Qui định về cấp giấy phép dựa vào chiều cao đang làm dư luận công chúng
xôn xao. Người ta thắc mắc tại sao người có chiều cao thấp hơn 145 cm,
hoặc cân nặng dưới 40 kg, hoặc vòng ngực dưới 72 cm sẽ không được cấp
giấy phép lái xe gắn máy trên 50 cc. Bằng chứng khoa học nào đã được sử
dụng để đi đến những tiêu chuẩn trên đây?
Theo một giới chức thuộc Bộ Y tế (BYT) thì Bộ đã dựa vào dữ
liệu khoa học để đi đến qui định mới, nhưng rất tiếc giới chức này
không nói cụ thể những dữ liệu khoa học đó là gì và xuất phát từ đâu.
Nhờ một bạn đọc, tôi đã tìm được tài liệu khoa học làm cơ sở cho qui
định của BYT. Có thể xem qua tài liệu “Một số nội dung về tiêu chuẩn
sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ”.
Đọc kĩ tài liệu này, tôi không thấy một dữ liệu cụ thể nào để
có thể nói rằng qui định của BYT có cơ sở khoa học. Thật ra, chỉ có một
đoạn văn có thể gọi là mang chút số liệu khoa học mà thôi, vì phần còn
lại chỉ nói chung chung. Đoạn văn đó cụ thể như sau:
“Các tiêu chí này được xây dựng dựa trên các cơ sở khoa học là: Theo
thông số kỹ thuật của một số xe mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh từ
trên 50 cm3 đến dưới 175cm3 , thì chiều cao yên xe trung bình từ 74 cm
đến 76cm. Để đảm bảo an toàn giao thông, người điều khiển xe mô tô 2
bánh phải có chiều dài của chân tối thiểu là 75cm. Mà để có chiều dài
của chân từ 75cm trở lên thì người đó phải có chiều cao đứng trên 1m45”.
Để hiểu đoạn văn trên, có lẽ cần phải có vài giải thích ngắn gọn về
phương pháp đo lường chiều cao. Trong nhân trắc học, có 3 kích thước về
chiều cao: chiều cao đứng (standing height), chiều cao ngồi (sitting
height), và chiều dài của chân (leg length). Chiều cao đứng được tính từ mặt bằng đứng đến đỉnh của đầu. Khi nói tôi cao 1.7 m thì đây chính là chiều cao đứng. Chiều cao ngồi
được đo từ mặt bằng ngồi đến đỉnh của đầu; đây là chiều cao thường sử
dụng cho các nghiên cứu y khoa, đặc biệt là nghiên cứu liên quan đến hệ
thống hô hấp. Có đến 5 phương pháp khác nhau để đo chiều cao ngồi! Chiều dài của chân
thì đơn giản tính từ chiều dài từ mặt bằng khi ngồi đến gót chân. Thông
thường chiều dài của chân được đo gián tiếp bằng cách lấy chiều cao
đứng trừ cho chiều cao ngồi.
Lí giải của BYT là như sau: bởi vì chiều cao trung bình của
yên xe là 75 cm, cho nên người lái xe cần phải có chiều dài của chân
tối thiểu là 75 cm. Từ đó, BYT suy luận rằng một người phải có chiều
cao đứng 145 cm thì mới có chiều dài chân bằng 75 cm. Do đó, BYT lấy
chiều cao 145 cm làm chuẩn để cấp bằng lái xe.
Xem qua tài liệu trên, chúng ta thấy thông số chính để làm
tiêu chuẩn cấp bằng lái xe gắn máy là chiều dài của chân, chứ không
phải chiều cao. Nhưng có lẽ vì ý thức được việc đo chiều dài của chân
tương đối khó khăn, nên BYT quyết định sử dụng chiều cao làm một marker
thay cho chiều dài của chân với một giả định. Nhưng tôi e rằng lí giải
này có vấn đề về giả định, và vấn đề khoa học.
Giả định sai
Giả định của BYT có thể hiểu qua phát biểu “người điều
khiển xe mô tô 2 bánh phải có chiều dài của chân tối thiểu là 75cm. Mà
để có chiều dài của chân từ 75cm trở lên thì người đó phải có chiều cao
đứng trên 1m45”. Nói cách khác, giả định của BYT là tỉ số chiều dài của chân trên chiều cao là 0.517 (tức 75/145).
