Làm luật kiểu "đánh trống ghi tên", "QH tư duy kiểu dĩ hòa vi quý", còn
các chương trình giám sát "cứ làm mà không hiệu quả" là bức xúc ở hầu
hết các tổ ĐB từ Hà Nội, Nam Định, Yên Bái cho đến Cà Mau... trong buổi
thảo luận sáng 23/10 về chương trình làm luật và chương trình giám sát
năm 2009 của QH.
Bất cập từ soạn thảo đến lúc bấm nút
ĐB Nguyễn Văn Son: QH chưa phát huy được lực lượng chuyên gia khi làm luật. Ảnh: Lê Anh Dũng
"ĐBQH tham gia đóng góp ý kiến chỉ mang vốn của ngành, của địa phương
mình "xài" được chừng nào thì "xài", kể cả ĐB chuyên trách. Lập ban
soạn thảo chỉ có người ở bộ chủ quản. Nói không được, chỉ dựa dẫm,
không phát huy được lực lượng chuyên gia", ĐB Nguyễn Văn Son (Lạng Sơn)
phản ánh tính trạng xây dựng luật chồng chéo, chung chung và bất cập từ
khâu soạn thảo đến tận lúc bấm nút thông qua.
Ông Son "gợi ý": "Liệu QH có khả năng đặt hàng luật không?" rồi tự trả
lời: "Không có khả năng vì đơn thương độc mã, không có cơ quan tham
mưu".
ĐB này phân tích, phải ưu tiên các luật do nhu cầu cấp bách của cuộc
sống, không phải làm để giải ngân cho xong: "Phải điều chỉnh vấn đề bức
xúc của cuộc sống chứ ban hành luật về những thứ ngon lành thì 1 - 2
năm biến động lại sửa".
Bức xúc lớn nhất của nhiều ĐBQH là vì sao một bộ luật cấp bách như Luật
Đất đai (sửa đổi) đã bị rút khỏi chương trình năm 2008, lại chỉ được
đưa vào cho ý kiến ở kỳ họp thứ 6 (2009), nghĩa là nếu làm gấp gáp, ít
nhất phải đến 2010 mới kịp thông qua.
"Vướng ở đâu? Tại sao những luật cấp bách cho cuộc sống lại không được
khẩn trương tập trung?", ĐB Phạm Lễ Chi (Quảng Ninh) thắc mắc.
Giải trình việc đã thảo luận "nát" ra, ĐB Hà Nội, Bộ trưởng Tài nguyên
- Môi trường Phạm Khôi Nguyên nói: "Biết Luật Đất đai chi phối toàn xã
hội, nhưng vẫn cách làm như hiện nay thì hiệu quả không cao. Từ 1987
đến nay đã 5 lần sửa đổi. Trung bình 4 năm lại sửa nhưng tại sao không
ổn? Sửa phải ra sửa, phải thay đổi cơ bản và đổi mới cách quản lý hiện
nay. Chứ nếu vấp hôm nay, sửa, rồi giải quyết được 2 - 3 năm lại sửa
tiếp thì không ăn thua".
ĐB Nguyễn Đình Quyền (HN): "Các bộ toàn tình trạng "đánh trống, ghi
tên", nên luật xây dựng vội, không chất lượng, xu hướng làm luật để
củng cố quyền lực của mình, tốt không sao, nhưng tiêu cực, đùn khó cho
dân thì phải loại bỏ".
ĐB Nguyễn Ngọc Đào (HN): "Chúng ta làm luật quá rẻ. Mấy tỷ đồng không
đáng ngồi tư duy. Đại biểu QH một năm có mấy triệu bạc làm luật. Luật
tốt phải tập trung trí tuệ, chú trọng chất lượng hơn số lượng".
Ông Nguyên "chua chát": "Có chuyên gia kỳ cựu về đất đai nói: sửa mà
vẫn "ái nam ái nữ", lơ lửng, không thực tiễn. Đất nông nghiệp giao cho
nông dân không thu thuế, bỏ hoang, chỉ chờ khi nào Nhà nước thu hồi bắt
đầu làm giá. Các nước dùng thuế để điều tiết tất cả còn hỗ trợ kiểu
khác".
