Thứ Sáu, 2024-04-19, 3:56 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 6 » Phiên tòa hay cuộc đấu tố?
9:16 AM
Phiên tòa hay cuộc đấu tố?

Hiếu Minh




Chỉ còn ba ngày nữa là đến ngày tám anh chị em giáo dân bị đưa ra xét xử. Chắc chắn khó mà có được công lý trong cuộc xét xử này. Người ta đã thấy trước bản án dọn sẵn cho họ qua những động thái gần đây của nhà cầm quyền Hà Nội.

Có nhiều khả năng phiên toà sắp tới sẽ chỉ là một cuộc đấu tố 8 giáo dân do cái gọi là “quần chúng nhân dân tự phát” hay “giáo dân cốt cán” do nhà cầm quyền gửi giấy mời tới dự.

Sẽ không có chỗ cho các linh mục tu sĩ DCCT Thái Hà như ông chánh án toà án quận Đống Đa Trần Hồng Nhân đã trả lời cho các ngài. Các thân nhân của 8 giáo dân cũng sẽ không có mấy người nhận được giấy mời. Các phóng viên nước ngoài hay nhân viên các Sứ quán cũng sẽ nhận được câu trả lời tương tự như các linh mục tu sĩ ở Thái Hà: “không đáp ứng được yêu cầu”. Nhưng chủ yếu tham dự phiên xử hôm ấy là “đông đảo quần chúng nhân dân” tha hồ mà đấu tố 8 giáo dân này. Những người xét xử sẽ căn cứ trên những lời đấu tố của đám người “ăn tiền để đấu tố” và xem là cơ sở tuyên án chứ không phải xem xét các chứng cứ của luật sư.

Đó là cách thức các toà án Việt Nam trước nay vẫn làm. Không hy vọng gì nơi sự công tâm của các chánh án, thẩm phán như có người vẫn hy vọng. Một lần nữa, đây sẽ là một phiên toà bất công, một phiên toà “lành ít, dữ nhiều”.

Các giáo dân và linh mục tu sĩ miền Bắc sẽ làm gì trong ngày đó? Chẳng lẽ những người yêu chuộng công lý và sự thật lại chịu bó tay ngồi nhìn họ đấu tố 8 giáo dân của chúng ta sao?

Giáo dân cần yêu cầu nhà cầm quyền quận Đống Đa phải truyền hình trực tiếp buổi xét xử công khai này. Nếu họ lấy lý do không có chi phí thì giáo dân và các linh mục tu sĩ sẽ đóng góp chi phí hoặc có thể tự làm được việc này. Nên chăng?

Yêu cầu đó quá có đáng không? Xin những người yêu chuộng sự thật hãy làm gì đó để ngăn chận một cuộc đấu tố sắp xảy ra vào ngày 8/12/2008.

...

Đôi điều suy nghĩ về Bản cáo trạng của Viện Kiểm Sát

Đọc nội dung bản cáo trạng (BCT) số 178/KSĐT ngày 24/10/2008 của Viện Kiểm sát Nhân dân quận Đống Đa về việc truy tố 8 bị can thuộc Giáo xứ Thái Hà về tội gây rối trật tự công cộng theo tiết a khoản 2 điều 245 Bộ luật hình sự thì chỉ cần người dân bình thường cũng thấy nhiều điểm vô lý, sự quy chụp, vu khống trắng trợn của Viện Kiểm sát Nhân dân quận Đống Đa (VKSND) đối với các giáo dân vô tội:

1. Ở trang thứ hai (BCT) VKSND cho rằng: “Ngày 30/01/1961: Sở quản lý nhà đất Hà Nội có quyết định 76/QL-NĐ giao cho xí nghiệp dệt thảm len Hà Nội được sử dụng khu đất phố Nam Đồng, khu Đống Đa, Hà Nội với diện tích 16.296m2 để làm xí nghiệp sản xuất”. Chúng ta đã thấy ngay sự tắc trách trong khi khẳng định rằng “Sở quản lý nhà đất Hà Nội có quyết định 76/QL-QĐ”. VKSND đã chưa thẩm định thời kỳ những năm 1960, 1961 cách thức quản lý bộ máy nhà nước, quản lý đất đai thế nào mà đã khẳng định cái quyết định trên là được ban hành đúng thẩm quyền. Cái ông Sở quản lý nhà đất có được thẩm quyền ra quyết định cấp đất không nhỉ bà con ơi?. Cần phải thẩm định lại quyết định 76/QL-NĐ ngày 30/01/1961 của  Sở quản lý nhà đất bà con ạ. Nếu việc ra quyết định trên mà không đúng thẩm quyền thì đương nhiên cái hiệu lực tồn tại mấy chục năm nay của quyết định đó là không có hiệu lực rồi.

