Thứ Ba, 2024-04-16, 5:12 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 27 » "Đảng ta đoàn kết, thống nhất trong một" phe... tham nhũng
11:40 AM
"Đảng ta đoàn kết, thống nhất trong một" phe... tham nhũng

Hoàng Tiến Hưng Đoan

Ngày 14.10.2008, hai nhà báo Nguyễn Văn Hải (Tuổi Trẻ) và Nguyễn Việt Chiến (Thanh Niên) và hai sĩ quan cảnh sát, thiếu tướng Phạm Xuân Quắc nguyên Cục trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14), và thượng tá Đinh Văn Huynh, nguyên trưởng phòng điều tra C14, bị đưa ra toà án Hà Nội xét xử về việc đưa tin trong vụ án PMU 18.

2 nhà báo Nguyễn Văn Hải (báo Tuổi trẻ) và Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên) bị khởi tố vì tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân"còn 2 ông  Quắc, Huynh bị đề nghị truy tố tội "cố ý làm lộ bí mật công tác". Ngày 15.10.2008 Toà tuyên án nhà báo Nguyện Việt Chiến 2 năm tù giam; nhà báp Nguyễn Văn Hải bị 2 năm tù không giam giữ, nên đã được trả lại tự do ngay tại toà; Tướng Phạm Xuân Quắc bị phạt “cảnh cáo“, thượng tá Đinh Văn Huynh bị một năm tù giam.

Bình luận sau khi phiên toà sơ thẩm kết thúc, nhiều bái báo của phóng viên Việt Nam và quốc tế đếu cho rằng: Bốn bị can của phiên toà đều là những nạn nhân cuả các cuộc tranh chấp nội bộ trong các phe phái của đảng CSVN từ cấp nhà nước đến nội bộ trong ngành công an. Nhiều người còn đi xa hơn khi bình luận, đó là „ngón đòn“ của nhóm bảo thủ trong đảng CSVN, nhóm được cho giáo điều, quyết giữ chủ nghĩa Mác – Lê - Hồ làm kim chỉ nam, mà người đại diện được cho là ông tổng Bí Thư đảng CSVN tên Mạnh họ Nông Đức, tấn công lại nhóm cấp tiến thuộc phe miền Nam như các ông Triết, Dũng.

Thực tế thì quả là đảng CSVN tuy là một đảng cầm quyền và tự cho mình cái quyền vĩnh viễn đó, khi ghi vào Hiến pháp cuả nước CHXHCNVN, không có bầu cử dân chủ để được các chức vụ cao nhất, không có những màn trình diễn gay cấn như trong các cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ, nhưng bảo rằng nó không có tranh chấp thì chắc chắn là không đúng. Hơn thế nữa, những tranh chấp này thường trong một thế giới ngầm theo kiểu mafia, không có luật lệ giám sát, nên nó còn ác liệt, gay cấn hơn rất nhiều các cuộc bầu cử ở Mỹ. Không ít những ứng cử viên trong các cuộc bầu cử ngầm của đảng CSVN đã thân tàn danh liệt, thậm chí còn mất mạng.

Và đảng CSVN đã có “tiến bộ“ trong thời đại bùng nổ thông tin, biết lợi dụng sức mạnh truyền thông, lấy nó như là một vũ khí để “hại“ các địch thủ trong những thời gian quyết định trước các đại hội trù bị của đảng, khi vấn đề nhân sự được bàn tới. Một trong những thí dụ cho việc này phải kể đến việc tướng Cao Ngọc Oánh bị Cục C14 phát hiện ông Oánh là một trong các đầu mối mà các đối tượng PMU 18 chạy án hướng tới. Kết cục là ông Oánh, là người đã được Bộ chính trị; Ban bí thư trung ương đảng CSVN chọn làm ủy viên trung ương đảng, thăng cấp, đại biểu dự đại hội đảng, nay buộc phải từ bỏ tất cả các chức vụ, ân huệ béo bở để chờ điều tra. Cả hai ông nguyên bộ trưởng, thứ trưởng bộ Giao Thông Đào Đình Bình, Nguyễn Việt Tiến cũng là các trường hợp tương tự như ông Oánh. Tuy rằng, sau này tướng Oánh đã được đảng „minh oan“, nhưng các cơ hội thăng quan, tiến chức đã qua đi. Ông Đào Đình Bình đã từ chức và “hạ cánh an toàn“, còn ông Nguyễn Việt Tiến, đã được Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, ngày 28/3/2008, ký Quyết định số 13/VKSTC-V1A với nội dung đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Việt Tiến.

Nhưng có lẽ vì không biết điều, chấp nhận thực tại của mình, hay là vì tiếc công của đã đầu tư bao nhiêu năm, nên ông Tiến đã lớn tiếng kêu oan, chứng minh mình “vô tội“, đòi lại các chức vụ cũ nên ngày 12.8, Ban Bí thư Trung ương đảng CSVN đã họp xét kỷ luật và quyết định: Cách hết các chức vụ trong Đảng, yêu cầu Thủ tướng Chính phủ cách chức Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đối với ông Nguyễn Việt Tiến.

Ở đây, người viết không bàn tới việc ông Oánh, ông Bình, ông Tiến có bị oan hay không, mà chỉ muốn đưa ra một ví dụ về thời điểm tấn công các đối thủ chính trị trong đảng CSVN. Cũng như việc xưa kia, Lê Duẩn, Lê Đức Thọ tung ra các tài liệu giả để hạ uy tín của tướng Giáp trong đại hội đảng, để giành chiếm ghế cầm đầu đảng CSVN.

