Thứ Sáu, 2024-04-19, 11:52 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 3 » Nền kinh tế Việt Nam đang đối diện với sóng gió
1:42 PM
Nền kinh tế Việt Nam đang đối diện với sóng gió


Những nhóm đầu tư ngoại quốc lo lắng cho tình trạng làm ăn ở Việt Nam hiện nay đã cảnh báo hôm qua rằng Việt Nam, một nơi chốn đầu tư được nhiều nhà đầu tư ngoại quốc ưa chuộng cho đến một năm trước đây, giờ đang đối diện “một cơn bão toàn diện” của những thách đố giữa cơn rối loạn kinh tế đang xảy ra trên toàn cầu.


Nhà nước cộng sản Việt Nam phải hướng về và đẩy mạnh những cải cách vốn bị trì hoãn trong một thời gian dài trước đây, hay có nguy cơ bị tụt lại đằng sau hơn nữa những nước cạnh tranh trong vùng Á châu, nhiều phòng thương mãi ngoại quốc lớn đã cảnh cáo như trên trong hội nghị Diễn đàn Thương mãi Việt Nam (VBF) ở Hà Nội.

“Tin tức kinh tế trên toàn cầu hầu như đều xấu như nhau,” ông Michael Pease, chủ tịch Phòng thương Mãi Hoa Kỳ ở Việt Nam nói.

“Sự có sẵn nợ và tiền cho vay để đầu tư vào Việt Nam đã giảm mạnh mẽ trong những tháng vừa qua. Có một sự bi quan đậm nét về viễn cảnh của những dự án đã được thông báo và rằng những dự án này sẽ được tiến hành để hoàn chỉnh."

“nhưng ngay cả giày dép và hàng may mặc và hàng hải sản cũng không thể tránh khỏi được (sự suy giảm này) ngay sau đó khi nhu cầu đòi hỏi trên toàn thế giới tiếp tục yếu đi." Nguồn: Bloomberg
Luật sư Fred Burke, trình bày bản báo cáo của Diễn đàn Thương mãi Việt Nam (VBF) về mặt hàng sản xuất chính, đã cảnh cáo ngành sản xuất của Việt Nam chỉ mới bắt đầu cảm thấy bị ảnh hưởng do sự suy sụp tài chánh trên thế giới.

"Dựa vào một mô hình phát triển đặt trên căn bản hàng xuất cảng, các nhà sản xuất của chúng ta và những nhà nhập cảng khác đang đối đầu với một “cơn bão toàn diện” của những thách đố đến từ bên ngoài,” ông nói với một nhóm gồm nhiều thương gia và các viên chức nhà nước Việt Nam.

Những hăm dọa then chốt cho nền kinh tế phát triển, theo ông, bao gồm một sự giảm sút mạnh mẽ nhu cầu đòi hỏi của những thị trường xuất cảng chính cho mặt hàng sản xuất và giá hàng tiêu thụ cũng như dầu thô tăng vọt trên thế giới, mà Việt Nam đang xuất cảng.

“Kỹ nghệ điện tử và trang thiết bị đã bị ảnh hưởng đến trước hết, nhưng ngay cả giày dép và hàng may mặc và hàng hải sản cũng không thể tránh khỏi được (sự suy giảm này) ngay sau đó khi nhu cầu đòi hỏi trên toàn thế giới tiếp tục yếu đi," ông Burke của công ty luật Baker và McKenzie nói.

Ông Burke cảnh cáo sự nguy hiểm của “tình trạng thiếu hụt hối đoái ngoại quốc trầm trọng” trong những tháng tới khi những dự án đầu tư từ ngoại quốc bị trì hoãn hay bị hủy bỏ, ngành du lịch chậm lại và công nhân Việt Nam làm việc ở nước ngoài gởi tiền về nhà ít hơn.


© DCVOnline

Category: Kinh tế | Views: 771 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0