2. Cũng tại trang số 2 của BCT, Bác viện nhà ta dựng chuyện rằng “Đầu năm 2008 các giáo dân đã tụ tập tại tường rào và có nhiều hành động nhằm đòi lại khu đất của Công ty may Chiến Thắng như: phá đổ tường rào…”. Xin khẳng định với bác VKS rằng trong chuyện này bác hoàn toàn bịa đặt một cách trắng trợn. Đầu năm 2008, giáo dân và các linh mục giáo xứ Thái Hà cũng như giáo dân khắp nơi về khu Linh địa Đức Bà cầu nguyện ôn hoà chứ không có cái việc phá hoại tường rào như bác nói đâu nhé. Nếu có bác phải chỉ rõ được đoạn tường nào bị phá hoại, ai phá hoại, thiệt hại bao nhiêu chứ để Toà án còn có căn cứ mà xét xử chứ. Bác làm ăn thế này thì chơi khó cho bác Toà rồi, đồng thời cũng khẳng định trình độ buộc tội của bác vào hàng thượng thừa nhưng quá vô duyên theo kiểu bạ đâu cắn đó.

3. Ở trang số 3 BCT, VKS khẳng định rằng việc giải quyết khiếu nại của Giáo xứ Thái Hà về việc đề nghị trả lại đất. “…Gần đây nhất ngày 20/6/2008 sau khi thanh tra việc quản lý sử dụng đất tại khu vực 178 phố Nguyễn Lương Bằng, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội đoàn thanh tra liên ngành thành phố Hà Nội (gồm Sở tài nguyên Môi trường và Nhà đất, UBND quận Đống Đa, UBND phường Quang  Trung, Sở giao thông cồn chính, Sở xây dựng) đã có kết luận số 313/KL-TTLN khẳng định: Việc các linh mục Giáo xứ Thái Hà và một số giáo dân đòi khu đất mà Công ty cổ phần may chiến thắng đang sử dụng là không có cơ sở để giải quyết. Và ngày 30/6/2008 UBND thành phố Hà Nội cũng có Quyết định số 2476/QĐ-UBND trả lời đơn của linh mục Chính xứ Thái Hà và giáo dân khiếu nại đòi quyền sử dụng đất tại khu vực 178 phố Nguyễn Lương Bằng là không có cơ sở giải quyết”. Xin hỏi bác VKS rằng: Cái chức năng và nhiệm vụ của bác để đâu rồi mà Bác kết luận một câu xanh rờn như vậy? Bác đã đọc cái công văn 313/KL-TTLN và cái quyết định 2476/QĐ-UBND chưa?, nếu đọc rồi thì bác thấy gì? Hay thấy toàn chữ thôi. Với vai trò, chức năng của VKS thì bác phải làm cho rõ việc giải quyết khiếu nại như vậy là đã thấu tình đạt lý chưa. Đằng này Bác lại vào hùa với bọn xấu để khẳng định việc đã giải quyết khiếu nại là thoả đáng là hợp pháp. Bác có thấy dấu hiệu ăn cướp trong cái cách giải quyết khiếu nại đó không mà bác khẳng định là đúng từ đó nhằm kết tội oan sai người dân!.

4. Cũng trong trang số 3 của BCT, em còn thấy bác VKS vô trách nhiệm, thiếu hiểu biết kiến thức chuyên môn ở chỗ Bác VKS khẳng định rằng: Ngày 14/8/2008 Thanh tra xây dựng – UBND phường Quang Trung lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng vào lúc 9 giờ 45 phút đối với hành vi dựng tượng ảnh trái phép của một số giáo dân. Bác VKS cho em hỏi một câu rằng bác đã biết mồm ngang, mũi dọc cái biên bản ấy chưa? Còn về phía các Giáo dân và Giáo xứ Thái Hà, họ chưa hề được biết cái biên bản đó thế nào, ai lập và nếu có sự vi phạm thì những người được cho là vi phạm đó họ đã ký nhận hành vi của mình không. Nếu họ không ký nhận thì theo em bác VKS nên giật cái biên bản đó mà vứt vào sọt rác cho em với vì nó chẳng có tý gì gọi là Biên bản vi phạm cả. Điều này bác hiểu rõ hơn em mà.

5. Ngoài ra, chúng ta còn nhận thấy VKS còn có dấu hiệu vi phạm các qui định trong luật hình sự khi viết bản cáo trạng. Đó là tội Vu khống theo điều 122 BLHS. Là giáo dân, tôi thường xuyên tham gia các buổi cầu nguyện tại Linh địa Đức bà, cũng như những người công giáo khác đi cầu nguyện. Chúng tôi chỉ biết đọc kinh, hát thánh ca một cách trang nghiêm, tinh thần hiệp nhất, thái độ ôn hoà. Thế mà trong BCT nhiều lần Bác viện nói rằng giáo dân chúng tôi khi cầu nguyện đã có hành vi “Hò hét, hành hung người dân”. Các bác VKS là những người thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp nên đáng lẽ các bác phải có những phát hiện trong một loạt các việc làm sai trái của một số tổ chức, cá nhân trong vụ việc giải quyết khiếu nại về đất đai của Giáo xứ Thái Hà và những người dân khác. Đằng này các bác lại làm ngơ cho kẻ xấu hoành hành, bắt nạt nhân dân. Nghiêm trọng hơn, các bác còn vi phạm pháp luật khi nói không thành có để đổ oan cho những người dân vô tội, xúc phạm đến một tổ chức tôn giáo tốt lành.

