Thứ Sáu, 2024-04-19, 6:07 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 28 » Giải pháp cho ngành xuất khẩu gạo Việt Nam?
11:21 AM
Giải pháp cho ngành xuất khẩu gạo Việt Nam?
2008-10-27

Khuyến khích thúc đẩy nông dân sản xuất, nhưng kế hoạch tiêu thụ ra sao? Lúa gạo bị ứ đọng người nông dân không có khả năng tồn trữ hoang mang lo sợ cho vụ lúa Đông xuân tới.

AFP PHOTO

Được mùa nhưng nông dân vẫn kêu than vì lúa bị rớt giá thê thảm.

Tìm bạn hàng mới

Mới đây, trả lời phỏng vấn của Đài Á Châu Tự Do, Một viên chức của Tổng Công Ty Lương Thực Việt Nam cho biết là đã thu mua đủ lúa gạo để thực hiện những hợp đồng được ký kết và Tổng Công Ty đang tìm kiếm những hợp đồng mới: "Hiện nay thì vẫn là tìm đầu ra đó, đang tìm khách hàng để xuất khẩu, còn các hợp đồng thì đã xuất xong rồi. "

Trên thực tế, nếu không tích cực, các nhà xuất khẩu Việt Nam sẽ không dễ dàng tìm được những hợp đồng mới, vì theo như lời phát biểu của Bộ Trưởng Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn - Cao Đức Phát bên lề cuộc họp quốc hội Ngày 21 Tháng Mười vừa qua, mức cầu về gạo trên thế giới không còn dồi dào như trước nữa.

Trên thực tế, nếu không tích cực, các nhà xuất khẩu Việt Nam sẽ không dễ dàng tìm được những hợp đồng mới.
Bộ trưởng Cao Đức Phát

Giáo sư-Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, trong chuyến viếng thăm Philippines hồi đầu Tháng Chín vừa qua cũng nhận được tin từ bộ nông nghiệp nước này là trong năm tới Philippines không còn nhập khẩu gạo nữa vì Philippines đã có kế hoạch tăng cường sản xuất gạo trong năm nay.

Ngoài ra, các nước khác trong ASEAN như Indonesia và Malaysia cũng đã có những cố gắng tăng cường sản xuất gạo tương tự để có thể tự túc về lương thực, tránh việc nhập khẩu gạo như những năm trước.

Với khuynh hướng đó, việc xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tương lai sẽ gặp nhiều khó khăn nếu các công ty xuất khẩu lương thực Việt Nam không tích cực đi ra nước ngoài tìm kiếm thị trường.

GSTS Võ Tòng Xuân, hiện là cố vấn Ban Giám Hiệu - Trường Đại Học An Giang, cho biết :

"Các nước như là Philippines và Indonesia vì họ cũng ráng họ moi đất chỗ này họ moi đất chỗ kia để mà họ trồng lúa. Trước đó thì họ không cần, họ trồng mấy thứ khác có nhiều tiền hơn. Khi mà giá gạo nó lên như thế thì họ trồng thêm lúa, rồi chính phủ  cũng đẩy mạnh thêm việc phát động nông dân nên trồng lúa, đầu tư thêm, đo đó mà  Ìndonesia, Philippines, và cả Malaysia thì họ cũng gia tăng sản lượng lúa của họ.

Trong khi đó thì Việt Nam cũng gia tăng diện tích trồng lúa, tưởng đâu là giá cả như thế thì sẽ bán đựơc hơn. Rổi thực sự ra bây giờ các nước đều tăng lượng sản xuất của mình cho nên bây giờ hàng của người ta, người ta đủ ăn, không cần nhập nhiều, còn hàng của mình thì quá nhiều."

Thực sự ra bây giờ các nước đều tăng lượng sản xuất của mình cho nên bây giờ hàng của người ta, người ta đủ ăn, không cần nhập nhiều, còn hàng của mình thì quá nhiều.
GS Võ Tòng Xuân

Đổi phương cách lảm ăn

Giáo sư Võ Tòng Xuân có nhận xét về hoạt động xuất khẩu của các công ty lương thực Việt Nam:

"Phần lớn các công ty của Việt Nam thì rất là thụ động, chỉ ở một chỗ thôi, chờ người ta tới mua chớ không có chịu đi qua nước này, qua nước kia, qua nước nọ để mà tìm thị trường, mặc dù thế giới bây giờ người ta đang thiếu gạo.

