Việc quản lý nội dung
của hàng triệu triệu blog, đặc biệt là các blog "bẩn" chỉ có thể làm
được bằng phương pháp hậu kiểm, thông qua sự phát hiện của chính cộng
đồng mạng.
Theo nhận định của cư dân
mạng, những đoạn video "phòng the" hay những xoi mói ác ý liên quan đến
đời tư người khác là cách mà chủ nhân của một số blog "xấu" hay dùng để
tăng lượng truy cập nhanh nhất. Vấn đề đặt ra là hậu họa từ những việc
làm này không ai có thể lường hết được. Trong khi đó, chủ nhân của các
blog "bẩn" này vẫn cứ hồn nhiên đưa vào blog của mình bất kỳ thứ gì mình
thích, cho dù điều đó có làm tổn hại đến người khác với "niềm tin":
Không thể quản lý được blog.
Tuy nhiên, theo các chuyên
gia trong lĩnh vực này, hiện vẫn có thể xử lý được các blog "bẩn" bằng
phương pháp… hậu kiểm.
Không thể quản lý được
blog chỉ bằng… một thông tư
Bộ TT&TT vừa tổ chức hội
thảo lấy ý kiến cho Dự thảo Thông tư hướng dẫn một số nội dung về hoạt
động cung cấp thông tin trên trang điện tử thông tin cá nhân (blog).
Thông tư này nhằm chi tiết hoá một số điều tại Nghị định 97/2008 của Thủ
tướng Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và trang
thông tin điện tử trên Internet.
Tuy nhiên, một trong những
vấn đề mà nhiều người quan tâm là các blog "đen" sẽ được xử lý như thế
nào thì Thông tư đã không quy định cụ thể đúng như kỳ vọng ban đầu.
Mặt khác, nội dung Thông tư
cũng không có gì mới bởi một số điều đã quy định trong Luật Báo chí,
Luật Xuất bản, Bộ luật Dân sự đã được gom lại để tạo thành một hành lang
pháp lý. Và điều đáng nói là Ban soạn thảo đã không đề cập đến các chế
tài xử lý, mà chỉ mang tính "khung" để người sử dụng biết và tự điều
chỉnh. Vì thế, theo nhận định của nhiều người, Thông tư này mang tính xã
hội, tính tư tưởng và định hướng nhiều hơn là chế tài xử phạt.
Theo đó, những hành vi bị
nghiêm cấm khi cung cấp thông tin trên blog được quy định cụ thể trong
Thông tư là: Lợi dụng blog để cung cấp, truyền đi hoặc đặt đường liên
kết trực tiếp những thông tin vi phạm các quy định tại Điều 6, Nghị định
97 (thông tin chống lại nhà nước CHXHCN Việt Nam, gây phương hại đến an
ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, kích động bạo lực, dâm ô, đồi
trụy....; đưa các thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ
chức, danh dự, nhân phẩm của công dân... - NV); tạo blog giả mạo cá
nhân, tổ chức khác, sử dụng trái phép tài khoản blog của cá nhân khác,
thông tin sai sự thật có tính chất lừa đảo; truyền bá các tác phẩm báo
chí, tác phẩm văn học, nghệ thuật, các xuất bản phẩm vi phạm các quy
định của pháp luật về báo chí; sử dụng thông tin, hình ảnh cá nhân vi
phạm các quy định tại Điều 31, Điều 38 Bộ luật Dân sự; cung cấp thông
tin trên blog vi phạm các quy định về sở hữu trí tuệ, về giao dịch
thương mại điện tử và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Với việc đề ra những điều
"được phép" và "không được phép" rồi khoán cho người sử dụng tự điều
chỉnh theo như tinh thần định hướng của Thông tư, ông Chu Xuân Viết,
chuyên viên cấp cao của Hiệp hội Phần mềm Việt Nam (Vinasa) tỏ ra quan
ngại: Khuyến khích mà không có thưởng, hạn chế mà không có phạt, thì e
rằng Thông tư sẽ không có hiệu lực.
Đề cập đến góc độ này, ngay
cả các thành viên của Ban soạn thảo cũng phải thừa nhận, "nếu đặt quá
nhiều mục tiêu lớn cho Thông tư này thì sẽ thành duy ý chí".
Và như vậy, ngay cả khi
Thông tư chính thức có hiệu lực kể từ tháng 12 năm 2008 như dự kiến, thì
số phận của các blog "đen" vẫn chưa được định đoạt. Hay nói đúng hơn,
các blog đen vẫn có thể "nhởn nhơ" hoạt động mà không bị xử lý cho đến
khi Nghị định thanh tra trong lĩnh vực Internet và sắp tới đây là nghị
định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa thông tin chính
thức có hiệu lực.
Điều này cũng đồng nghĩa với
việc: Không thể quản lý được blog chỉ với một Thông tư.
