Thứ Tư, 2024-04-24, 12:27 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 29 » Nợ xấu trong ngân hàng VN tăng
12:43 PM
Nợ xấu trong ngân hàng VN tăng

 
Đếm tiền
'Nợ xấu này phần lớn là của các doanh nghiệp nhà nước làm ăn không hiệu quả'
Tin cho hay, nợ xấu trong lĩnh vực ngân hàng Việt Nam dự kiến tăng khoảng 36%, từ mức 22 nghìn tỷ đồng lên 30 nghìn tỷ vào cuối năm nay.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Chiến lược phát triển ngân hàng, được báo điện tử VietNamNet trích lời cho biết trong số nợ xấu này phần lớn là của các doanh nghiệp nhà nước làm ăn không hiệu quả và từ lĩnh vực bất động sản.

Ông Nghĩa nói tại một cuộc hội thảo bàn cách đối phó với khủng hoảng tài chính hôm 28/10 rằng nợ xấu chỉ tập trung ở một số ngân hàng, và tỷ lệ nợ này có thể giảm được nếu các doanh nghiệp hợp tác trao đổi thông tin.

Hôm 29/10, chuyên gia kinh tế độc lập Ngô Trí Long nói với BBC từ Hà Nội rằng nợ xấu của Việt Nam “vẫn nằm trong giới hạn cho phép và nhà nước vẫn có khả năng xử lý”.

“Hiện nay thị trường tiền tệ Việt Nam bắt đầu ổn định trở lại và tính thanh khoản của các ngân hàng Việt Nam vẫn tốt”.

 Nếu không xử lý được, cuối năm nay sẽ có một số ngân hàng rơi vào tình cảnh khó khăn lớn
 
Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa

Ông Long cũng cho rằng hiện nhiều tập đoàn doanh nghiệp nhà nước hoạt động không đúng với chức năng được giao, và sử dụng vốn không hiệu quả, dẫn tới không có khả năng thanh toán nợ.

Cũng tại cuộc hội thảo này, chuyên gia tài chính độc lập Bùi Kiến Thành cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện thời sẽ khiến lĩnh vực ngân hàng gặp khó khăn.

Tờ Thời báo Kinh tế Việt Nam dẫn lời ông Thành cho hay: “Lợi nhuận của nhiều ngân hàng sẽ giảm, thậm chí lỗ và nợ xấu sẽ tăng”.

Trong khi đó, Vụ trưởng Xuân Nghĩa được VietNamNet trích lời nói: “Nếu không xử lý được, cuối năm nay sẽ có một số ngân hàng rơi vào tình cảnh khó khăn lớn”.

Gần hai năm trở lại đây, thị trường bất động sản ở Việt Nam phát triển mạnh cho tới đầu năm 2008 khi nền kinh tế phát triển chậm lại, dẫn tới tình trạng giá bất động sản đã giảm tới hàng chục phần trăm.

Thống kê của Ngân hàng nhà nước Việt Nam cho hay, hiện có khoảng 115 ngàn tỷ đồng (khoảng 7 tỷ USD) tiền cho vay trực tiếp từ hệ thống ngân hàng vào bất động sản.

Category: Kinh tế | Views: 878 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0