Thứ Sáu, 2024-04-19, 9:25 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 2 » Môi trường kinh doanh chưa thông thoáng
8:26 PM
Môi trường kinh doanh chưa thông thoáng
 
 
Công nhân ngành dệt
Nhiều doanh nghiệp than phiền về cơ sở hạ tầng thiếu thốn tại Việt Nam
Một cuộc điều tra mới nhất cho thấy doanh nghiệp trong nước vẫn chưa hết quan ngại về môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Doanh nghiệp cho hay tình hình làm ăn trong năm 2008 không bằng các năm trước đây, do một loạt các nguyên nhân trong và ngoài nước.

Nguyên nhân trong nước liên quan đến tốc độ cải cách hành chính và doanh nghiệp. Trong đó có cả việc thay đổi cách làm việc của hệ thống tư pháp.

Môi trường kinh tế toàn cầu cũng ảnh hưởng đến triển vọng làm ăn của doanh nghiệp. Nền kinh tế của các bạn hàng lớn nhất của Việt Nam đang đi vào suy thoái đã làm cho một số công ty thận trọng hơn trong việc đầu tư, mua sắm thiết bị.

254 doanh nghiệp tham gia điều tra đã nói về quan ngại của họ. Đứng đầu là cơ sở hạ tầng, sau đến bảo vệ sở hữu trí tuệ. Hệ thống tòa án chưa thân thiện với doanh nghiệp đứng thứ ba, dịch vụ hành chính còn rườm rà đứng thứ tư. Nguồn lao động không có kỹ năng cũng làm cho nhiều quản lý doanh nghiệp quan ngại.

Một phần ba số công ty đánh giá môi trường kinh doanh trong nước 'không thuận lợi' như năm ngoái. Năm 2007 chỉ có 5.3% công ty nói rằng kinh doanh tại Việt Nam thua kém những nơi khác.

Trong vòng một năm số công ty không muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam đã tăng gấp đôi. Năm ngoái con số này là 10%, năm nay chúng tăng thành 22%. Tuy vẫn có tới 78% công ty tin vào tương lai tốt đẹp của thị trường Việt Nam.

Nhiều công ty có vốn nước ngoài muốn chính phủ đẩy mạnh tốc độ cải cách môi trường kinh doanh để giữ chân họ lại. Họ muốn thấy có biện pháp mạnh mẽ để kiểm soát tham nhũng; các thông tư, văn bản dưới luật cần thông thoáng và dễ hiểu; mạnh mẽ bãi bỏ giấy phép con; và chú ý nâng cao tay nghề của công nhân Việt Nam.

Một nửa số doanh nghiệp tham gia điều tra tin vào triển vọng làm ăn tại Việt Nam trong thời gian tới. Họ tin là quá trình mở cửa thị trường sẽ tiếp tục, Việt Nam sẽ lần lượt thực hiện các cam kết đã hứa với tổ chức quốc tế, trong đó có Tổ chức Thương mại thế giới.

Category: Kinh tế | Views: 785 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0