Blog "bẩn" chỉ được xử lý
bằng hậu kiểm
Ông Nguyễn Tử Quảng, Giám
đốc Trung tâm An ninh mạng (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, về mặt kỹ
thuật hoàn toàn có thể quản lý được blog. Bằng các biện pháp nghiệp vụ,
cơ quan chức năng có thể chỉ ra blogger là ai ở ngoài đời, nghĩa là các
blogger không thể giấu mặt được. Tuy nhiên, ông Quảng cũng cho biết, để
phát hiện ra người khởi tạo blog cần có sự hợp tác của nhà cung cấp dịch
vụ mạng xã hội, cùng với nhà cung cấp dịch vụ truy nhập Internet.
Lấy trường hợp mạng xã hội
của Yahoo! là ví dụ, ông Quảng cho rằng, nếu Yahoo! không hợp tác cung
cấp thông tin về các blogger thì cơ quan chức năng vẫn có thể tìm ra chủ
nhân blog thông qua sự hợp tác của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy
nhập Internet.
Tuy nhiên, việc quản lý nội
dung của hàng triệu triệu blog, đặc biệt là các blog "bẩn" chỉ có thể
làm được bằng phương pháp hậu kiểm, thông qua sự phát hiện của chính
cộng đồng mạng. Theo đó, việc có một văn bản pháp luật quy định điều gì
được làm, điều gì không được làm đối với các blogger là cần thiết. Cộng
đồng mạng có thể dựa vào văn bản đó để điều chỉnh hành vi của mình, phát
hiện những trường hợp vi phạm. Và trên thực tế, một số mạng xã hội như
Ngôi sao blog, vietspace.net.vn hay tamtay.vn cũng đã kiểm soát các
thành viên của mình bằng cách áp dụng khá hiệu quả phương pháp hậu kiểm
và tự quản này.
Trước thông tin Bộ TT&TT sẽ
đề nghị Google và Yahoo hợp tác trên cơ sở cộng đồng trách nhiệm trong
việc quản lý blog, trao đổi với phóng viên Báo CAND về vấn đề này, ông
Vũ Minh Trí, Trưởng đại diện của Yahoo! Đông Nam Á tại Việt Nam cho
biết: Yahoo sẵn sàng hợp tác với cơ quan quản lý nhà nước để đảm bảo một
mạng xã hội trực tuyến trong sạch, lành mạnh.
Tuy nhiên, theo ông Trí,
không thể quản lý blog theo kiểu ngồi đọc, theo dõi từng blog một để
phát hiện vi phạm. "Dịch vụ 360 của Yahoo! - mạng xã hội trực tuyến đang
có nhiều người sử dụng nhất Việt Nam - có một mục là "Báo cáo vi phạm".
Những blogger nào phát hiện thấy blogger khác có những biểu hiện thiếu
lành mạnh có thể thông báo cho chúng tôi qua chức năng này. Chúng tôi đã
từng ngăn một số blog tại Việt Nam được coi là blog đen, tiêu biểu là
blog "Only U". Tôi cho rằng cộng đồng mạng Việt Nam muốn có một sản phẩm
tốt, một mạng xã hội trong sạch thì tinh thần tự quản là vô cùng quan
trọng", ông Trí nói
Blog Yahoo! đóng cửa, cư dân mạng xôn xao "tìm nhà" mới
Từ cuối năm 2007, cộng đồng mạng đã bắt đầu râm ran "tin đồn"
Yahoo! 360 sẽ đóng cửa, và sau hơn một năm cố gắng duy trì
trang blog này trong tình trạng khá "thoi thóp" đến cuối
cùng thì tin tức "khai tử" Yahoo! 360 đã được Yahoo chính
thức xác nhận. Cái tin Yahoo! 360 sẽ đóng cửa vào tháng
4/2009 đã không còn gây nhiều xôn xao, ồn ào như cái tin đồn
cách đây một năm. Có lẽ cộng đồng mạng đã bắt đầu "chán"
blog khi "đại gia" Yahoo! 360 sau hơn một năm đầy những lỗi
kỹ thuật khiến người dùng mệt mỏi hoặc cũng có thể họ đã tìm
ra được "lối" đi cho mình.
Loạn thị trường mạng xã hội tại Việt Nam
Dạo quanh thị trường mạng xã hội tại Việt Nam sẽ thấy rõ ràng
2 cấp độ: thứ nhất là những mạng xã hội "made in nước ngoài"
như Facebook, Myspace, Hi5, Friendster, Cyworld... nhưng lại
không gây được tình cảm "mặn mà" từ user Việt Nam. Ngược lại
Yahoo! 360 sau khi nhận được sự đón nhận "hờ hững" của thị
trường thế giới lại trở nên thành công tại Việt Nam, mở màn
cho phong trào người người viết blog, nhà nhà có blog.
Có nhiều lý do để giải thích sự trái ngược này, nhưng phải
thừa nhận một điều là Yahoo! 360 có thể được coi là "có
công" khai phá mảnh đất Internet còn hoang sơ tại Việt Nam
và đã thành công khi bước đầu tiếp cận đã mang đến cho người
dùng Việt một trang blog đơn giản cũng như có thể sử dụng
một cách dễ dàng.