Thí dụ bây giờ bên Phi Châu, bên Trung Đông, hay bên Bắc Triều Tiên hiện giờ người ta đang thiếu gạo nhưng mà người ta không có tiền để người ta qua đây người ta mua thì mình phải qua bên kia bán, nhưng mà tập quán các công ty Việt Nam không có làm vậy.

Gạo Xuất khẩu
Gạo Xuất khẩu
Nhu cầu nhập khẩu gạo của các nước tuy có suốt trong thời gian tới nhưng điều đó không có nghĩa xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ không gặp khó khăn, không giải quyết được.

Theo Gíáo sư Võ Tòng Xuân, các quốc gia ở Châu Phi và đặc biệt là Bắc Hàn vẫn thiếu lương thực trầm trọng.

Giáo sư Xuân cho biết thêm là tổ chức Chương Trình Lương Thực Thế Giới của Liện HIệp Quốc vừa mới công bố là tổ chức này đang cần 1 tỷ đôla để mua gạo cung cấp cho người dân Bắc Hàn đang thiếu đói

"Tôi thấy trên Internet cũng nói là ông Giám Đốc Chương Trình Lương Thực Thế giới ổng đi qua Bắc Triều Tiên thấy ở đó đang đói mà bây giờ đang cần thêm tiền các nơi để mà mua gạo cho nó. Tôi cũng không theo dõi và hổm rày tôi chưa rảnh.

Gạo mình không có thiếu, chỉ có cái là mình không có tìm thêm được trị trường và người mua thì họ cũng kẹt tiền nên họ không qua để mua của mình. Tôi biết, ví dụ bền Phi Châu người ta thiếu gạo nhiều lắm mà không qua mua.

Ví dụ bây giờ mình bán thiếu cho nó thì nó chịu liền, mình không có khả năng bán thiếu cho nó do đó mình phải thấy giống như Thái Lan, Thái Lan người ta đem gạo nguyên liệu qua bên Pháp để họ chế biến trở lại, họ lau bóng gạo, họ vô bao rồi họ phân phối bán ra ở Châu Âu.

Phần lớn các công ty của Việt Nam thì rất là thụ động, chỉ ở một chỗ thôi, chờ người ta tới mua chớ không có chịu đi qua nước này, qua nước kia, qua nước nọ để mà tìm thị trường, mặc dù thế giới bây giờ người ta đang thiếu gạo.

GS Võ Tòng Xuân

Việt Nam mình thì chưa có chính sách, chưa có cho phép làm kiểu như vậy, thành ra mình cũng thua luôn người ta, thua Thái Lan."

Tin của báo Lao Động số ra Ngày 8 Tháng Chín - 2008 cho biết là Giáo sư Võ Tòng Xuân đã tiếp xúc với Tiến sĩ Andrew Speedy, đại diện Tổ Chức Nông Lương LHQ (FAO) tại Hà Nội vào sáng Ngày 5 Tháng Chín vừa qua để đề nghị Chương Trình Lương Thực Thế Giới mua gạo dư thừa ở Đồng Bằng Sông Cửu Long để cứu đói cho Bắc Hàn và các quốc gia Châu Phi.

Đề cập đến kết quả việc này, Giáo sư Võ Tòng Xuân cho biết: "Tôi cũng chưa gọi điện thoại lại cho ảnh nhưng ảnh biết là mình có dư và cái World Food Program hiện nay họ cũng đang huy động cái tiền của nước giàu để mà cho tiền họ. Có lẽ là họ cũng đang lo chuẩn bị họp mua gạo."

Mới đây  trên báo Tuổi Trẻ số ra Ngày 23 Tháng Mười, một đại diện của nông dân Việt Nam đã lên tiếng đề  nghị là Vịêt Nam cần phải học Thái Lan trong chính sách xuất khẩu gạo nhằm đảm bảo lợi ích cho nông dân.

Ngoải ra, bài báo cũng đề nghị là chính phủ Việt Nam nên trực tiếp xuất khẩu gạo để phân phối lợi nhuận một cách công bằng cho nông dân và Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam.

Category: Kinh tế | Views: 1592 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0