Main » 2008 » Tháng Mười » 31 » Luật với Lệ ... Cười hay Khóc?
6:11 PM Luật với Lệ ... Cười hay Khóc? |
Ngô Văn
|
Cống xả nước thải từ nhà máy Vedan ra sông Thị Vải. |
Chỉ trong tuần qua người dân Việt Nam đã phải cười ra nước mắt bởi hai
chuyện liên quan đến luật với lệ mà chính quyền CSVN đang cho trình
diễn. Chuyện thứ nhất là vấn đề xử phạt nhà máy chế tạo tinh bột mì
Vedan ở Bình Phước thuộc tỉnh Đồng Nai do phát hiện lượng nước thải rửa
củ mì hàng ngày của nhà máy này không đưa qua hệ thống xử lý mà cho
chảy thẳng ra sông Thị Vải làm dòng sông bị ô nhiễm môi trường trầm
trọng. Thật ra từ năm 1995 đã có 245 đơn khiếu kiện của những người
sống bằng nghề chài lưới, trồng trọt dọc theo sông Thị Vải và các dòng
sông gần đó thuộc quận Cần Giờ về chuyện nước thải của nhà máy Vedan
khiến cho sông Thị Vải bị ô nhiễm môi trường làm chết tôm cá dưới dòng
sông. Vedan chịu chi 1,8 đồng, gọi là hỗ trợ sản xuất cho các hộ khiếu
kiện chứ không phải bồi thường vì vụ nước thải của nhà máy. Sở Tài
nguyên Môi trường (TNMT) tỉnh Đồng Nai và Ủy ban Nhân dân tỉnh biết
chuyện nhưng chẳng lên tiếng, coi như vụ việc đã giải quyết xong. Từ đó
đến nay đã 14 năm trôi qua, dòng sông Thị Vải tiếp tục bị ô nhiễm môi
trường đến mức báo động đỏ do nhiều nguyên nhân gây ra mà vụ nước thải
của nhà máy Vedan có thể nói là chính khiến cho chính quyền trung ương
lẫn địa phương không thể nín thinh như trước đây nữa phải đem ra phạt,
nhưng khi bắt tay vào việc thì một chuyện nực cười xảy ra đó là chính
quyền tỉnh Đồng Nai đấu lý với bộ TNMT bằng cách đem để văn bản số 4099
của bộ TNMT gởi cho tỉnh ra mổ xẻ. Văn bản này nói rằng theo chỉ đạo
của Thủ tướng, yêu cầu tỉnh Đồng Nai ra quyết định đình chỉ hoạt động
sản xuất các nhà máy Vedan tại Long Thành. Tỉnh Đồng Nai cho rằng đã có
quyết định xử phạt của Bộ rồi thì tỉnh không thể ra quyết định nữa vì
không đúng quy định. Người ta vi phạm luật, mình xử nhưng mình lại ban
hành văn bản không đúng nữa thì không ổn, cần phải yêu cầu bộ TNMT thu
hồi quyết định xử phạt hành chính số 131 để ban hành quyết dịnh mới
hoặc đề nghị thu hồi Quyết định 131 rồi chuyển toàn bộ hồ sơ cho tỉnh
Đồng Nai để ban hành quyết định xử phạt Vedan. Ngày nào còn tồn tại
Quyết định xử phạt của bộ thì tỉnh không có quyền nhảy vào, chỉ khi nào
bộ quyết định thu hồi Quyết định xử phạt của bộ thì họa may tỉnh mới
dám. Một hành vi vi phạm hành chánh chỉ bị xử phạt hành chánh một lần.
Về phía bộ TNMT thì đưa mấy cái khoản trong điều 49 của luật Bảo vệ môi
trường ra để giải thích là Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm
ra quyết định đình chỉ hoạt động sản xuất của các nhà máy Vedan.
