Thứ Năm, 2024-04-25, 8:46 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 2 » Dân chủ và truyền thông
4:06 PM
Dân chủ và truyền thông


Trà Mi

Khủng bố ở Mumbai

MUMBAI, Ấn Độ – Từ 9:21 tối thứ Tư đến 8:30 sáng Thứ Bảy, 29 tháng 11 – cuộc khủng bố dài 60 giờ – bắt đầu ở nhà ga Chhatrapati Shivaji, chấm dứt ở khách sạn Taj Mahal – đã làm thiệt mạng hàng trăm du khách và người dân ở Mumbai cùng làm bị thương vài trăm người khác.

Khủng bố, vai ba lô, tay cầm AK-47 tại nhà ga hhatrapati Shivaji
Nguồn: AP
Bắt đầu ngay ngày thứ Tư 26/11, tờ Thời Báo Ấn Độ (Times of India) viết:

Một sự kinh hoàng đang xảy ra ở Mumbai. 80 người đã thiệt mạng và 250 người đã bị thương trong cuộc tấn công đồng loạt xảy ra ở khách sạn, nhà ga xe lửa, và những nơi du khách tập trung ở thủ đô tài chánh của Ấn Độ. Ít nhất 7 địa điểm tại đây đã bị tấn công.

Và số người chết sẽ còn tăng nhiều hơn nữa. 60 xác người và hơn 250 người khác bị thương đã được đưa vào bệnh viện, tờ Nhật báo và Phân tích Mumbai (DNA Mumbai) cho hay.

Nhóm khủng bố ít được biết đến mang tên “Deccan Mujahideen” đã nhận là thủ phạm cuộc tấn công này, theo tin của hãng thông tấn AP. Tờ Wall Street Journal đưa tin cuộc tấn công vào Mumbai xảy ra sau những loạt tấn công khác vào mùa Hè và Thu vừa qua của nhóm khủng bố gốc Hồi giáo. Tin mới nhất hôm 02/12 của Robert F. Worth, báo IHT cho hay tên khủng bố duy nhất bị bắt sống, Ajmal Amir Qasab cho biết anh ta là thanh viên của Lashkar-e-Taiba, một nhóm Hồi giáo cực đoan đã từng tấn công vùng Kashmir và những nơi khác.

A. K. Sharma, Cảnh sát trưởng của Sở hỏa xa Mumbai cho biết quân khủng bố “vũ trang bằng súng liên thanh AK-47 với lựu đạn tấn công vào đại sảnh nhà ga Chhatrapathi Shivaji khai hỏa và tung lựu đạn làm 30 người bị thương.”

“Ở phía Nam thành phố, súng cũng đã nổ ở bệnh viện Cama, bom nổ giết hành khách trên taxi, một số khác bị bắn gục tại khách sạn Taj Mahal.”

Tờ DNA Mumbai cho biết nhân viên khách sạn đã dùng xe đẩy hành lý đưa người chết và bị thương ra khỏi khách sạn lên xe về bệnh viện.

Báo Wall Street Journal cho hay trong số nạn nhân bị bắn có cả 3 cảnh sát cao cấp kể cả chỉ huy của toán chống khủng bố.

Một du khách thoát khỏi khách sạn Taj Mahal cho tờ Thời Báo Ấn Độ biết quân khủng bố đã bắt ít nhất 15 người làm con tin tại đó. Một nhân chứng khác cho hay nhóm khủng bố nhắm tới tất cả những người mang hộ chiếu Mỹ và Anh.

Câu chuyện của người thoát nạn tại khách sạn Oberoi cũng không khác. Một du khách Anh Quốc cho hay mục tiêu của quân khủng bố là người Anh và Hoa Kỳ.

Trên đây là những mẩu tin của các hãng truyền thông dòng chính và giới chức địa phương.

