Thứ Sáu, 2024-04-26, 10:50 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 5 » Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 'chỉ đạt 5%'
4:46 PM
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 'chỉ đạt 5%'
 
 
Hội nghị nhóm tư vấn tài trợ cho VN (4-5/12/08)
Dự phóng về tăng trưởng kinh tế VN năm 2009 được cho là chưa thực tế
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2009 có thể chỉ đạt 5%, đó là nhận định của đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) được đưa ra tại Hội nghị nhóm tư vấn nhà tài trợ cho Việt Nam hôm thứ Năm tuần này.

Phó Giám đốc cơ quan IMF tại Việt Nam, Shogo Ishii, nhận định mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể thấp hơn nhiều mức đã được Chính phủ dự báo tại Hội nghị, song cũng cho hay lạm phát có thể giảm nhanh chóng xuống mức dưới 10%.

IMF cũng đánh giá xuất khẩu và đầu tư nước ngoài của Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh của các thách thức từ suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm tới cũng như trong ngắn hạn.

Nhận định của IMF có sự khác biệt lớn so với mức dự phóng phát triển kinh tế của Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra ở mức 6,5% cho nhăm tới.

Diễn biến không thuận

Đại diện Ngân hàng châu Á (ADB) tại Hội nghị, theo trích thuật của hãng AP, tỏ ra thận trọng trước mức chỉ tiêu được đặt ra này của Chính phủ Việt Nam, khi cho rằng mức 6,5% là quá tham vọng trong tình hình kinh tế gặp nhiều thách thức do lạm phát và thâm thủng mậu dịch.

Cũng tại Hội nghị tài trợ này, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực châu Á - Thái Bình Dương, James Adams, cho rằng "duy trì tăng trưởng và giảm nghèo tại các nước đang phát triển sẽ khó khăn hơn trước đây", điều được cho là một cảnh báo trực tiếp tới tình hình nghèo đói ở Việt Nam.

Giới chuyên gia kinh tế và đầu tư trong nước nhận định hiện có nhiều diễn biến không thuận lợi trong đó có cả việc Việt Nam bị Nhật Bản đóng băng các khoản tài trợ ưu đãi trong năm nay và năm sau

Ngoài ra, vẫn theo các chuyên gia việc các định chế tài chính lớn quốc tế và khu vực không thống nhất với dự phóng của Chính phủ cho thấy Việt Nam đang gặp một số vấn đề về dự báo quản lý kinh tế vĩ mô cần phải xem xét lại về tính thực tế.

Category: Kinh tế | Views: 755 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0