Thứ Năm, 2024-04-25, 7:43 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 5 » Nhận định về việc Nhật ngừng cấp ODA
4:46 PM
Nhận định về việc Nhật ngừng cấp ODA
 
 
Một dự án có sử vụng vốn ODA
Việt Nam là nước tiếp nhận ODA nhiều nhất của Nhật
Các chuyên gia nói việc Nhật ngừng cấp ODA là một ‘liều thuốc đắng’, nhưng sẽ giúp Việt Nam đánh giá lại việc quản lý nguồn vốn.

Giáo sư Trần Văn Thọ từ Đại học Waseda, Nhật Bản, nói với BBC hôm 5/12 rằng ông cũng “hơi bất ngờ” về quyết định của Nhật, nhưng đó là điều “cũng dễ hiểu”.

“Tiền vay nợ ở nước ngoài mà lại sử dụng không hiệu quả và để xảy ra tham nhũng và thất thoát.”

“Trong vụ PCI, quan chức Việt Nam bị cáo buộc nhận hối lộ đã được nêu tên mà trong suốt năm tháng trời vẫn tiếp tục ngồi trên cương vị đó.”

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ, người bị cáo buộc nhận hối lộ từ quan chức công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương (PCI), gần đây mới bị thay thế.

Giáo sư Thọ nói bước đi “đã được cân nhắc kỹ” của Nhật sẽ khiến nhiều nước chú ý tới điều còn tồn tại ở Việt Nam.

“Cái đáng lo nhất là hình ảnh của Việt Nam xấu hơn hẳn trên trường quốc tế.”

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ quyết định của Nhật cũng là một áp lực để chính phủ VN phải làm ngay việc chống tham nhũng và quyết liệt hơn nữa”.

‘Thuốc đắng’

Cùng chung quan điểm với giáo sư Trần Văn Thọ, đại biểu quốc hội Nguyễn Minh Thuyết, người đã mạnh mẽ lên tiếng về vụ PCI, cho rằng việc làm của Nhật là điều dễ hiểu.

“Vốn ODA là tiền đóng thuế của người nân Nhật nên họ muốn kiểm soát chặt chẽ. Nếu giờ không sử dụng hiệu quả, để thất thoát và làm giàu cho một số người thì không thể chấp nhận được.”

Trước khi ra quyết định tạm ngưng cấp ODA cho Việt Nam, hồi tháng Chín, Nhật đề nghị chính phủ Việt Nam thành lập ủy ban chung để giám sát nguồn vốn nay sau khi có các tiêu cực.

 Đây đúng là một liều thuốc đắng, nhưng nó làm cho các cơ quan chức năng Việt Nam có biện pháp kiên quyết hơn trong việc quản lý vốn ODA.
 
Đại biểu quốc hội Nguyễn Minh Thuyết

Ông Thuyết cho rằng có thể Nhật không quyết định bước đi trên “nếu chúng ta xử lý nhanh hơn, thể hiện sự kiên quyết hơn trong vụ PCI”.

“Đây đúng là một liều thuốc đắng, nhưng nó làm cho các cơ quan chức năng Việt Nam có biện pháp kiên quyết hơn trong việc quản lý vốn ODA.”

Đại biểu quốc hội này nói nếu không xử lý tốt nguồn vốn ODA, “con cháu của chúng ta sẽ phải gánh chịu hậu quả”.

Nhật Bản là nước cấp ODA nhiều nhất cho Việt Nam với hơn một tỷ đôla trong số hơn năm tỷ đôla cam kết cho Việt Nam trong năm 2008.


SAKURA, Nhật Bản
Thêm một bằng chứng cho dự đoán chính xác của tôi khi ông Taro Aso lên nắm quyền - vốn là người đã có nhiều ý kiến về ODA VN từ trước. Là một nhà tư bản thật sự, ông ta hiểu giá trị của đồng vốn như thế nào. Chắc chắn sẽ cắt lâu dài chứ không "tạm "nữa đâu!

Khanh Nguyen, SG
Nhật thực hiện việc ngừng cấp ODA là tin tốt cho chúng ta. Nếu không con cháu chúng ta sẽ còng lưng trả nợ. Ông Huỳnh Ngọc Sĩ, người bị cáo buộc nhận hối lộ mà trong suốt năm tháng trời vẫn tiếp tục ngồi trên cương vị.

Phải chăng không chỉ có một mình ông ta nhận hối lộ. Người Nhật làm quá ông ta mới bị đình chỉ công tác nếu không chắc ông ta vẫn ngồi trên chiếc ghế PGD Sở. Chúng ta không xử lý nhanh và kiên quyết hơn trong vụ PCI. Phải chăng vì sợ lòi ra nhiều người khác nữa. Ngày xưa mấy ông cộng sản cực khổ nhiều nên giờ các ông ấy có cơ hội là hưởng thụ, chả cần nghĩ tới tương lai con cháu chúng ta sau này.

Quang, Huế
Chống tham nhũng ở Việt Nam ư? Qúa dễ, các quan chức cứ kê khai tài sản hết đi, 10 năm rồi có ai bị xử lý đâu trong khi đó có hàng trăm quan chức nhà lầu, ô tô, đất đai sờ sờ ra đó. Chính phủ ra quyết định thu hồi đi!

Hoantt, HN
Không chỉ là nguồn vốn ODA được sử dụng sai mục đích làm giàu cho một số người mà ngay tiền thuế của nhân dân trong nước cũng không được sử dụng đúng mục đích phục vụ cho đời sống của nhân dân mà chỉ để dày thêm ví cho một số người hoặc một số tổ chức. Việc Nhật Bản ngừng cấp vốn ODA không chỉ là liều thuốc đắng cho những vị lãnh đạo mà cũng là liều thuốc thức tỉnh cho nhân dân đang lam lũ trên đất nước.

Kosame, Viet Nam
Ngừng cấp là phải thôi. Cho mười thì chỉ có một là tới đúng nơi thôi. Sốn còn lại bị chia chác hết rồi, rõ chán!

Hoa
Mấy ông cũng thừa biết là "thiên hạ" đang chửi nhưng ông nào cũng nghĩ: chắc là đang chửi "thằng kia" chứ không phải mình nên ông nào cũng "bình chân như vại".

Phuc, HCMC
Một bài học xác đáng cho Chính quyền Việt Nam. Là một người Việt, tôi rất hài lòng với quyết định của người Nhật. Họ làm như vậy là giúp chúng ta nhìn lại mình. Chúng ta lúc nào cũng hô hào là mạnh tay chống tham nhũng và người Nhật đã cho Việt Nam biết là vấn đề không thể giải quyết được bằng "khẩu hiệu". Cảm ơn chính phủ Nhật!

Nam Long SAigon
Tôi rất mừng khi Nhật thực hiện việc ngừng cấp ODA. Câu "thuốc đắng dã tật" từ các nhà cấp viện càng nên áp dụng nhiều trong thời buổi tham nhũng nặng ở VN hiện thời.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 732 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0