Thứ Bảy, 2024-04-20, 0:32 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 1 » Ân sủng và Công lý ở Hà Nội
9:47 PM
Ân sủng và Công lý ở Hà Nội

§ K. Thuyên

Trong mấy ngày qua, nhiều bạn net đã bàn tán xôn xao về phiên toà xét xử các bị can là giáo dân Thái Hà đúng vào ngày Toà tổng giám mục Hà Nội tổ chức đại lễ Tấn phong giám mục cho đức cha Lôrensô, giám mục phụ tá, như vậy chính quyền Hà Nội muốn nói điều gì? Chắc có lẽ nhà nước cũng bắt đầu nghe dư luận, nên mới đây đã quyết định ngày xét xử lại ngày 08.12.2008, lại đúng ngày đại lễ, mừng kính trọng thể Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đúng là Chúa sắp xếp để Đức Mẹ tôn vinh con cái của mình.

1. Ân sủng nơi Mẹ

Lúc học Thánh Mẫu Học, cha giáo của chúng tôi, cha Phi Khanh Vương Đình Khởi bảo lời chào của sứ thần trong Tin mừng Luka không nên dịch là “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng”, mà nên dịch là “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy sung sủng”. Theo ngài, chữ “ân sủng” không đủ sức diễn tả được tình trạng đầy ơn của Đức Mẹ, nên phải dùng một chữ không hay lắm, nhưng có thể diễn tả được phần nào ân sủng nơi Mẹ là “sung sủng”. Quả là ân sủng Thiên Chúa ban cho Mẹ Maria lớn hơn mọi ân sủng mà con người dám ước mong – Vô nhiễm nguyên tội! Và ân sủng đó đã được phú ban đến nổi tất cả những ai chạy đến với Mẹ cũng được Mẹ thông chia nguồn ân sủng tràn đầy đó.

Nhớ lại tối 28.08.2008, khi công an quận Đống Đa đã dùng dùi cui, roi điện tấn công, máu đổ, mọi người đều khiếp sợ, muốn bỏ cuộc. Đã có người thất vọng cho rằng Chúa đã để mặc cho sự dữ hoành hành. Nhưng chưa đến trưa ngày 29.08.2008, thì ân sủng của Đức Mẹ Công Lý tại linh địa Đức Bà bắt đầu tuôn trào, và con cái Mẹ khắp nơi đổ về. Có thể nói cả Miền Bắc và một vài giáo xứ ở các vùng khác đổ về để cùng giáo dân Thái hà tôn vinh Mẹ. Hàng ngàn người khi đến với Mẹ Thái Hà đã được ơn hoán cải, đổi mới cuộc đời. Trong số đó có không ít đảng viên.

Điều rất lạ là mọi giáo dân đến Thái Hà cầu nguyện đều biết có 8 người đang bị nhà nước bắt giam hoặc buộc phải cư trú tại chổ để đợi ra toà xét xử vì cầu nguyện, vậy mà họ vẫn cứ kéo nhau tới với Đức Mẹ. Có vẻ như có một sức mạnh nào đó đủ lớn hơn những mối đe doạ trừng phạt thôi thúc họ ra đi. Nhiều người đã thú nhận, đến với Mẹ cảnh đổ vỡ của vợ với chồng, cha mẹ với con cái đã được giải gỡ, hàn gắn ngay dưới dân Mẹ.

2. Công lý ở Việt Nam

Ngày 08 tháng 12, ngày Giáo hội tuyên xưng là ngày ân sủng chiến thắng tội lỗi cũng là ngày tám anh chị em Thái Hà của chúng ta được xét xử! Ân sủng sẽ chiến thắng tội lỗi trên quê hương đất Việt chúng ta như thế nào đây? Thật khó đặt hy vọng vào cuộc xét xử này, vì đã có quá nhiều oan sai xẩy ra bởi các phiên toà không xuất phát từ trách nhiệm của lương tâm tư pháp, mà chỉ từ cá nhân hay tổ chức nào đó.

Phiên toà xử hai nhà báo chống tham những vừa qua là một ví dụ. Bị cáo trưng ra bằng chứng trước toà, nhưng những người xét xử đã không hề cho kiểm tra bằng chứng để rồi theo chỉ đạo tuyên án. Niềm tin vào quan toà không còn, nên nhà báo ấy cũng không buồn kháng án nữa!

Có lẽ từ thực tế đó, mà luật sư biện hộ cho 8 bị can của Thái Hà một mặt khẳng định những thân chủ của mình hoàn toàn vô tội, vì không thể bảo đến cầu nguyện là gây rối trật tự, hoặc không thể bảo người ta phá bỏ bức tường bất hợp pháp trên đất người ta là phá hoại tài sản được, mặt khác lại dự báo có thể sẽ có hai người phải mang án tù giam hơn 18 tháng.

Như vậy ở Việt Nam, công lý không còn là thực tế khách quan nữa, mà chỉ còn là những ý định của một ai đó và nó mạnh đến mức ai không làm theo sẽ bị loại bỏ. Cũng may ở thời điểm này tại Việt Nam, ngoài những người Công giáo chỉ biết phó thác cho Chúa sẳn sàng đón nhận phúc tử đạo, còn có thêm nhiều người khác đã bắt đầu lo sợ “hàng ngũ” của mình và đang tìm cách tháo chạy khỏi vòng vây tội ác đó.

Tạm kết

Ân sủng và công lý là nổi khát khao lơn lao biết mấy của chúng ta cho tám anh chị em Thái Hà, và cho cả chúng ta nữa trong lúc này. Ân sủng Thiên Chúa đã ban cho Mẹ Maria, và Mẹ đã chia sẻ với con cái của Mẹ, nên giờ phút này đây có thể nói cả tám anh chị em Thái Hà đang rất thứ thái bình an, kể cả hai người đang bị giam giữ. Còn công lý cũng sẻ đến lúc Thiên Chúa tỏ cho chúng ta biết Ngài cũng đã ban cho các anh chị em đó và cho cả chúng ta nữa. Số người, số các quốc gia trên thế giới lên tiếng bảo vệ và tuyên bố công lý thuộc về Thái Hà và nhất là tám người con của Đức Mẹ Công Lý còn nhiều hơn cả những ủng hộ trong hai cuộc kháng chiến mà người ta gọi là “thần thánh” đã từng xẩy ra ở Việt Nam này. Đó là dấu hiệu hiển linh của Chúa trên đất Việt. Đó là dấu hiện “cái đuôi rắn” đang cố ngo ngoe trong khi “cái đầu” thì đã bị dẫm nát. Sự dữ có đắc thắng như đã từng đắc thắng khi Con Thiên Chúa – Yêsu Kitô – chết trên thập giá thì tự nó cũng đã biết sự diệt vong hoàn toàn của nó cũng đã đến khi Con Người từ cõi chết sống lại.

K. Thuyên

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 835 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0