Nói một cách ngắn gọn: giả định này không có cơ sở khoa học và cũng
không đúng với thực tế. Trong một nghiên cứu dịch tễ học của chúng tôi
ở 327 người Việt Nam tuổi từ 16 đến 65, tỉ số chiều dài của chân trên
chiều cao là 0.460 với độ lệch chuẩn là 0.015. Tỉ số ngày cũng phù hợp
với tỉ số ghi nhận ở người Trung Quốc và Nhật Bản (1,2) mà tôi tóm lược
trong Bảng 1 dưới đây.
Nguồn: xem tài liệu tham khảo số 1 và 2.
Như vậy, qua các dữ liệu khoa học này, chúng ta thấy tỉ số chiều
dài của chân trên chiều cao là ~0.46, chứ không thể nào 0.517 như BYT
đã sử dụng trong ước tính. Nói cách khác, có thể kết luận rằng giả định
của BYT rất sai so với thực tế.
Quay lại vấn đề: Nếu BYT thật sự yêu cầu người lái xe gắn máy
trên 50 cc phải có chiều dài của chân là 75 cm trở lên, thì chiều cao
tối thiểu để đạt tiêu chuẩn đó phải là 163 cm (tức 75 / 0.46).
Cần nói thêm rằng 163 cm là tương đương với chiều cao của nam giới
người Việt trong độ tuổi 16 đến 65. Chiều cao trung bình của phụ nữ
Việt Nam trong độ tuổi 16-65 là 153.4 cm.Nói cách khác, nếu theo tiêu
chuẩn này (chiều cao 163 cm để có chiều dài của chân 75 cm), thì chỉ có
khoảng 50% đàn ông và ~5% phụ nữ Việt Nam được phép lái xe gắn máy trên
50cc!
Thiếu tính khoa học
Giả định về tỉ số chiều dài của chân trên chiều cao của BYT
chẳng những không phù hợp với thực tế mà còn thiếu tính khoa học. Ai
cũng biết rằng do những tương tác giữa di truyền và môi trường, tỉ số
chiều dài của chân trên chiều cao không phải bất biến mà dao động giữa
các cá nhân trong một quần thể. Tôi có thể có tỉ số này là 0.46, nhưng
bạn đọc có thể là 0.50. Thật vậy, số liệu trong Bảng 1 cho thấy độ lệch
chuẩn của tỉ số này là 0.011 đến 0.014, tức khoảng 2% đến 3% trị số
trung bình. Điều này có nghĩa là 99% cá nhân trong một cộng đồng sẽ có
tỉ số chiều dài của chân trên chiều cao dao động khoảng 0.42 đến 0.50.
Do sự khác biệt giữa các cá nhân như thế, nếu chỉ đơn thuần
dựa vào một giả định bất biến để suy luận cho chiều cao của một quần
thể là rất sai lầm và gây ảnh hưởng đến nhiều thành viên trong cộng
đồng. Hai người có thể có cùng chiều cao, nhưng chiều dài của chân có
thể khác nhau. Thử tưởng tượng một phụ nữ có chiều cao là 150 cm và với
tỉ số 0.46, chiều dài của chân là 69 cm (tức chị không được cấp giấy
phép lái xe gắn máy trên 50 cc), nhưng nếu một phụ nữ khác cũng cao 150
cm và với tỉ số 0.50, chiều dài của chân là 75 cm, tức được phép lái xe
gắn máy trên 55 cc. Do đó, nếu dựa vào chiều cao và một giả định bất
biến về tỉ số chiều dài của chân như BYT sẽ dẫn đến nhiều sai lầm trong
việc cấp giấy phép lái xe.
Vòng ngực dưới 72 cm?
Qui định cấp giấy phép lái xe gắn máy của BYT còn dựa vào vòng
ngực. Tài liệu đề cập trên có đoạn viết người có vòng ngực trung bình
dưới 72 cm cũng không được cấp phép lái xe gắn máy trên 50 cc.
Tôi tự hỏi có bao nhiêu người Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi qui
định này. Phân tích số liệu thu thập trên 327 phụ nữ người Việt Nam
tuổi 16-65 cho thấy vòng ngực trung bình là 80 cm và độ lệch chuẩn 5
cm. Có thể ước tính rằng khoảng 6% nữ (hay 1.5 triệu người) sẽ không
đạt tiêu chuẩn vòng ngực để lái xe gắn máy trên 50 cc.
