>> Nhật tạm dừng một phần ODA cho Việt Nam
Thông điệp Chính phủ Nhật quyết tâm làm đến nơi đến chốn
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, Nguyễn Phú Bình: Tuyên
bố của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam là thể hiện quyết tâm của họ muốn
làm đến nơi đến chốn, và cũng là cam kết của hai bên khẳng định làm rõ
ràng vấn đề này.
Họ muốn nói với dư luận, Quốc hội là Chính
phủ rất nghiêm túc, chứ theo tôi không phải thay đổi quan điểm của họ
với Việt Nam, và từ vụ PCI mà nghĩ rằng Việt Nam tham nhũng quá nhiều
đến mức phải này khác.
Tất
nhiên, những vụ việc như PCI xảy ra thì mình là người Việt Nam ở Nhật
Bản rất đau xót khi có ai hỏi. Tuy nhiên, dù bức tranh giữa hai nước có
những mảng không hay như thế này thì nhìn chung vẫn là bức tranh sáng
sủa.
ODA
xuất phát từ yêu cầu của cả hai bên. Nhật Bản với trách nhiệm của một
nước kinh tế đứng thứ hai thế giới có nghĩa vụ giúp cho các nước kém
phát triển, còn VN thì có yêu cầu vốn, kĩ thuật, do đó họ giúp ta, một
trong những nước mà Nhật cho là thành công nhất, hiệu quả nhất về ODA.
Nhật đã giúp ta các dự án mà các nước khác không giúp được, như dự án
cơ sở hạ tầng, trong khi các nước tập trung vào giảm nghèo nhiều hơn.
Nhật rất tự hào vì họ giúp đỡ được VN như vậy. Đó là biểu hiện của quan
hệ đối tác chiến lược hai nước.
Khi
xảy ra vụ việc Nhật Bản vẫn nói hy vọng sẽ được giải quyết sớm để không
cản trở quan hệ tốt giữa hai nước. Bản thân Nhật Bản nhìn VN có tiềm
năng nên mới dành khoản ODA lớn trong những năm qua. Nếu VN làm không
tốt thì không thể có được kết quả đó.
Tuy
nhiên vụ việc lần này liên quan đến môi trường đầu tư với sự thiếu minh
bạch. Do đó việc xử lý là cần thiết và càng sớm càng tốt. Việc VN tạm
đình chỉ công tác của ông Huỳnh Ngọc Sĩ là động thái được Nhật Bản đánh
giá tốt.
Ban đầu, khi ông Sĩ vẫn đi làm, Nhật Bản sợ rằng sẽ
bắn tín hiệu không hay về phía dư luận. Khi VN đình chỉ, bước đầu Nhật
Bản hài lòng, thấy mình làm đúng hướng. Bước tiếp theo như thế nào thì
đã có việc lập Ủy ban giám sát chống tham nhũng đối với các dự án ODA
của Nhật Bản. Ủy ban này mang tính chất phòng ngừa từ nay về sau, chứng
tỏ quyết tâm của hai bên không để xảy ra những vụ việc như thế này nữa.
Việc
Nhật tuyên bố như vậy là rất đáng tiếc, dù chỉ là tạm thời đình chỉ. Hy
vọng rằng đây chỉ là biện pháp tạm thời trong thời gian ngắn, khi ta xử
lý làm rõ được thì chắc chắn Nhật Bản sẽ có tuyên bố và có thể sẽ tiếp
tục các dự án. Chúng ta cần làm càng sớm càng tốt và làm thật nghiêm
túc.
Đầu
năm 2008, dư luận Nhật Bản đang có ý kiến là trách nhiệm của Nhật Bản
đối với cộng đồng quốc tế có vẻ thấp, vốn ODA hỗ trợ các nước ít, Chính
phủ nên tăng trách nhiệm cộng đồng, bằng cách tăng ODA, trong đó VN vẫn
được ưu tiên vì VN là quan hệ đối tác chiến lược, hai bên cùng có lợi.
Ngoài
PCI, Việt Nam vẫn được đánh giá tốt, phía Nhật thấy họ bỏ đồng vốn xứng
đáng, hiệu quả, giúp cho Nhật Bản đầu tư sang VN tốt hơn, trong bối
cảnh Nhật chê hạ tầng cơ sở VN còn nhiều hạn chế, làm nản lòng các nhà
đầu tư. Cấp ODA cho VN là vì lợi ích của cả hai bên, vì thế không có lý
do gì mà Nhật không coi trọng vai trò của VN trong cung cấp ODA. Ở đây
chỉ có vấn đề về dư luận họ phải giải tỏa, phải chứng minh mình trong
sạch và làm minh bạch.
Ảnh hưởng lớn hay không phụ thuộc vào Việt Nam
Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Lê Công Phụng: Tôi
cho rằng, về cơ bản, Nhật Bản sẽ không dừng ODA cho Việt Nam và sẽ sớm
tiếp tục làm, vì lợi ích của Nhật Bản ở Việt Nam là như vậy.
