Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:53 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 29 » KHỞI TỐ THÊM 5 BỊ CAN VỤ ĐỀ ÁN 112: LẠI CÓ KẺ BỊ NGỒI TRÊN Ổ KIẾN LỬA
12:30 PM
KHỞI TỐ THÊM 5 BỊ CAN VỤ ĐỀ ÁN 112: LẠI CÓ KẺ BỊ NGỒI TRÊN Ổ KIẾN LỬA

KHỞI TỐ THÊM 5 BỊ CAN VỤ ĐỀ ÁN 112: LẠI CÓ KẺ BỊ NGỒI TRÊN Ổ KIẾN LỬA magnify
"Đồng chí" Thái Kinh Luân

.

October 29, 2008

."Ngày 28-10, mở rộng điều tra vụ án tham nhũng xảy ra tại ban điều hành đề án 112, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với năm cá nhân.

Trong đó, ông Nguyễn Cát Hồ (sinh 1941, trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình) - nguyên tổ trưởng tổ đào tạo, ban điều hành đề án 112 Chính phủ - bị khởi tố về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; ông Phạm Văn Tuấn (sinh 1962, trú tại Khương Đình, quận Thanh Xuân) - phó giám đốc Nhà xuất bản Tư Pháp, Bộ Tư pháp - bị khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài ra, cơ quan điều tra khởi tố ba bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, với vai trò giúp sức cho các đối tượng khác gồm ông Đặng Quang Hưng (sinh 1980) - trú tại phường Ô Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chủ nhà sách Hưng Dân; bà Đặng Thị Hiền (1976) - trú tại Đầm Hồng, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội, chủ nhà sách Tri Thức và bà Nguyễn Thị Thanh Hà (1972) - trú tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội, chủ nhà sách Đông Đô.

Ông Nguyễn Cát Hồ bị khởi tố do có dấu hiệu liên quan đến việc thực hiện in ấn giáo trình, tài liệu và chi phí đào tạo cho các cán bộ được thụ hưởng từ đề án 112. Đề án 112 đã thực hiện đào tạo đại trà 68.000 cán bộ với chương trình tám môđun (tương đương bằng A) với học phí 300.000-700.000 đồng/người. Tuy nhiên, ban điều hành đã chi phí đào tạo cho mỗi học viên thấp nhất là 2 triệu đồng, có dấu hiệu gây thiệt hại cho ngân sách.

Ông Phạm Văn Tuấn bị khởi tố do có dấu hiệu liên quan đến việc in ấn gần 30 hợp đồng tài liệu giữa Ban đề án 112 và NXB Tư Pháp. Nguyên trưởng Ban điều hành đề án 112 Vũ Đình Thuần và thư ký là ông Lương Cao Sơn đã ký hợp đồng với NXB Tư Pháp để in ấn các tài liệu phục vụ thực hiện đề án với tổng trị giá lên đến gần 4 tỉ đồng. Sau đó, NXB Tư Pháp đi thuê in ấn tại các đơn vị khác hết gần 3 tỉ đồng. Phần tiền chênh lệch còn lại đã được một số cán bộ làm giả chứng từ để hợp thức hóa nhằm chia chác cho một số cán bộ thuộc Ban điều hành đề án 112.

Tính đến nay, liên quan đến vụ án tham nhũng xảy ra tại Ban điều hành đề án 112, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 22 bị can về các tội tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". (Tuổi Trẻ ngày 29/10/2008)

Lúc mới triển khai cái đề án vớ vẩn này, tớ có viết bài “Đề án 112: Lãng phí, ít hiệu quả” đăng báo điện tử Vietnamnet ngày 06/4/2006 (xem toàn văn bài báo ở đây). Bài đăng lên thì mấy ngày sau ông Thái Kinh Luân- Giám đốc Trung tâm Tin Học của UBND tỉnh Bạc Liêu (nay là Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu) đến nơi làm việc của tớ hoạnh họe đủ thứ. Nào là UBND tỉnh Bạc Liêu đã ký hợp đồng với trường Trung học Kinh tế-Kỹ thuật tỉnh, rằng ông ta sẽ chấm dứt hợp đồng với trường Trung học Kinh tế-Kỹ thuật, tớ lấy tài liệu ở đâu viết, nào là ông sẽ đề nghị thu hồi hết tất cả các chứng chỉ đã cấp cho cán bộ theo học các lớp ấy để thi lại, v.v… và v.v…

Tớ bảo với ông Thái Kinh Luân rằng UBND tỉnh ký hợp đồng gì gì với trường Trung học Kinh tế-Kỹ thuật thì UB cứ đi mà nói với trường, liên quan gì đến tôi; tôi đi học cái lớp ấy tôi thấy nó như thế thì tôi cứ viết như thế đó, nếu tôi viết sai chổ nào ông cứ chỉ ra cho tôi thấy; ông có muốn thu hồi chứng chỉ thì ông cứ việc đi mà thu hồi, việc đó cũng không liên quan đến tôi, tôi biết những người học mà không biết gì rất là đông, chắn chắn họ sẽ không để yên cho ông làm việc ấy đâu.

Chẳng biết nói gì thêm nên ông Luân cắp đít đi về.

Nay Cơ quan điều tra Bộ Công an cứ mở rộng điều tra thêm hoài, chắn chắn ở Bạc Liêu có một số tên “ăn bẩn” vào đề án này đang nhấp nhổm như ngồi trên ổ kiến lửa, không biết ngày nào sẽ bị Bộ ta cử người đến “hỏi thăm sức phẻ”.

Tạ Phong Tần

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 791 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0