàn thể tại Hoà-Lan cũng đã được mời lên thắp nhang trước bàn thờ Đức Mẹ.






Thánh lễ sau đó diễn ra thật long trọng dưới sự đồng tế của 4 vị linh mục. Các vị linh mục đã kêu gọi các giáo hữu đồng tâm cầu nguyện cho quê hương Việt Nam sớm thoát khỏi cảnh điêu linh, cầu nguyện không riêng gì cho công giáo mà cho cả các giáo hội Tin Lành, Phật Giáo, Cao Đài, Hoà-Hảo đang bị đàn áp, cho quyền Tự Do Tín Ngưỡng và Quyền Làm Người tại Việt Nam.

Sau khi thánh lễ kết thúc, các giáo hữu đã cùng nhau ký tên vào bản thỉnh nguyện thư sẽ được Ban Mục Vụ Giáo Xứ gởi đến chính quyền và giáo hội Hoà-Lan nêu lên tình trạng đàn áp tôn giáo tại Việt Nam. Một số anh chị thuộc đảng Việt Tân cũng đã phổ biến những tài liệu liên quan đến việc đàn áp Công Giáo tại Việt Nam và những sự lên án các đàn áp này của thế giới.

Mọi người đã cùng dùng chung với nhau bánh mì và nước uống do ban tổ chức tiếp đãi. Thánh lễ kết thúc đã lâu nhưng nhiều người vẫn còn lưu luyến trò chuyện. Nến trong nhà thờ đã tắt nhưng những ngọn nến thắp lên trong lòng người vận tiếp tục cháy, kết hợp với những ngọn nến đang rực cháy tại Việt Nam để trở thành cơn bão lửa đốt cháy sự độc tài và hung tàn, để dân tộc Việt Nam có ngày được thực sự sống trong Tự Do và Hạnh Phúc.
Thế Truyền
http://www.vietcatholic.net/News/Html/60275.htm
Category: Công giáo khắp nơi | Views: 844 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0