Thực
tế qua nhiều năm, dù Nhật Bản cắt giảm ODA nhưng với Việt Nam, họ vẫn
giữ nguyên hoặc tăng. Vừa rồi có những vụ việc này khác, nhưng tôi
không cho rằng Nhật Bản sẽ dừng hẳn việc cấp ODA cho Việt Nam. Phía
Nhật muốn ta xác minh danh tính, xem xét có hay không việc hối lộ và
mức độ như thế nào.
Thế
giới đều biết, các nước đang phát triển thường có tham nhũng. Việc tạm
dừng cấp mới ODA của Nhật Bản có thể có tác động nhất định tới suy nghĩ
của các nước về mức độ tham nhũng của Việt Nam, nhất là khi Nhật Bản là
nước cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam, tuy nhiên, mức độ như thế nào
thì khó đánh giá.
"Chúng tôi luôn trân
trọng từng đồng vốn ODA và bảo đảm thực hiện các cam kết với trách
nhiệm cao với các nhà tài trợ. Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực và tập
trung chỉ đạo để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng nguồn ODA", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cam kết với các nhà tài trợ tại buổi khai mạc CG 2008. |
Hiện
nay, chúng tôi chưa thấy các nhà đầu tư Mỹ có ý kiến hay phản ứng gì về
tham nhũng ở Việt Nam. Họ chỉ trông đợi các chính sách, biện pháp chống
tham nhũng đã được Chính phủ đưa ra được thực hiện một cách nghiêm túc,
kiên quyết.
Muốn nối nhanh ODA
mà Nhật dành cho Việt Nam, điều cần nhất là một chính sách rõ ràng và
minh bạch thực tế hiệu quả trong ODA. Các vấn đề vướng mắc nếu có cần
hợp tác với phía Nhật Bản xử lý, trong đó với tham nhũng cần phải xử lý
kiên quyết, làm rõ đúng sai.
Điều
quan trọng là phải minh bạch, công khai, làm rõ đúng - sai để tạo lòng
tin, không nên giấu, che đậy. Vừa rồi, chuyện xử lý với Nhật Bản chúng
ta có bước đi chưa nhanh, chưa kịp thời lắm. Bây giờ, hãy để Chính phủ
xử lý.
ĐBQH Nguyễn Đức Kiên - Ủy viên UB Kinh tế của Quốc hội: Không
chỉ khiến đình lại số tiền gần 700 triệu USD mà Nhật Bản đã cam kết cho
Việt Nam trong năm 2008, quyết định của Nhật Bản làm hình ảnh của Việt
Nam trước đây tương đối tốt trong mắt các nhà tài trợ quốc tế trở nên
có vấn đề. Tuy nhiên, ảnh hưởng lớn tới mức nào tùy thuộc vào việc xử
lý vấn đề PCI của nội bộ Việt Nam.
Bản thân người Nhật cũng phải thay đổi tư duy về ODA
Hiện
nay, ta cũng chưa biết quan ngại của Quốc hội Nhật về ODA ở những điểm
nào, nếu chỉ về hiệu quả sử dụng ODA thì các nhà tài trợ đều thừa nhận
VN là một trong số ít nước ODA hiệu quả nhất. Còn vấn đề gì không đợi
phía Nhật và đại sứ VN tại Nhật cung cấp thông tin, từ đó nhiều kênh
tác động, trao đổi để bạn hiểu.
Về
phía Quốc hội, chúng ta sẽ rà soát lại tất cả các quy định của Việt Nam
trong quản lý vốn ODA xem đã hợp lý, đã đủ chưa. Nếu chưa đầy đủ, còn
thiếu sót thì sẽ bàn bạc. Mọi thông tin sẽ được minh bạch để bạn có thể
nắm được và kiểm soát. Khi được thông tin từ phía Nhật Bản thì chúng ta
sẽ làm hết khả năng.
Về
phía Chính phủ, chúng ta sẽ tăng cường bộ máy, cơ chế giám sát bộ máy
thực hiện ODA. Một cơ chế quản lý ODA của ta hiện nay có vấn đề nên chỉ
1 người mà có thể tác động cả quá trình lựa chọn nhà thầu. Chính phủ
xem lại quy định về quản lý ODA, về đấu thầu. Vừa rồi, Quốc hội cũng đã
bước đầu giám sát thực hiện các dự án ODA.
Qua
đây, ta cũng rút ra kinh nghiệm, trong đàm phán ODA với các nhà tài trợ
cần phải cương quyết hơn trong việc chọn đối tác làm dự án. Đây là bài
học cho cả hai nước Việt Nam - Nhật Bản khi hiện nay Nhật Bản quy định
chọn đối tác thực hiện dự án ODA phải là nhà thầu Nhật Bản nên mới nảy
sinh vấn đề này.