Thật ra thì luật với lệ của Việt Nam hiện nay có cho vui vậy thôi chứ
khi đụng chạm đến quyền lợi thì trung ương ra lệnh địa phương không
chấp hành là chuyện thường. Đúng như câu "thượng bất chính, hạ tất
loạn".
| Sông Thị Vải bốc mùi hôi thối. Hình: Báo Nông Nghiệp |
Thêm một chuyện nực cười khác nữa là bộ Y tế lấn sân bộ Giao thông Vận
tải (GTVT) khi ra Quyết định số 33 (30/ 9/ 2008) kèm theo bản tiêu chí
về tình trạng thiếu sức khỏe, bệnh tật rất chi tiết để quy định nếu ai
dính vào một trong những tiêu chí đó sẽ bị coi là không đủ điều kiện về
sức khỏe để điều khiển các phương tiện giao thông. Chuyện đưa ra bản
tiêu chí đó là quyền của bộ Y tế, nhưng quyết định có được lái xe máy
hay không thuộc thẩm quyền của bộ GTVT, cũng giống như bác sĩ có quyền
chứng nhận một thanh niên nào đó ở vào tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự
đang bị bệnh lao, bệnh nan y thì bộ Quốc phòng căn cứ vào hồ sơ bệnh
lý, về tình trạng sức khỏe của đối tượng để quyết định động viên hay
không động viên chứ chẳng phải bác sĩ quyết định luôn chuyện miễn dịch
cho người thanh niên đó.
Cái Quy định mới đó của bộ Y tế vừa bung ra là bị người dân phản ảnh
ngay một cách huỵch toẹt khiến cho bộ Y tế phải đưa ông Trần Quý Tường
(Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh) ra giải thích nhưng chẳng
ai lý giải nổi. Ông Tường cho hay tiêu chuẩn sức khỏe mới chỉ áp dụng
đối với các trường hợp khám tuyển vào học lái xe, dự thi nâng hạng giấy
phép lái xe. Các trường hợp đã có giấy phép lái xe hợp pháp thì đương
nhiên vẫn được sử dụng giấy phép lái xe đó theo đúng quy định, không
phải đi khám sức khỏe nếu không có yêu cầu.
Vấn đề sức khỏe hoàn toàn khác với luật bất hồi tố, không thể cùng một
chứng bệnh hay sức khỏe yếu kém như nhau mà một người được phép lái xe
vì đã có bằng, còn người kia không được học lái xe hay thi đổi bằng.
Nếu quy định như thế thì người đã có bằng mà thiếu sức khỏe lái xe cũng
nguy hiểm như thường sao lại không cấm, luật lệ sao mà bất nhất chẳng
giống ai vậy.
Ông Tường còn trấn an là hiện nay trên thế giới đã có các loại xe đặc
thù được thiết kế dành cho người thiếu chiều cao đứng thấp hoặc nhẹ
cân. Khi nào các loại xe đặc thù này được nhập, sử dụng ở Việt Nam, Bộ
Y tế sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xem xét và quy định bổ
sung các tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe cho phù hợp với thực tiễn.
Thực tiễn cái nổi gì khi mà chính ngay một Phó Giám đốc trường cao đẳng
GTVT là ông Trương Hải Tú còn nhận xét rằng bộ Y tế đưa ra nhiều tiêu
chí sức khỏe bất hợp lý. Chẳng hạn quy định mắt phải đạt từ 6/10, nghĩa
là người có mắt cận hoặc viễn từ 3 độ trở lên không được lái xe là vô
lý. Với những tiến bộ khoa học hiện nay đã giúp người bị cận hoặc viễn
đeo kính hoặc đặt kính sát tròng để quan sát với thị lực gần như người
bình thường.
Những phản ảnh trung thực của người dân trong thời gian qua cũng đủ nói
lên cái chuyện luật lệ Việt Nam hiện nay như trò cười. Khi nhà nước
CSVN nhận ra được điều này thì cấm báo chí loan tải thôi, dễ mà!?
Nguồn: Việt Tân
|
Category: Việt Nam ngày nay |
Views: 829 |
Added by: danchu
| Rating: 0.0/0 |
|
Statistics
Đang online: 210 Khách: 210 Thành Viên: 0
|