Nói vậy để thấy rằng, trong đảng CSVN, trong Bộ công an VN có những tranh chấp nội bộ, có lợi dụng báo chí, phóng viên, cơ quan truyền thông.. làm phương tiện cho các cuộc tranh chấp đó, nhưng quả thật là người viết bài bày vẫn thấy đó vẫn chưa là những nguyên nhân đầy đủ cho phiên toà vừa qua ở Hà Nội.

Theo tôi, nguyên nhân chính ở đây là đảng CSVN bắt đầu cảm thấy „sợ“ quyền lực của thông tin, tuy rằng hơn 600 tờ báo hiện nay ở VN đều do đảng CS nắm giữ, chỉ huy và luôn luôn tìm mọi cách để kìm hãm nó, bắt nó phải đi theo đúng „lề đường bên phải“. Chẳng khác gì cái thời những năm 60 của thế kỷ trước, các nhà thơ Nhân Văn Giai Phẩm đã viết: “đem bục công an đặt giữa ttrái tim người/ Bắt tình cảm ngược xuôi theo luật giao thông đường bộ“.

Khi kêu gọi đổi mới để cứu nguy cho mình, xây dựng nền kinh tế thị trường, nhận tiền đầu tư, tài trợ của các nước trên thế giới và trước thực tế quốc nạn tham nhũng đang hoành hành ở VN, làm cho giới “chủ nợ“ phải phiền lòng, nhắc nhở, đảng CSVN buộc phải kêu gọi “chống tham nhũng“, tuy biết rằng chống tham nhũng tức là chống chính mình. Vì vậy đảng chỉ muốn chống tham nhũng bằng khẩu hiệu thôi, để trưng cho thiện hạ thấy, còn nếu buộc phải hy sinh vài con tốt, thì đảng đã đặt ra một giới hạn cho giới báo chí, là chỉ được „tắm“ từ cổ trở xuống (tức là từ chức thứ trưởng), còn cấm được đụng lên trên (tức từ hàm bộ ttrưởng, Ban bí thư trung ương...) Phải nói rằng chỉ thị này được sự “nhất trí cao độ“ của toàn (các ông to của) đảng CSVN và có thể nói rằng, đảng là một khối thống nhất, phe duy nhất, Phe tham nhũng nhất chống lại các ý định, hành động của bất kỳ một ai, dám xâm phạm đến đảng. Vì vậy, việc nói các nhà báo, các sĩ quan công an bị xét xử ở trên là vì họ chống lại phe này hay phe kia của đảng CS và bộ Công An là sai. Chỉ có một phe duy nhất trả thù họ để dằn mặt các đồng nghiệp của họ, đó là Phe tham nhũng = Ban bí thư + Bộ chính trị đảng CSVN.

13 uỷ viên Bộ chính trị (một ông đi vắng nên không họp) đã ăn tiền và bỏ phiếu thuận cho thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến, nay vì báo chí phanh phui đành bỏ rơi kẻ mà mình định nâng đỡ (tất nhiên là không chuyện trả lại cho Tiến số tiền đã ứng trước cho chức vụ được nhận) làm sao mà các ông đó không giận, không trả thù.

Không những thế, hàng loạt các đàn em khác của mấy ông bộ chính trị, cũng bị báo chí vạch mặt, chỉ tên, đưa ra công luận nên không còn cách nào cứu giúp được nữa như vụ Năm Cam với nguyên trung tướng công an, thứ trưởng, tổng cục trưởng Tổng cục An ninh Bùi Quôc Huy;  ông Phạm Sĩ Chiến, nguyên phó viện trưởng VKSND Tối cao; Trần Mai Hạnh nguyên Tổng giám đốc đài tiếng nó VN. Vụ ông Lê Đức Thúy, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, biến nhà công thành nhà tư, quyết định cho in tiền mới sai nguyên tắc, vụ mua xe Lexus, và mua ngôi nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa của ông Hoàng Văn Nghiên nguyên Chủ tịch UBND thành phố HN...

Với những „chiến tích“ kể trên, báo chí VN tuy vẫn chịu sự lãnh đạo chặt chẽ cuả đảng CSVN nhưng đã dám „hỗn xược“ đụng chạm đến uy quyền duy nhất từ trước đến nay cuả bộ cính trị đảng CSVN: quyết định nâng cấp hay xuống cấp của tất cả cán bộ cấp cao trong đảng và nhà nước VN. Nay do báo chí vạch tội, chỉ tên, nêu bằng chứng không thể chối cãi, nên có những lúc, các quyết định của bộ chính trị, ban bí thư về nhân sự cấp cao đều chỉ là buộc phải làm theo dư luận, hợp pháp hoá các vấn đề mà báo chí đã đưa. Và nếu cứ cái đà này tiếp tục, thì chẳng mấy sẽ đến lượt các “đồng chí chưa bị lộ“ sẽ được báo chí sờ đến. Nhìn thấy nguy cơ này nên bộ chính trị, ban bí thư đã nhất trí cao độ, thống nhất ra tay trừng trị báo chí và những kẻ tiết lộ thông tin, sự thật cho báo chí để cứu mình và cứu đảng, bất chấp dư luận VN và thế giới lên án hành động chà đạp pháp luật, vi phạm các quyền tự do, dân chủ này của đảng CSVN.

Hoàng Tiến Hưng Đoan

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 1304 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0