Nhìn bĩnh tĩnh thì
ở vụ việc này, chính phía Nhật Bản đã chủ động đưa tiền để được chọn tư
vấn. Chúng ta phải cùng Nhật rà soát lại, cả hai phía phải có động thái
hiểu nhau hơn. Hiện nay UB hợp tác hai nước đang làm theo hướng này,
tương đối có tiếng nói chung.
"Các
nhà tài trợ phải cố gắng sử dụng tốt chính hệ thống của Việt Nam trước
khi đòi hỏi một sự thay đổi hoặc áp đặt hệ thống riêng của nước cung
cấp ODA". - Ông Ajay Chibber nói với VietNamNet năm 2007, khi là giám đốc quốc gia WB tại VN. |
Việc buộc phải dùng tư vấn của chính nước tài trợ gây
ấn tượng tiền quay trở lại chính người cung cấp vốn. Muốn tăng số tiền
mà người dân được hưởng thụ, đầu tiên phải đẩy mạnh hơn nữa năng lực
của các DN Việt Nam, kể cả về tài chính và kỹ thuật để đảm đương được
công nghệ tiên tiến mà nhà tài trợ yêu cầu. Đồng thời, phải minh bạch
hóa toàn bộ hoạt động của DN để nhà đầu tư, tư vấn kiểm soát được.
Đòi
hỏi thứ hai là đội ngũ cán bộ đàm phán ODA phải thống nhất được với
nhau, tập trung về cùng một mối, để cùng đặt yêu cầu cụ thể với đối tác
ODA. Hiện nay mỗi tổ chức cho ODA đều có hướng dẫn thi hành giải ngân
vốn ODA đó. Vấn đề đó không mới, nhưng có lẽ, do trình độ đàm phán của
ta không tốt, không làm bạn hiểu tình trạng của Việt Nam, nên bạn đưa
quy định theo bạn hiểu là tốt, nhưng bây giờ xảy ra thực tế như vậy.
Trong
quá trình thực hiện, người cho ODA cũng phải tôn trọng phía nhận, tôn
trọng người nhận mới hiệu quả. Bản thân phía người Nhật cũng thế, trong
quá trình đó cũng phải thay đổi tư duy, phải khác chứ không áp đặt cho
Việt Nam được.
Xem lại luật chơi trong hội nhập
Ts. Trần Đình Thiên - quyền Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam: Có
lẽ đến lúc Việt Nam phải kiểm điểm lại luật chơi của mình trong hội
nhập. Hội nhập đòi hỏi chúng ta phải hành xử đường hoàng, luật pháp rõ
ràng. Dính vào những sự vụ như PCI, một mặt, chứng tỏ bản thân Việt Nam
có vấn đề, mặt khác, làm tổn hại hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè
quốc tế.
Nhật
Bản đang có quan hệ rất tốt với ta, vậy mà lại xảy ra việc này thì ý
nghĩa của nó không dừng lại ở hành động ngừng cấp ODA mà ý nghĩa lớn
hơn bản thân sự kiện. Nhật Bản là quốc gia nghiêm ngặt về luật chơi, và
để xảy ra việc này, uy tín của Việt Nam tổn hại đáng kể.
Phát
hiện này cần được coi là cơ hội kiểm duyệt lại cơ chế đầu tư của Việt
Nam. Nếu đó chỉ là vụ việc tình cờ thì cũng là sự tình cờ đáng lo ngại.
Dù
là sự việc đơn lẻ hay không, thì nó cũng rất nghiêm trọng. Gắn vụ PCI
với những báo cáo trong nước về tình trạng tham nhũng, thất thoát, sẽ
buộc chúng ta có cách đặt vấn đề nghiêm túc hơn, không thể xử lý đơn lẻ
mà khôi phục lòng tin dễ dàng được. Đó không đơn giản chỉ là cơ chế ODA
có khiếm khuyết mà là vấn đề mang tính cấu trúc, hệ thống, nằm sâu bên
trong.
Chúng
ta cần có cách đặt vấn đề rõ ràng, hàng động quyết liệt, công khai hơn
để khôi phục lòng tin của cả trong và ngoài nước. Phải giải quyết câu
chuyện hệ thống, thể chế thì lòng tin của dân mới khôi phục trở lại.
Qua
CG này cũng thấy, thế giới vẫn nhìn Việt Nam bằng con mắt thiện cảm.
Không phải vì PCI mà thế giới mất lòng tin vào Việt Nam. Điều quan
trọng là Việt Nam tận dụng việc này để giữ và củng cố niềm tin đó. Các
nhà tài trợ vẫn kỳ vọng nhiều vào Việt Nam trong việc phát triển kinh
tế cũng như xóa đói giảm nghèo. Trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay,
Việt Nam càng phải trân trọng điều đó.