Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:33 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 27 » Ông Triết tới Nga thúc đẩy kinh tế
1:57 PM
Ông Triết tới Nga thúc đẩy kinh tế

 
Ông Triết trước khi sang Nga
Tin cho hay ông Triết cũng sẽ bàn vấn đề hợp tác quân sự trong chuyến công du Nga
Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết công du Nga với kinh tế được đánh giá sẽ nằm cao trong nghị trình, bên cạnh chủ đề chính trị và quốc phòng.

Hãng tin Nga Itar-Tass trích lời ông Triết cho biết ông sẽ gặp và trao đổi nhiều mặt hợp tác, đặc biệt là kinh tế, với Tổng thống nước chủ nhà Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin ngày 27/10.

Trong khi đó, Chủ tích Triết cũng nói với hãng RIA Novosti rằng Hà Nội sẵn sàng trao quy chế ưu đãi cho các doanh nhân đến từ xứ bạch dương và muốn Nga tham gia vào các dự án quan trọng ở Việt Nam.

Nhận định về quan hệ Hà Nội – Moscow, ông Nguyễn Quang Thuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu châu Âu thuộc Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn, cho BBC hay Việt Nam bấy lâu nay luôn coi Nga là đối tác quan trọng.

“Dù sau khi Liên Xô sụp đổ, quan hệ Việt - Nga thời gian đầu giảm sút do nhiều nguyên nhân, nhưng hiện nay đã dần khôi phục và phát triển trở lại”.

Nhân chuyến thăm ba ngày này (26 -29/10), ông Triết cũng sẽ tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt – Nga nhằm mục đích mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Tại Hà Nội hôm 25/10, một diễn đàn tương tự cũng đã diễn ra với sự tham gia của hơn 250 đại diện của tập đoàn hàng đầu của Việt Nam và đối tác Nga.

 Tiềm năng hợp tác kỹ thuật quân sự Việt - Nga khá lớn và đang có những bước tiến triển khả quan
 
Một nguồn tin nói với Interfax

Theo đánh giá của ông Thuấn, hiện hợp tác kinh tế Việt – Nga “chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị mà hai bên đã đạt được”.

Hợp tác quân sự

Giao thương hai nước trong bảy tháng đầu năm nay vượt một tỷ đôla.

Các nhà quan sát cho rằng Việt Nam muốn mở rộng xuất khẩu sang Nga khi các thị trường lớn như châu Âu và Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời.

Về hợp tác quốc phòng, hãng tin Interfax dẫn lời một nguồn tin quân sự cho hay Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cũng sẽ bàn tới khả năng mua vũ khí từ Nga.

Nguồn này nhận định: “Tiềm năng hợp tác kỹ thuật quân sự Việt - Nga khá lớn và đang có những bước tiến triển khả quan”.

Hồi tháng Chín, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã tới Matxcơva, và đã tới thăm các cơ sở sản xuất máy bay và hệ thống phòng không.

Từ Hà Nội, chuyên gia Nguyễn Quang Thuấn nói với BBC rằng quân sự cũng đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ song phương Việt - Nga.

“Quan hệ quân sự hiện không thể như thời Liên Xô, nhưng sự tin cậy lẫn nhau sẽ giúp mối quan hệ này phát triển”.

Một phúc trình mới ra tại Moscow cho biết Việt Nam hiện là một trong mười nước nhập khẩu vũ khí hàng đầu của Nga.

Năm 2007, Việt Nam mua tổng cộng khí tài từ Nga trị giá gần 180 triệu đôla.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 914 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0