Thứ Bảy, 2024-04-27, 0:53 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 25 » Dư luận xôn xao trở lại trước ý kiến của ông chủ tịch UBND Hà Nội đòi thuyên chuyển Đức TGM Ngô Quang Kiệt
8:56 AM
Dư luận xôn xao trở lại trước ý kiến của ông chủ tịch UBND Hà Nội đòi thuyên chuyển Đức TGM Ngô Quang Kiệt

§ Thanh Trúc RFA

Trao đổi Thư tín với Thính giả (ngày 24.10.2008)

WASHINGTON 24.10.2008 -- Đầu thư là lời nhắn mới nhất từ Việt Nam: Chào đài Á Châu Tự Do, em là sinh viên ở quận Hai thành phố Saigon, em gọi để chúc anh chi ban biên tập sức khỏe và góp lời nói công lý đến xã hội bất công ở Việt Nam. Em xin cảm ơn.

Nghe trực tiếp | Download

Bạn mến, chân thành cảm ơn bạn. Mạn phép cho Thanh Trúc phát đi lời chúc của bạn để thay cho lời chào mừng thân ái gởi đến qúi thính giả đang theo dõi mục Trả Lời Thư Tín tối nay.

Và khi hai sự kiện nóng như Thái Hà hay Toà Khâm Sứ tưởng đã lắng xuống thì giờ dư luận xôn xao trở lại trước ý kiến của ông chủ tịch Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội đòi thuyên chuyển đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt ra khỏi địa phận của Ngài.

Thuyên chuyển TGM Ngô Quang Kiệt

Vừa nghe xong bản tin này trên RFA, một thính giả trong nước mail ngay cho chúng tôi:

Ông chủ tịch Hà Nội có phải là cấp trên của giáo hội đâu mà tự nói là theo đề nghị của giáo dân? Nói vậy là áp đặt và coi thường giáo dân. Hãy bảo ông ấy đưa ra ý kiến nào là của giáo dân, hay đó chính là ý muốn của ông mà làm cho người dân ghét cái tánh ăn nói bừa bãi của viên chức chính phủ. Đề nghị thuyên chyển này thực sự hoàn toàn không mang tính xây dựng.

Hai tiếng nói liên quan trong hộp thư thoại:

Hôm qua tôi mới đi làm về thì nghe tin này, theo tôi thấy thì ông Thảo càng mở miệng thì càng bị hố. Bởi vì sự thuyên chuyển trong Giáo Hội Công Giáo là do Hội Đồng Giám Mục đệ lên Toà Thánh. Xin quí vị thử tìm hiểu những người không công giáo ở trong nước xem họ phản ứng như thế nào?

…Tôi là một Phật Tử trong nước đang du lịch tại Mỹ. Xin phép không nêu tên. Tôi có đọc bài chủ tịch Hà Nội muốn thay thế Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt. Cá nhân tôi và một số bạn bè của tôi ủng hộ đức Tổng Giám Mục và các linh mục ở Hà Nội, đã dũng cảm làm theo nguyện vọng của giáo dân, là đòi lại quyền sở hữu đất đai của giáo dân và giáo hội ở Hà Nội. Thưa ông nguyễn Thế Thảo, những người nên từ chức ra đi là chính ông và các vị lãnh đạo thành phố bởi vì các ông chỉ vì tư lợi riêng chứ không làm theo ý dân…

Thư phản hồi của thính giả Trí Đăng, xin thứ lỗi nếu bỏ dấu không đúng:

Nhà nước Việt Nam chỉ có thể bắt bỏ tù Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt như đã bò tù cha Lý chứ không có quyền đề nghị thuyên chuyển ông …

Đó là một vài ý kiến về đề nghị thuyên chuyển Đức Tổng Giám Mục Hà Nội mà người đứng đầu thành phố Hà Nội đưa ra. Còn thêm những thư và ý kiến khác nữa, nhưng thiết tưởng thế cũng đã là tạm đủ.

Thưa quí vị, chiều hôm qua, thứ Năm, vào lúc 7 giờ 30 giờ địa phương, nhiều ngàn giáo dân tại giáo xứ Thanh Giả ở Nghệ An, đã tụ tập trong một buổi cầu nguyện trọng thể. Một cư dân cũng là con chiên Thanh Giả báo là dễ có tới hàng chục ngàn người tham dự. Trò chuyện với RFA, linh mục chánh xứ Nguyễn Văn Hà nói:

Chúng tôi tổ chức cầu nguyện cho giáo xứ Thái Hà, cầu nguyện cho đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, cho Dòng Chúa Cứu Thế, cho Giáo Hội Việt Nam nói chung. Bảy ngàn giáo dân nhưng mà tập trung về một thánh đường của giáo họ cách thánh đường giáo xứ khoảng hơn một kilômét. Thắp nến, diễn hành , rước từ nhà thờ giáo họ đó về nhà thờ giáo xứ, cầu nguyện kính Đức Mẹ trọng thể rồi sau đó là Chầu Thánh Thể.

