Thứ Năm, 2024-03-28, 4:39 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 5 » Các nước tài trợ quan ngại về nhân quyền
8:41 AM
Các nước tài trợ quan ngại về nhân quyền
 
 
Phóng viên Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Việt Chiến tại phiên tòa
Phiên tòa xử hai nhà báo đưa tin vụ PMU18 đã khiến EU và Hoa Kỳ lo ngại
Liên hiệp Âu châu, và Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam tôn trọng quyền tự do tường thuật của nhà báo sau khi hai ký giả bị bỏ tù vì viết bài chống tham nhũng trong vụ PMU18.

Tại cuộc họp của giới cấp viện quốc tế, đại diện của Liên hiệp Âu châu nói rằng phát triển kinh tế và bảo vệ quyền của con người cần phải đi dôi với nhau.

EU nói trong một tuyên cáo như sau: "Chúng tôi tin rằng con đường phát triển của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng phần nào nếu quyền chính trị và cá nhân của con người không được bảo vệ."

EU nói thêm họ chia sẻ "quan ngại của quốc tế" liên quan đến phiên xử và án tù dành cho phóng viên Nguyễn Việt Chiến, khi ông viết bài phơi bày đường dây tham nhũng trong Bộ Giao thông Vận tải ba năm trước đây.

Còn đại diện của Hoa Kỳ, trong lá thơ gởi tới cuộc họp của nhóm tư vấn cấp viện, nói như sau: "Tốc độ phát triển kinh tế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế sẽ bị ảnh hưởng do các hạn chế liên quan tới quyền tự do của công dân."

Trong khi đó một nhóm gồm bốn nước phương Tây kêu gọi: "Việt Nam nên tiếp tục tạo điều kiện cho giới ngoại giao quốc tế tới thăm Cao nguyên Trung phần."

Tại vùng Tây Nguyên của Việt Nam trong hai năm 2001 và 2004 đã xảy ra hai người dân tộc thiểu số nổi dậy vì họ bất mãn trước chính sách trưng thu đất của người thiểu số của chính quyền địa phương.

Trong chuyến thăm tới vùng này tháng trước, nhà ngoại giao của bốn nước gồm Canada, Na Uy, Thụy Sĩ, và Tân Tây Lan, nói họ ghi nhận một số xu hướng tích cực trong tự do tôn giáo, cạnh đó nói thêm người Thượng vẫn không có đủ đại diện trong các cấp chính quyền địa phương.

Theo họ tại cao nguyên trung phần mức độ nghèo khổ trong nhóm người thiểu số đang gia tăng.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 836 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0