Tiêu chuẩn phù hợp với hầu hết người Việt Nam?
Theo quan điểm BYT, qui định người có chiều cao thấp hơn 145 cm
hoặc trọng lượng dưới 40 kg không được phép lái xe gắn máy trên 50 cc
là có “cơ sở khoa học và cũng phù hợp với hầu hết người dân Việt Nam”. Nhưng qua vài phân tích đơn giản, tôi nghĩ quan điểm này cần phải được xem xét lại.
Dựa vào các số liệu thực tế về chiều cao và trọng lượng của người Việt
Nam tuổi từ 16 đến 65, có thể dễ dàng ước tính một số người sẽ không
được cấp giấy phép lái xe gắn máy trên 50 cc như sau: khoảng 1% nam,
tương đương với ~270,000 người; và gần 20% nữ, hay 5.05 triệu người.
Nếu tính thêm vòng ngực dưới 72 cm, thì con số phụ nữ không được cấp
bằng lái xe gắn máy trên 50 cc lên đến khoảng 6 triệu người.
Với một số lớn dân số chịu ảnh hưởng bởi qui định này, thật
khó mà nói rằng qui định phù hợp với “hầu hết” người dân Việt Nam được.
Bằng chứng khoa học
Mục tiêu tối hậu của bất cứ chính sách y tế công cộng nào cũng
nhắm vào việc đem lại lợi ích cho người dân. “Lợi ích” trong trường hợp
chúng ta đang bàn bao gồm việc giảm tai nạngiao thông và giảm tử vong.
Do đó, qui định cấp bằng lái xe phải dựa vào hai mục tiêu này làm
chuẩn.
Yếu tố nào có liên quan đến tai nạn giao thông và nguy cơ tử
vong vì tai nạn giao thông?Những yếu tố hàng đầu gây ra tai nạn giao
thông là các yếu tố cơ sinh (biomechanics), tốc độ lái xe, điều kiện
đường xá, thời tiết, chất lượng an toàn của phương tiện giao thông, và
một số yếu tố liên quan đến hành vi của người điều khiển phương tiện
giao thông, kể cả say xỉn. Theo thống kê ở Mĩ và Úc, rượu bia là “thủ
phạm” của 40% các vụ tai nạn giao thông.Các nguyên nhân quan trọng khác
là tốc độ nhanh, lái xe bất cẩn, thiếu kinh nghiệm, ảnh hưởng của
thuốc, xe cũ và thiếu an toàn. Chưa có một bằng chứng khoa học nào cho
thấy chiều cao thấp hay trọng lượng nhẹ là nguyên nhân gây ra tai nạn
giao thông. Xin nhắc lại để nhấn mạnh: Chưa có bằng chứng khoa học để
nói rằng người có chiều cao thấp và cân nặng nhẹ là nguyên nhân gây tai
nạn giao thông.
Cho đến nay, chưa có một nghiên cứu nào cho thấy người có
chiều cao thấp (hãy cho là dưới 145 cm) hay trọng lượng nhẹ (hãy cho là
dưới 40 kg) có nguy cơ gây tai nạn giaothông cao.
Thật ra, các nhà nghiên cứu thường sử dụng tỉ trọng cơ thể
(body mass index) để nghiên cứu về mối tương quan giữa chỉ số nhân trắc
và nguy cơ tai nạn giao thông. BMI được tính bằng cách lấy trọng lượng
cơ thể (tính bằng kg) chia cho chiều cao bình phương (tính bằng m2).
Chẳng hạn như một người có chiều cao 1.45 m và cân nặng 40 kg, thì BMI
là 19 kg/m2.)
Mối liên hệ giữa BMI và nguy cơ tai nạn giao thông cũng như
nguy cơ tử vong vì tai nạngiao thông không phải là một hàm số đường
thẳng đơn giản, mà là một hàm số parabol. Cụ thể hơn, những người với
BMI trên 28.6 (tức cân nặng khoảng 77 kg và cao 1.63 m) và những người
với BMI dưới 23.5 (tức cân nặng 62 kg và chiều cao 1.63 m) có nguy cơ
tai nạn giao thông cao gấp 2 lần những người quá cân.
