Thứ Sáu, 2024-04-19, 3:04 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 1 » Bản Tin Lao Động - Tóm lược tin lao động VN tháng 11/2008
9:54 AM
Bản Tin Lao Động - Tóm lược tin lao động VN tháng 11/2008
Bản Tin UBBV (Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam)
Bản Tin Lao Động - Tóm lược tin lao động VN tháng 11/2008


Hình 1: Cty Shinjin Vina, sau khi chủ người Nam Hàn bỏ trốn, quỵt tiền của công nhân
(Hình của UBBV - Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam, baovelaodong.com - cuối tháng 11/2008)


Hình 2: Quang cảnh vắng vẻ ở Cty Woo Yang Vina sau khi bị đóng cửa vì chủ bỏ trốn
(Hình của UBBV cuối tháng 11/2008)


Hình 3: Đặng Ngọc Tùng, lãnh đạo tổ chức Tổng Liên Đoàn Lao Động của Đảng CS,
tiếp tục nói láo (Hình của TV trong nước)

[UBBV baovelaodong.com 30/11/08] Hiện tượng chủ nhân bỏ trốn đang xảy ra ngày càng nhiều, gây khốn đốn cho người lao động, bởi họ vừa bị quỵt tiền lương vừa bị quỵt tiền Bảo Hiểm Xã Hội. Một trường hợp điển hình là công ty may mặc Shinjin Vina (Hình 1) tại Thủ Đức. Sau khi chủ người Nam Hàn tên bỏ trốn từ cuối tháng 8, công nhân đã phải tự cùng nhau điều hành việc sản xuất để giao hành cho khách và được khách trực tiếp trả lương. Đến ngày 13/11 thì công ty bị dẹp tiệm.
     Một trường hợp khác là công ty Woo Yang Vina (Hình 2) ở Gò Vấp. Khi chủ người Nam Hàn bỏ trốn, công ty vẫn còn nợ 2 tháng tiền lương. Ngày 20/11, 200 công nhân phải đứng rào thành hàng ngang vây quanh công ty, khi thấy chủ đất cho người rinh một số máy móc ra để đầy ngoài sân công ty. Sau đó, một nhóm công nhân phải ngồi canh ngày đêm vì sợ các con nợ vô công ty siết lấy máy móc.
     Trên đây là một số tin đáng chú ý trong Bản Tin Lao Động Tháng 11 của UBBV (Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam). Bản Tin này ra mỗi cuối tháng, tóm lược tin tức liên quan đến lao động, và có lưu lại trên baovelaodong.com. Một số tin khác là:

**"Tiền lương ở VN bằng 1/20 Nam Hàn"**

     Trong một bản tin bằng tiếng Anh ngày 20/11 của Thông Tấn Xã của CSVN, một viên chức cao cấp của nhà cầm quyền đã thú nhận là người lao động Việt bị trả tiền lương quá rẻ. Phạm Minh Huân, Tổng Giám Đốc Nha Lương Bổng của Bộ Lao Động, nói với TTX này rằng "Tiền lương của công nhân ở đây (Việt Nam) chỉ bằng khoảng 1 phần 20 lương ở Nam Hàn hay Nhật Bản".
     Với đồng lương thiếu hụt như vậy, chị Thanh, một công nhân tại Cần Thơ, cho UBBV hay rằng chồng chị phải nuôi gà vịt để kiếm thêm tiền. Nhưng gần đây nước lên cao, gà vịt bị chết nhiều nên bị lỗ vốn. Khi mưa lớn, cả nhà phải leo lên nóc nhà ngồi để tránh lụt.
     Bị bóc lột đến đường cùng, người lao động mọi nơi phải tiếp tục đình công. Chỉ riêng tại Sàigòn, 10 tháng đầu của năm 2008 đã có 198 cuộc đình công. Trong số này, các công ty ngoại quốc chiếm 2/3, tức 136 cuộc đình công, và trong số đó thì các công ty của Nam Hàn là nhiều nhất, với 65 cuộc, tức gần phân nửa.
     Một cuộc đình công lớn là ở Quảng Ngãi, tại công ty may Đại Cát Tường. Vì chủ không trả lương suốt 3 tháng, ngày 11 và 12/11, 600 công nhân đã phải kéo đến trụ sở công ty để đòi trả lương.

**Tiếp tục sự nghiệp nói láo**

     • Người lao động tiếp tục chịu tai hoạ do tai nạn: Tại Đồng Nai, ngày 7/11 có 2 công nhân đã chết trong bồn chứa khí nitơ của công ty nhà máy sợi Cty Formosa. Tại  Đồng Tháp, ngày 5/11 có 46 công nhân của công ty nhà nước mang tên Vĩnh Hoàn bị đau bụng ói mửa sau khi ăn bữa ăn do công ty làm.
     • Nhà nước tiếp tục xuất khẩu người lao động: Thống kê đưa ra trong tháng 11 cho thấy đến cuối tháng 10, nhà nước CS và các công ty môi giới do họ cấp giấy phép đã đưa 75.552 người Việt đi lao động xứ người. Đài Loan tiếp nhận nhiều nhất, 25.990 người, tức khoảng 1/3, thứ nhì là Nam Hàn với 11.772 người. Mã Lai đứng thứ 3, với 6.978 người (bằng khoảng 1/4 cùng thời kỳ này năm ngoái). Đến Úc thì có 54 người (Một người vừa cho thành viên ở Úc của UBBV hay rằng họ bị công ty môi giới ăn số tiền 20 ngàn Úc Kim và đến nay vẫn đang đòi thêm tiền)
     • Nhà nước tiếp tục sự nghiệp nói láo: Đặng Ngọc Tùng, một thành viên Bộ Chính Trị của Đảng CSVN, vừa được Đảng CSVN cho ở lại thêm một nhiệm kỳ 2 năm để cầm đầu tổ chức của Đảng CSVN mang tên Tổng Liên Đoàn Lao Động. Trả lời báo nhà nước ngày 5/11 về việc bảo vệ quyền lợi của người lao động xuất khẩu, Tùng nói "đã nhìn thấy vấn đề này và đã chủ động làm việc với tổ chức công đoàn ở các nước sở tại để bảo vệ quyền lợi người lao động". Theo UBBV thì lời tuyên bố này đã tiếp tục sự nghiệp nói láo của Đảng CSVN. Mọi công nhân Việt ở Mã Lai và Đài Loan mà UBBV đã tiếp xúc đều nói rằng nhà nước CS, kể cả công đoàn nhà nước, hoàn toàn làm ngơ khi họ cầu cứu. Và ông Tổng Thư Ký của Tổng Liên Đoàn Lao Động Mã Lai (MTUC) nói với UBBV hồi tháng 3/2008 rằng MTUC đã yêu cầu nhà nước CSVN cứu người lao động Việt bị bóc lột nhưng họ quay lưng làm ngơ.- / -


Nguồn: Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 861 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0