Thứ Sáu, 2024-04-19, 8:53 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 25 » Việt Nam sẽ phải đối đầu với hậu quả khủng hoảng tài chính thế giới
9:10 PM
Việt Nam sẽ phải đối đầu với hậu quả khủng hoảng tài chính thế giới


Thanh Phương

Bài đăng ngày 25/10/2008 Cập nhật lần cuối ngày 25/10/2008 12:17 TU

Việt Nam đã xử lý đúng những vấn đề mà nền kinh tế đã gặp trong thời gian qua, nhưng nước này sẽ phải đối đầu với hậu quả '' cơn sóng thần'' của khủng hoảng tài chính bắt nguồn từ Hoa Kỳ. Đó là cảnh báo của Công ty tài chính quốc tế IFC, thuộc Ngân Hàng Thế Giới.
Ngan_hang Lạm phát Việt Nam trong tháng 9/2008 xấp xỉ 28%

Ảnh : Reuters

Hôm qua, 24/10/2008, ông Sin Foong Wong, giám đốc Việt Nam của công ty IFC, đã cho rằng, tình hình rối loạn của các thị trường toàn cầu có thể gây tác động đến xuất khẩu của Việt Nam và đến luồng vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam.

Theo nhận định của ông Sin Foong Wong, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để ổn định nền kinh tế, mà sau hơn một thập niên tăng trưởng mạnh, hiện đang gặp tình trạng lạm phát tăng vọt, thâm thủng mậu dịch ngày càng lớn. Theo các số liệu chính thức, lạm phát của Việt Nam trong tháng chín vừa qua đã lên tới 27,9% và thâm thủng mậu dịch trong 10 tháng đầu năm nay đã tăng vọt lên thành 16,2 tỷ đôla. Tuy nhiên, theo nhận xét của giám đốc Việt Nam của công ty IFC, lạm phát đã tăng chậm hơn trong tháng chín và nhịp độ tăng của thâm thủng mậu dịch cũng giảm bớt.

Cách đây sáu tháng cũng đã có nhiều lời đồn đoán về khả năng phá giá đồng bạc Việt Nam. Nhưng nay, theo ông Sin Foong Wong, tình hình tiền tệ đã lắng dịu, đồng bạc Việt Nam được mua bán trong giới hạn của biên độ và không có sự khác biệt nhiều giữa hối suất thị trường và hối suất chính thức. Nhưng giám đốc Việt Nam của IFC cảnh báo là Việt Nam sẽ phải đối phó với một ''cơn sóng thần'' khác, không phải bắt nguồn từ trong nước, mà là xuất phát từ Hoa Kỳ.

Hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay chưa có liên hệ nhiều đến thị trường ngân hàng thế giới, cho nên không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi khủng hoảng tài chính từ Mỹ, nhưng tăng trưởng kinh tế thế giới sụt giảm mạnh do khủng hoảng tài chính cũng sẽ tác động đến Việt Nam. Cụ thể, kinh tế của Hoa Kỳ và châu Âu sẽ tăng trưởng chậm lại, trong khi đây là hai thị trường xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam. Luồng vốn đầu tư trực tiếp của ngoại quốc vào Việt Nam cũng sẽ giảm bớt đi, bởi lẻ trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu như hiện nay, các nhà đầu tư sẽ ngần ngại bỏ vốn vào những dự án mới.

Phát biểu trước các đại biểu Quốc hội ngày 16/10 vừa qua, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã cảnh báo về những tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu đối với Việt Nam, tức là Việt Nam sẽ khó mà duy trì mức tăng trưởng kinh tế vĩ mô như hiện nay.

Trước mắt, tác động lên ngành xuất khẩu đã bắt đầu được thấy rõ, cụ thể là ngành xuất khẩu hàng dệt may, vốn là nguồn thu nhập đứng hàng thứ hai của Việt Nam, chỉ sau xuất khẩu dầu thô. Theo lời ông Lê Quốc Ân chủ tịch Hiệp Hội Dệt May Việt Nam, được hãng tin Đức DPA trích dẫn ngày 22/10, việc xuất khẩu các sản phẩm dệt may Việt Nam trong những ngày này gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu đề ra cho ngành dệt may là đạt 9,5 tỷ đôla trong năm nay. Trong chín tháng đầu năm, ngành này đã thu được 7 tỷ đôla, nhưng theo ông Lê Quốc Ân, không chắc là trong ba tháng còn lại, các nhà xuất khẩu sẽ thu được thêm 2,5 tỷ để đạt được chỉ tiêu đề ra.

Các mặt hàng xuất khẩu khác cũng không khá gì hơn, vì theo lời ông Nguyễn Tôn Quyền, tổng thư ký Hiệp Hội Gỗ và Lâm Sản, được hãng tin DPA trích dẫn, các nhà nhập khẩu từ Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản không còn bán sản phẩm gỗ từ Việt Nam nữa, vì tại những nước này, người dân không còn mua sắm thoải mái như trước đây. Theo lời ông Nguyễn Tôn Quyền, đơn đặt hàng trong chín tháng đầu năm đã sụt giảm 20 % so với cùng kỳ năm ngoái và nhiều công ty nay phải hoạt động cầm chừng vì không bán được hàng nữa.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 896 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0