Một điểm đáng lưu ý về vụ khủng bố trong ba này tuần qua là sự đóng góp tức thời, không cần tổ chức của nhiều cá nhân có mặt tại Mumbai và những nơi khác trên thế giới. Họ không chỉ là những người đang sống bình thường ở địa phương; họ là ký giả trên mạng, phóng viên ảnh, thông tín viên dòng chính, v.v...

Họ đã làm gì?

Ngay hôm 26/11 Omar Chatriwala, một nhà báo mạng ở Doha Qatar, đã lập ngay một bản đồ Google đưa tin về diễn biến sự kiện Mumbai. Thông tin ở trang Mumbai Attacks là sự hợp tác mở giữa Omar Chatriwala với mọi người đang theo dõi thông tin trên mạng dùng Google, Twitter và hãng tin Al Jazeera Anh ngữ.

Hợp tác thông tin về khủng bố ở Mumbai (India)
Nguồn: Google.com
Twitter là một dịch vụ truyền thông nhanh để nói chuyện, thăm hỏi ngắn gọn qua mạng internet.

Ngoài cách đưa tin, hình ảnh vừa kể, trên mạng internet còn rất nhiều trang blog của blogger ở ngay Mumbai trang Mumbai Metblogs India cập nhật thông tin từng giờ, là một thí dụ điển hình.

Videos và hình ảnh cuộc khủng bố Mumbai được chuyển tải khắp thế giới bằn YouTube và Flickr.

Văn hóa truyền thông đại chúng ở các quốc gia dân chủ thật sự.
Nguồn: DCVOnline
Không ai có thể chận được làn sóng thông tin tự phát, hỗ tương giữa người dân và giới truyền thông dòng chính cũng như các phóng viên, nhà báo trên mạng.

Văn hóa truyền thông đại chúng như trên chỉ có thể có và phát triển trong một xã hội dân sự lành mạnh ở các quốc gia dân chủ thật sự.

Kể cả trong những giờ phút khủng hoảng, rối loạn nhất, sức mạnh của đệ tứ quyền, đặc biệt ở thời đại thông tin cao tốc hiện nay, là phương tiện để ổn định xã hội và phục vụ dân sinh tối ưu và hữu hiệu nhất.

Ngày đảng Cộng sản Việt Nam tuyên bố tự giải tán, nhà nước CHXHCNVN tự giải thể để chuẩn bị bầu cử tự do ngày ấy sẽ có sự tương tác đồng loạt của trang các trang DCVOnline.net, ykien.net, doi-thoai.com, x-cafevn.org,... cùng các bloggers như Thông Tấn Xã Vàng Anh, blacky, pvhai, v.v... và hẳn sẽ có thêm cả các nhà báo ở các tờ Thanh Niên, Tuổi Trẻ, các đài truyền thanh SBS Việt ngữ, RFI, VOA, VTV, VOV, v.v... đồng loạt đưa tin cho mọi người dân trong và ngoại nước cũng như cả thế giới biết tin đất nước Việt Nam đang vào trang sử mới. Hay đó chỉ là ...

“Giấc Nam Kha khéo bất bình,” Giật mình tỉnh dậy Ba Đình còn đây!

(Trích Dân Chủ Oán Ngâm Thi Tập, Trà Mi, 2008 - Bản thảo viết tay đã niêm phong gởi DCVOnline để dùng trong trường hợp cần giảo tự.)


© DCVOnline




Nguồn:
1. India terror begins with corpses on train platform, By TIM SULLIVAN and RAVI NESSMAN, AP
2. Mumbai Attack Aftermath Detailed, Tweet by TweetBy Noah Shachtman, wired Blog Network, November 26, 2008
3. DNA.com
4. India, Pakistan simmer over Mumbai attacks, Reuteurs, Sat Nov 29, 2008
5. Mumbai Attacks, Google map, by Omar C., Al Jazeera English, et al.
6. Complete coverage of Mumbai terror attack, The Times of India.
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 722 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0