Thứ Tư, 2024-04-24, 0:16 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 2 » Từng ngàn Ánh Sáng Công Lý được thắp sắng khắp từ Hà Nội cho tới Saigòn và lan tỏa đến khắp nơi trên thế giới
4:15 PM
Từng ngàn Ánh Sáng Công Lý được thắp sắng khắp từ Hà Nội cho tới Saigòn và lan tỏa đến khắp nơi trên thế giới


§ Đồng Nhân

Vào chiều ngày Chúa Thư Bảy ngày 29.11.2008, cả ngàn anh chị em sinh viên Công giáo hợp với giáo dân Công giáo Hà Nội cũng đã tổ chức Giờ Cầu Nguyện kéo dài 1 giờ đồng hồ đã đưa các bạn sinh viên trở về với lịch sử giáo hội nói chung cũng như giáo hội Việt Nam nói riêng. Những hình ảnh đau thương mà các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã phải gánh chịu và ngày nay nhiều người Công giáo vẫn còn đang bị đàn áp cách này cách khác, nhất là 8 anh chị em Thái Hà vì đòi công lý mà sắp phải ra tòa án.

81129NenHanoi.jpg

Sinh viên Hà Nội thắp nến cho Công Lý

Buổi cầu nguyện của các anh chị em sinh viên với chủ đề “công lý và hòa bình”, đặc biệt là cầu nguyện cho nền công lý và hòa bình mau hiển trị trên quê hương Việt Nam. Vì “Việt Nam là một đất nước nghèo với 74% dân số sống ở nông thôn và 45% dân số sống dưới mức nghèo khổ… Sự xung đột đang diễn ra gay gắt giữa nhiều tầng lớp trong xã hội: người giàu với người nghèo, người ở thành thị với người ở nông thôn, người có quyền lực với thường dân. Tất cả những người chịu thiệt thòi trong các cuộc xung đột này đang đòi hỏi công bằng. Họ đòi được trả lương xứng đáng cho sức lao động của họ, được trả lại những phần đất của tổ tiên, được hưởng những quyền lợi căn bản nhất của con người như: tự do đi lại, từ do tôn giáo, tự do ngôn luận…” (Gợi ý suy niệm trong đêm cầu nguyện của sinh viên tổng giáo phận Hà Nội).

Với hiện thực của đất nước Việt Nam còn nhiều bất công nên trong buổi cầu nguyện cho công lý và hòa bình hôm nay, sinh viên của tổng giáo phận Hà Nội xin dâng lên Chúa những lời nguyện cầu khẩn thiết, xin Chúa “đốt lửa kính mến trong lòng chúng con để chúng con biết yêu chuộng công lý - hòa bình. Dù phải hi sinh gian khổ, chúng con cũng nguyện một lòng trung kiên để luôn thuộc trọn về Ngài là Chân Lý, là Tình Yêu và là Sự Sống…” (Lời nguyện kết thúc buổi cầu nguyện của sinh viên tổng giáo phận Hà Nội).

Buổi thắp nến cầu nguyện hiệp thông dưới sự giám sát chặt chẽ của hệ thống công an CSVN, trong buổi thắp nến, sinh viên đã trình diễn một vở kịch diễn tả lại những khổ nạn mà các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam đã phải chịu đựng trong cuộc cấm đạo hồi các thế kỷ trước.

Bạn Hiền (sinh viên trường Cao đẳng Giao thông vận tải), một sinh viên không theo đạo Công giáo cũng tới tham dự buổi biểu diễn văn nghệ với sinh viên tổng giáo phận Hà Nội cho biết: “ buổi diễn văn nghệ hôm nay rất tuyệt vời. Tiết mục nào cũng được các đội chuẩn bị chu đáo nên thể hiện rất thành công. Tới dự buổi biểu diễn văn nghệ hôm nay tôi thấy hiểu hơn về đạo Công giáo, về người Công giáo nói chung trong đó có các bạn sinh viên. Tôi rất phục các bạn sinh viên Công giáo, các bạn không chỉ là những người con ngoan trong gia đình, trò giỏi trên giảng đường, con chiên đạo đức của Chúa mà còn là những người rất yêu văn nghệ, rất có tài biểu diễn văn nghệ”.

Dòng Chúa Cứu Thế Saigòn rực sáng lên với trên 5000 ngọn nến vì Công Lý

81130NenSaigon.jpg

Giáo dân Saigòn cầu nguyện cho Công Lý

Cũng chiều tối ngày Chủ Nhật 30/11/2008 tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, đã có hơn 5,000 giáo dân Công giáo đã đến tham dự cuộc cầu nguyện hiệp thông để phản đối phiên tòa vào ngày 8/12/2008 tới đây mà nhà cầm quyền CSVN sẽ xử 8 giáo dân tham gia tích cực vào cuộc vận động đòi chế độ Hà Nội trả lại tài sản cho nhà dòng đã bị họ cướp đoạt suốt nhiều chục năm qua.

8 anh chị em giáo dân nêu trên bị cáo buộc “hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng”. Các giáo dân bị bắt từ hồi Tháng Tám vừa qua sau khi giáo dân phá kẽm gai và tường rào vào trong khu đất của Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà mà chế độ Hà Nội cưỡng đoạt suốt nhiều chục năm qua. Dù khu đất đã được biến thành công viên, mọi dấu vết cũ đều đã bị phá bỏ và san ủi không còn gì, 8 giáo dân Công giáo vẫn bị lôi ra tòa với cáo buộc “hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng”.

Linh mục Phạm Trung Thành, giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, viết trong bức thư gửi anh em Dòng Chúa Cứu Thế hôm Thứ Bảy 29/11/2008. “Hơn ai hết, chúng ta biết những anh chị em này vô tội, vô tội theo lương tâm của mỗi người và vô tội kể cả về mặt pháp lý, nhưng vẫn bị truy tố và xét xử... Cách đây hơn hai ngàn năm, cũng có một “tội nhân” bị xét xử trong tình trạng vô tội, nhưng đã bị kết án và bị giết đi chỉ vì “tội nhân” đó cương quyết bảo vệ sự thật.”“Trong thời điểm này, chúng ta cùng hiệp thông và cầu nguyện cho những anh chị em phải chịu oan sai. Tám Mối Phúc là lời mời gọi chúng ta cùng với các anh chị em đó chấp nhận mọi nghịch cảnh và phó thác cho Thiên Chúa để Người làm cho mọi sự nên ích lợi cho những ai yêu mến Người.”

LM Thành kêu gọi “Mỗi cộng đoàn anh em hãy thiết tha cầu nguyện cho các anh chị em này, cầu nguyện cho các nhà cầm quyền đất nước, cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam thân yêu của chúng ta.”

Cũng trong ngày Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng, tại hầu hết các Cộng Đồng và Cộng Đoàn Công giáo Việt nam trên thế giới cũng đã hướng lòng về quê hương và đã sốt sắng cầu nguyện hiệp thông với Giáo hội Việt Nam và đặc biệt cho 8 anh chị em giáo dân vì cầu nguyện đòi công lý ở Thái hà mà phải ra tòa ở Hà nội trong ngày 8.12 tới đây. Xin cho các anh chị em này được can trường làm chứng nhân cho Chúa và nêu gương sáng cho tất cả những người thành tâm đi tìm công lý.

Đồng Nhân

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 825 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0