Ông Nguyên nói thêm, đất nông nghiệp trước đây giao 20 năm, bây giờ có
giao lâu dài không? Nếu lâu dài thì cơ chế, chính sách phải khác, khi
thu hồi cũng theo kiểu khác. "Không giải quyết được quan điểm lớn thì
có sửa cũng chỉ giải quyết vấn đề trước mắt", Bộ trưởng Nguyên lưu ý.
Ông Phạm Khôi Nguyên cũng tha thiết "kêu cứu" về tình trạng luật chồng
lên luật nên trên một mảnh đất có 3 luật, 4 -5 nghị định thông qua. Xem
ra, mục tiêu đến đến 2010 cơ bản cấp xong giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất khó thành hiện thực vì vẫn tồn tại hai loại giấy đỏ, giấy hồng,
chưa có cách nào thống nhất.
Thiếu chế tài hậu giám sát
Việc chọn 2 trong số 3 chuyên đề giám sát mà QH dự kiến sẽ triển khai
được đa số ĐB "giải quyết" chóng vánh vì hầu hết đều chỉ quan tâm đến
việc "đã mất công đi giám sát, nhưng sao hiệu quả xử lý sau đó lại chưa
cao? Năm nào cũng nói hiệu quả thấp sao chưa năm nào chuyển biến?"
"Mỗi lần chuẩn bị cho đợt giám sát mới lại phải giở đến chương trình
cũ. Đã làm chưa? Làm rồi? Kết luận thế nào? Kết luận rất chính xác?
Chính xác rồi tại sao lại không có chuyển biến gì?", ĐB Nguyễn Văn
Tuyết (Yên Bái) cho hay. Theo ông, chọn vấn đề gì không quan trọng bằng
giải quyết vấn đề đó đến đâu.
Trong khi đại diện các ủy ban của QH "than phiền" chuyện các đoàn giám
sát của QH, thậm chí phó chủ nhiệm UB đích thân đi cơ sở cũng không
được coi trọng như thứ trưởng các bộ kinh tế thì hầu hết ĐBQH, đồng
thời là cán bộ địa phương lại "phàn nàn" việc đoàn giám sát xuống
nhiều, chồng chéo, trùng lặp khiến địa phương mỏi mệt và "bê trễ".
"Thường vụ QH nói mỗi tháng không nên có tới 2 đoàn về nhưng ở TP.HCM
vừa rồi có lúc một tháng đón 3 đoàn. Hay Yên Bái, trong 1 tuần cùng lúc
hai đoàn về, lại trong 1 ngày. Trong khi đó, Bắc Ninh cả năm không hề
có đoàn nào", ông Tuyết dẫn chứng.
Theo ông Bùi Công Bửu (Cà Mau), trùng lặp như vậy vì ngoài việc QH, UB
thường vụ và các ủy ban QH thành lập đoàn giám sát thì ngay bản thân
HĐND các tỉnh và đoàn QH từng địa phương cũng có kế hoạch và lịch trình
của mình.
Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thu Thủy tâm tư: "Anh em kêu sao tối ngày lúc nào cũng đi giám sát".
Bà cho hay không ít lần HĐND vừa đi giám sát xong thì đoàn của QH cũng
về giám sát đúng vấn đề đó: "Tại sao các UB không gửi chương trình dự
kiến về sớm trước kỳ họp HĐND để chúng tôi tránh?".
Không đồng tình với quan điểm cho là đoàn giám sát về nhiều làm khó địa
phương, khiến sở, ngành chuẩn bị báo cáo chưa đến nơi đến chốn, ĐB
Tuyết (Yên Bái) nói chất lượng giám sát chưa cao do "tư duy" ngắn hạn:
"QH xuống giám sát nếu phát hiện sai sót, bất cập sẽ kiến nghị sửa và
đây mới là mối lợi lâu dài. Nhưng địa phương lại không mặn mà, lại chỉ
thấy cái lợi trước mắt là ông bộ trưởng, thứ trưởng đi xuống, thấy
thiếu chỗ nào là "quyết" luôn".
Phó trưởng đoàn ĐBQH Sơn La Cầm Chí Kiên góp ý: "Nói mãi thì giám sát
xong, có quay lại kiểm tra cũng vẫn không thấy làm gì. Đề nghị phải có
chế tài hậu giám sát".
Ông Đinh Mươk (Quảng Nam) than thở: "Đoàn giám sát về điện đến nơi thì
có điện, đoàn đi thì điện mất. Địa phương chuẩn bị các số liệu không
phản ánh gì thực tế".
Lê Nhung - Xuân Linh
|