Tưởng cần biết Thanh Giả là giáo xứ toàn tòng lớn nhất Nghệ An với khoảng mười hai ngàn giáo dân.

Lời nhắn qua hộp thư thoại

Bây giờ là những lời nhắn khác qua hộp thư thoại mà Thanh Trúc cần trả lời:

Em ở Lạng Sơn, em muốn phỏng vấn cùng với đài về chuyện giáo xứ Thái Hà. Xin nối tiếp số điện thoại để cho em được nói chuyện cùng các bạn…

Tôi là Huấn, tôi cũng muốn được phỏng vấn cùng các bạn sinh viên, xin đài cho phép tôi được một cơ hội để tôi đối thoại.

Chúng tôi hiểu quí bạn muốn tham gia vào Điễn Đàn Bạn Trẻ, cơ mà hai vị quên lưu lại số điện thoại nên RFA không liên lạc được. Phiền quí bạn gọi lại nhé.

Âm thanh của RFA gởi từ bên nhà:

Thưa có phải quí vị muốn cho chúng tôi biết quí vị đang nghe RFA với âm thanh rất rõ, bởi Thanh Trúc đang nghe được tiếng nói của anh Nam Nguyên trong một chương trình phát thanh của chúng tôi. Rất mừng khi thấy tiếng nói của RFA đến vi quý thính giả cách xa nửa vòng trái đất. Đa tạ và mong quí vị nghe đài thường xuyên.

Một lời nhắn sau chót từ Khánh Hoà, Cam Ranh, nói về hiện tình đất nước :

Một đất nước phải là đa đảng, nếu một đảng là không bao giờ được tại vì mình thấy họ nói nhiều rồi, nào là đảng ta là đảng dân chủ, đảng do dân vì dân, chứ mà thực sự đâu phải như vậy. Bầu cử ở đây là đảng cử dân bầu mà bầu cho có lệ thôi. Đại khái là Kampuchia , Thái Lan,, Philippines , đất nước người ta dân chủ người ta bầu cử người ta lựa tổng thống, còn đất nước Việt Nam mình nếu tự do thật sự mình ở trong đất nước mình không cần đi ra ngoài làm cái gì. Tám mươi sáu triệu dân Việt Nam mà phải dưới quyền ba triệu đảng viên, vô lý hết sức…

Bạn mến, bạn nhớ góp tiếng với Diễn Đàn Bạn Trẻ như đã hứa với Thanh Trúc. Rất mong được nghe bạn.

Bây giờ, email từ một người nghe trẻ tuổi ở ngoài này:

Ngày nào em cũng nghe RFA qua Internet để biết tin tức bên nhà. Đôi khí có những bản tin vừa nghe vừa khóc. Đau nhất là mình không biết làm gì để chia sẻ với những người anh em của mình…

Em thân mến, phải em là du học sinh không? Em đã nghe và hiểu là quý lắm rồi. Nhưng mà không khéo có người chê là em mít ướt quá đấy. Muốn chia sẻ ư, hãy học cho giỏi, cố hiểu cho đúng, cho chính xác những điều quan hệ đến đất nước của mình. Thanh Trúc nói với em như vậy liệu có đủ không?

Vấn đề kỹ thuật

Về phần kỹ thuật tuần này, cảm ơn thính giả Nguyễn Sơn báo cho biết là nghe radio khá tốt trên làn sóng trung bình tuy còn bị nhiễu âm, và nghe làn sóng ngắn thì lại khó hơn .

Tới đây, Thanh Trúc xin nhắc lại phần giải đáp của kỹ thuật viên Lê Minh cùng bạn Long về cách khắc phục để nghe và đọc được trang tiếng Việt RFA, để quí vị nào có chung vấn đề thì có thể giải quyết như sau:

  1. Đầu tiên là mở web browser (IE hay firefox)
  2. Tiếp đến vào Tools, rồi vào Internet options, đến bước này quí vị sẽ thấy chữ Browsing History, bấm vào Delete
  3. Quí vị có thể chọn Delete để xoá những thông tin còn được lưu trữ trong IE. Sau đó quí vị đóng IE và Open trở lại, vào www.rfa.org/vietnamese. Bằng cách này hy vọng quí thính giả có thể tiếp tục nghe và đọc RFA.