Một nghiên cứu ở Mĩ theo dõi 22,107 người lái xe tuổi 16 trở
lên cho thấy những người nam có BMI thấp hơn 18 hay cao hơn 40 thì nguy
cơ tử vong tai nạn giao thông tăng khoảng 2 lần. Nhưng ở nữ, không có một mối liên hệ nào giữa BMI và tử vong do tai nạn giao thông. Ngoài ra, nghiên cứu này còn cho thấy tỉ lệ tử vong ở nữ chỉ bằng phân nửa tỉ lệ tử vong ở nam.
Cho dù với những kết quả sơ khởi như thế, không một nước nào ở Âu châu,
Mĩ châu hay Úc châu (theo tôi biết) dựa vào chiều cao hay BMI để cấp
bằng lái xe ôtô và xe gắn máy.Trong thực tế, có nhiều người thấp hơn
150 cm hay thấp hơn 145 cm vẫn lái xe, kể cả xe tải lớn. Nếu dựa vào
chiều dài của chân tương quan với chiều cao của xe thì tôi e rằng rất
nhiều người Á châu ở các nước phương Tây sẽ bị tước quyền lái xe ôtô.
Phương tiện giao thông (kể cả xe gắn máy và ôtô) phải được
thiết kế để phục vụ cho con người, chứ không phải con người bị bắt buộc
tuân theo thiết kế của phương tiện giao thông. Nếu con người có khiếm
khuyết về cơ thể thì nhà sản xuất xe phải thiết kế sao cho thích hợp
với điều kiện cơ thể của họ. Tương tự, Bộ Y tế cần phải có những qui
định đảm bảo bình đẳng cho người dân tham gia giao thông (vì đây là một
quyền căn bản trong xã hội hiện đại), chứ không phải ra những qui định
vô hình chung gây ra bất bình đẳng và bất tiện cho hàng triệu người.
Cần xem xét lại qui định
Các dữ liệu vừa trình bày trên đây cho thấy qui định về chiều
cao dưới 145 cm (để đảm bảo chiều dài của chân tối thiểu là 75 cm) của
Bộ Y tế dựa vào một giả định rất sai lầm, không đúng với thực tế. Giả
định này càng sai hơn vì quá cứng nhắc, không xem xét đến những khác
biệt về tỉ số chiều dài của chân trên chiều cao giữa các cá nhân trong
cộng đồng. Vì qui định không xem xét đến những khác biệt về các chỉ số
nhân trắc giữa nam và nữ, nên sẽ gây ảnh hưởng đến hàng triệu người,
đặc biệt là phụ nữ.
Xin nhắc lại rằng những người có chiều cao thấp hay trọng
lượng thấp thường là do bệnh tật, di truyền, hay thiếu dinh dưỡng trong
thời kinh tế khó khăn trước đây. Đáng lẽ họ là những người cần được
giúp đỡ để đi lại, nhưng qui định của Bộ Y tế lại vô hình chung gây
thêm khó khăn cho họ! Đáng lẽ nữ là nhóm cần được biểu dương (vì họ ít
gây tai nạn giaothông) nhưng họ lại là nhóm chịu nhiều thiệt thòi!
Có lẽ cách tốt nhất là rút lại qui định trên và tiến hành
những nghiên cứu khoa học để thu thập thêm dữ liệu để đi đến một qui
định thuyết phục hơn và đem lại lợi ích cho người dân, cũng như đảm bảo
bình đẳng giới tính trong quyền được đi lại.
Tài liệu tham khảo:(1) Deurenberg P, et al. Prediction of
percentage body fat from anthropometry and bioelectrical impedance in
Singaporean and Beijing Chinese. Asia Pacific Journal of Clinical
Nutrition 2000; 9:93-8.
(2) Nakanishi Y, Nethery V. Anthropometric comparison between
Japanese and Caucasian American male university students. Applied Human
Science 1999; 18:9-11.
Bạn đọc X-cafevn có thể tham khảo thêm bài viết “Một qui định thiếu
cơ sở khoa học và nhân bản” của tác giả Nguyễn Văn Tuấn, đăng trên Tia
sáng tại địa chỉ :
http://www.tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=78&News=2477&CategoryID=2