Người Việt yêu thích Yahoo! 360 còn vì nhiều lý do, song, sau
một thời gian giữ ngôi vị được ưa chuộng nhất tại Việt Nam,
đùng một cái Yahoo tuyên bố thay thế Yahoo! 360 thành Yahoo
Mash và sau khi liên tục nhận thất bại, Yahoo lại mơ màng
chuyển sang Yahoo! 360Plus với thông điệp mang đến một sản
phẩm với ngôn ngữ Việt dành cho người Việt nhưng với giao
diện không bắt mắt, thành viên lèo tèo, cuối cùng Yahoo!
360Plus cũng không thể nào làm mưa làm gió tại thị trường
Việt Nam.
Cùng lúc đó các công ty về Internet tại Việt Nam lần lượt cho
ra đời các sản phẩm mạng xã hội nhằm cạnh tranh, lôi kéo
member, không chỉ từ Yahoo mà còn từ một số lượng khổng lồ
người dùng Internet chưa biết đến blog hay mạng xã hội là
gì?! Có thể kể đến sự ra đời của zing.vn, tamtay.vn,
faceviet.com, ngoisaoblog.com,... và hàng ngàn những mạng xã
hội khác.
Tính đến nay những "gương mặt" này vẫn chưa để lại ấn tượng
sâu sắc nào để có thể "vận chuyển" hàng triệu member lười
biếng từ Yahoo! 360 khi "đại gia" này sẽ chính thức khai tử
vào tháng tư năm tới!
Cần một mạng xã hội đúng nghĩa cho user Việt
Trong khi thị trường Internet đang loay hoay tìm kiếm một
"anh tài" đủ khả năng thay thế và thuyết phục user Việt Nam
cũng như để chứng minh một điều, vị trí độc tôn của Yahoo!
360 phải đến lúc trả lại thị trường mạng xã hội Việt Nam cho
một cuộc cạnh tranh công bằng và đầy sáng tạo.
Gần đây nhất, người ta thấy sự xuất hiện của một cái tuổi mới
toanh "Yume.vn", được xây dựng và phát triển bởi Công ty cổ
phần VON (Vietnam Online Network) - đơn vị đã thành công với
Kiemviec.com và Timnhanh.com.
Thời điểm Yume xuất hiện có thể cho là khá trễ so với những
mạng xã hội khác, nhưng chính sự "trễ" đó lại mang đến cho
Yume khá nhiều lợi thế. Rút được kinh nghiệm từ những "đàn
anh" đi trước, Yume xây dựng nên một ngôi nhà thật sự thân
thiện và tiện ích cho những người dùng Việt Nam.
Thành công bước đầu của Yume đó là lượng user tăng vọt chỉ
sau 4 tháng ra mắt và tên tuổi của mạng xã hội này liên tục
xuất hiện bên cạnh các cuộc thi âm nhạc lớn như "Ngôi sao
tiếng hát truyền hình" hay "Vietnam Idol 2008" với vai trò
là trang thông tin chính thức, giúp thí sinh tương tác với
khán giả trong suốt cuộc thi.
Với Yume, chỉ mất vài phút là người dùng có thể tạo cho mình
trang web riêng mang đậm cá tính, cùng với không gian lưu
trữ không giới hạn cho phép người dùng upload hình ảnh, âm
nhạc, video và kết bạn thoải mái, Yume đã tạo ra một mạng xã
hội rộng khắp, không ranh giới giữa các thành viên trên cộng
đồng.
Nhưng bên cạnh sự rộng khắp đó, Yume còn mong muốn mang lại
cho người dùng một môi trường sinh hoạt thân thiện, đông bạn
bè và gần gũi. Chính vì vậy chức năng cộng đồng với 4
networks chính là: Địa điểm, trường CĐ/ĐH, trường THPT và
Ngành nghề đã tạo nên sự thân quen giữa các thành viên cho
dù chỉ là lần đầu đến với mạng xã hội này. Đây cũng chính là
yếu tố tối cần thiết để có thể giữ chân người sử dụng ở lại,
nhất là đối với cộng đồng Việt.
Dạo quanh Yume.vn, người dùng cũng dễ dàng nhận ra những
gương mặt quen thuộc trong làng show-biz, nào là ca sĩ
Phương Thanh, ca sĩ Kasim Hoàng Vũ, ca sĩ Bảo Thy, Ngọc Ánh
Idol, Duy Khoa và hàng chục account của những người nổi
tiếng khác.
Một điều thú vị là các member của Yume xem ngôi nhà của
blogger nổi tiếng Joe Dâu Tây với nickname "Maxocan" như một
kênh để xem các video vui nhộn mà Joe cùng bạn bè post lên
hàng ngày. Thậm chí ngay cả diễn viên trẻ đẹp Hoàng Thùy
Linh cũng xây dựng một căn nhà hoành tráng tại Yume.
Trước thời điểm lục đục chuyển nhà của cư dân mạng, nhiều câu
hỏi được đặt ra, liệu user Việt Nam sẽ chọn con đường nào?
Yahoo! 360Plus, Facebook, Myspace hay một mạng xã hội "made
in Vietnam" nào khác? Câu hỏi còn nhiều bỏ ngỏ cho đến khi
nào user Việt Nam thật sự biết họ cần gì, nếu không phải là
một sản phẩm Internet mang ý nghĩa cho chính họ? |
|