Tuần rồi RFA đã nhận được thư của quí thính giả Thanh Thảo ở Việt Nam, thính giả Phạm Văn Thiên đề nghị bài về bạo hành gia đình ở trong nước, đa tạ. Quí thính giả Nguyễn Cường, Châu Vũ, Minh Tuấn, Nguyễn Văn, Nguyễn Bích, Trần Chúc...

Thưa thính giả Quốc Cường, cảm ơn các links gởi cho chúng tôi. Cũng có thư của thính giả Long Nguyễn, thính giả Rosita Santos, quí vị Nguyễn Thương, Nguyễn Minh Thảo, thính giả họ Đỗ. Riêng thính giả ký tên tắt là TT thì bảo rằng RFA nói quá nhiều về công giáo Hà Nội. Thưa RFA không nói mà chỉ đưa tin cập nhật, mà trong thòi gian qua thì tin đó thụôc lọai “tin nóng nhất.” Cảm ơn ông (hay bà) TT đã góp ý.

Thưa thính giả Trang Lê, không có chi, RFA cảm ơn ông hoặc bà đã theo dõi chương trình tiếng Việt một cách chí tình như vậy. Chỉ là bất cứ đề nghị nào từ người nghe đều phải được chúng tôi lưu ý và cân nhắc. Kính thư.

Chào bạn Thịnh Nguyễn ở trong nước, vậy là Thịnh không còn gặp vấn đề kỹ thuật khi liên lạc với RFA nhé. Thanh Trúc vẫn nhớ em mà. Chúc vui và bình an.

Chào Danny Huỳnh, sẽ gửi đến địa chỉ Email của bạn đầy đủ thông tin mà bạn muốn có. Nói chung, bầu tổng thống theo cử tri đòan là cách bầu cử đặc biệt của Hoa kỳ để đáp ứng đựơc cả hai yêu cầu: yêu cầu của mỗi công dân, và của mỗi tiểu bang.

Mỗi tiểu bang có số đại cử tri, tức là phiếu cử tri đòan bằng tổng số dân biểu hạ nghị viện, tức đại diện trực tiếp của dân số, cộng với nghị sĩ, là hai vị cho mỗi tiểu bang. Trên nguyên tắc, ứng cử viên nào trội phiếu hơn ở một tiểu bang, thì sẽ chiếm trọn phiếu cử tri đoàn ở tiểu bang đó.

Thí dụ California có 55 phiếu cử tri đoàn vì bang này có 53 đơn vị bầu cử, tức 53 dân biểu hạ viện, cộng với hai thượng nghị sĩ. Ai thắng phiếu ở California sẽ có 55 phiếu cử tri đoàn. Tổng số phiếu của cử tri đoàn là 538, do đó ứng cử viên nào đạt được 270 phiếu cử tri đoàn thì đắc cử.

Email của một thính giả hỏi về sức khoẻ sẽ được chuyển qua cho người phụ trách mục Sức Khỏe Và Đời Sống.

Đã gởi bản tin hàng ngày dến qúi thính giả Lê Đức, thính giả Vimedimex, Mike Hoàng.

Thưa thính giả Trần Nhân, vui lòng đừng sử dụng Yahoo vì nếu ông hay bà ở trong nước thì e là bản tin sẽ bị chận lại. Kính

Cùng vị thính giả ký tên Nhím Già, sẽ gởi lại Newsletter cho ông, chỉ ngại một điều ông dùng Internet công cộng thì nhiều phần không tiện lợi mấy phải không ạ.

Thưa vị thính giả đã đăng ký Newsletter để có thể nghe RFA khi về Việt Nam, nhưng khi vào Việt Nam rồi thì không mở vào RFA được nữa. Chuyện này thường xảy ra cho những trường hợp tương tự. Vui lòng chờ chúng tôi gởi lại bản tin kèm proxy xem sao. Nhớ báo cho Thanh Trúc biết khi nghe được. Kính chúc may mắn.

Thư đã dài , thời lượng của mục Trả Lời Thư Tín cũng sắp hết. Thanh Trúc sẽ tái ngộ quí vị tối thứ Sáu tuần tới, khi mà gió thu càng lúc càng se sắt hơn, và tình cảm RFA gởi về quí vị không đầy không vơi.

Kính thư.

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 915 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0