Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:25 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 24 » Việt Nam bác bỏ nghị quyết của Nghị viện Châu Âu
10:03 PM
Việt Nam bác bỏ nghị quyết của Nghị viện Châu Âu
RFA 24.10.2008

Nghị viện Châu Âu đã thông qua nghị quyết không phản ánh đúng tình hình Việt Nam. Ông Lê Dũng, người phát ngôn bộ ngoại giao Việt Nam tuyên bố như vậy trong cuộc họp báo tại Hà Nội hôm qua.

RFA PHOTO

Nghị quyết của Nghị viện Châu Âu về các mối quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Theo ông Dũng, nghị quyết đó làm ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu.

Báo Nhân dân thì gọi là một nghị quyết sai trái, không phản ánh đúng tình hình Việt Nam và đặt ra những điều kiện không có căn cứ, làm ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác đang phát triển tốt đẹp giữa Vịêt Nam và Liên Hiệp châu Âu.

Nghị quyết của Châu Âu

Nghị quyết được Quốc hội Châu Âu thông qua trong phiên họp, thứ tư vừa qua tại Strasbourg, với 479 phiếu thuận, 21 phiếu chống.

Bản quyết nghị kêu gọi hội đồng Âu châu và Ủy hội Âu châu đánh giá lại chính sách hợp tác với Việt Nam, thiết lập các tiêu chuẩn minh bạch để lượng định các dự án phát triển tại Việt Nam để bảo đảm rằng chúng phù hợp với các điều khỏan liên quan đến nhân quyền.

Bản nghị quyết cũng yêu cầu chính phủ Việt Nam có một số biện pháp cụ thể liên quan đến nhân quyền và dân chủ như trả tự do cho những ai bị bắt giữ vì lý do bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa hay vì lý do tôn giáo; cho phép phát hành báo chí tư nhân.

Nghị quyết được thông qua với tỷ lệ áp đảo 479 phiếu thuận, 21 chống và 4 phiếu trắng, được thông qua và phổ biến vào khi Việt Nam và EU đang đàm phán để hòan tất bản hiệp ước đối tác hợp tác tòan diện mới, thay thế cho bản văn cũ đã ký kết từ năm 1995.

Bản nghị quyết đưa ra 11 điểm làm cơ sở, đề nghị hội đồng Âu châu và Ủy hội Âu châu đặc biệt lưu ý đến điều 1 của bản hiệp ước cũ. Điều một này ấn định rằng nền tảng của sự hợp tác giữa hai bên là sự tôn trọng nhân quyền và các nguyên tắc về dân chủ, nhưng lại không có một cơ chế để bảo đảm điều ấy được thực hiện.

Bản nghị quyết cũng yêu cầu chính phủ Việt Nam có một số biện pháp cụ thể liên quan đến nhân quyền và dân chủ như trả tự do cho những ai bị bắt giữ vì lý do bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa hay vì lý do tôn giáo; cho phép phát hành báo chí tư nhân.

Nghị quyết cũng kêu gọi Uỷ ban và Hội đồng châu Âu đòi hỏi Việt Nam thực hiện nhân quyền theo những thoả thuận hiện hành.  Châu Âu cần yêu cầu Việt Nam chấm dứt ngay sự vi phạm có hệ thống những quyền dân chủ và nhân quyền, trước khi ký kết những hiệp ước mới.

Nghị quyết của Quốc hội châu Âu tố cáo sự bất dung tôn giáo của nhà cầm quyền Việt Nam, kêu gọi Hà Nội lập tức trả tự do cho tất cả những người bị giam tù, cầm giữ vì bày tỏ ý kiến chính trị và tôn giáo một cách ôn hoà. Song song đó là những kiểm duyệt về báo chí, Internet; cũng như giam giữ các nhà báo do thực thi chức năng của họ.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 718 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0