6. Chúng ta cũng dễ dàng nhận ra mưu đồ bao che, thiếu trung thực của VKS trong Bản cáo trạng (BCT). Khi mà trong thực tế đã xảy ra hàng loạt những hành vi vi phạm pháp luật như hò hét, xịt hơi cay vào những người đang cầu nguyện; đàn áp dã man những người dân đang cầu nguyện ôn hoà tại Phố Thái Hà; đập phá đền thánh Giêrađ của một số tổ chức và cá nhân như Công an, Đoàn thanh niên, UBND phường Quang Trung, Cảnh sát cơ động…thế nhưng trong BCT chẳng thấy VKS nhắc đến việc đã điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi đó hay chưa mà chỉ thấy buộc tội, buộc tội và buộc tôi những người dân. Có phải các bác đã được chỉ đạo từng câu, từng từ khi lập BCT không mà em thấy câu nào cũng sặc mùi của ông Nguyễn Thế Thảo vậy bác VKS?.

7. Việc luận tội của 8 giáo dân Giáo xứ Thái Hà của VKS mới là một vấn đề cần bàn nhất. Trong tất cả các lời khai của các bị can, VKS đã khôn khéo lần nào cũng lồng câu có nội dung rằng việc cầu nguyện là do các linh mục khởi xướng và cầm đầu hòng định gán ghép những giáo dân vào hành vi phạm tội có tổ chức và thâm hiểm hơn nữa là sau đó sẽ có các bằng chứng để kết tội các linh mục Giáo xứ Thái Hà. Có lẽ sau khi phiên toà xét xử các giáo dân đã xong thì VKS tính tới các linh mục ? Đúng là tâm địa của những kẻ không có lương tâm và không có tính người, một mũi tên trúng hai đích, một kế hoạch hoàn hảo là đánh rắn đánh dập đầu. Nhưng họ có biết đâu rằng mầm mống đấu tranh cho công lý và sự thật luôn luôn tồn tại và nảy nở ngay chính sự bách hại của họ.

8. Sự kết tội của VKS không có căn cứ, mang nặng tính suy đoán chủ quan: Ở trang số 9 của BCT khi kết tội nạn nhân Ngô Thị Việt VKS có nêu ra “…Sau đó Việt đã cùng các giáo dân khác đập phá bức tường rào. Bản thân Việt đã dùng tay, ván gỗ phá tường rào rộng khoảng 3m…”. Thật đúng là khôi hài bác VKS ạ. Bác là dân chuyên buộc tội thì em công nhận. Nhưng bác buộc tội phải có căn cứ và có kiến thức một tý thì người ta mới tin chứ. Đằng này bác nói điêu quá nên không ai tin được. Này nhé, ai cũng biết bà Việt là người thường xuyên đau yếu. Một người phụ nữ mà dùng tay không phá rỡ bức tường rộng khoảng 3m trong vài phút đồng hồ thử hỏi mọi người có tin được không?

9. Với việc buộc tội các giáo dân một cách chung chung, thiếu tính chính xác và chủ yếu là quy chụp tội danh, VKS đã có tình đẩy mọi lý lẽ của mình vào việc cầu nguyện trái phép, không đúng nơi quy định của các giáo dân Thái Hà. Để lời buộc tội của mình thêm chút trọng lượng, VKS đã không ngần ngại đưa ra lời khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng việc cầu nguyện của các Linh mục giáo dân Giáo xứ Thái Hà là nhằm “Gây áp lực với chính quyền để đòi lại đất” (trang 11, 12 BCT). Thiết tưởng nhà nước và chính quyền thành phố Hà Nội đã bị câm, bị điếc trong việc khiếu kiện đòi lại khu đất của Giáo xứ Thái Hà rồi chứ nên họ mới để việc này kéo dài đến hơn 12 năm, đồng thời cũng chẳng cần xem thái độ và phản ứng của nhân dân thế nào khi họ thẳng tay dùng mọi thủ đoạn hèn hạ để đàn áp dã man các cuộc cầu nguyện an hoà của giáo dân. Họ không hề e sợ gì trước công lý và sự thật. Nhưng thưa bác VKS rằng, bác lại mắc bệnh phiến diện rồi!. Bác chẳng chỉ ra được việc cầu nguyện của các giáo dân và các linh mục thì gây áp lực ở chỗ nào? Cũng khó chứng minh cho việc kết tội này lắm, vì cầu nguyện là người ta nói chuyện với Thiên Chúa chứ đâu phải với mấy ông Công an, mấy ông Chính quyền đâu mà các ông thấy bị áp lực. Các ông là vô thần cơ mà nên sợ cái gì mà phải bị áp lực! Hay trong lòng các ông cũng cảm thấy áy náy lương tâm khi làm quá nhiều tội ác nên thấy bị hổ thẹn khi phải đối diện với sự thật.

10. Xuyên suốt một BCT dài 16 trang giấy, VKS không thể chỉ ra được việc cầu nguyện của các giáo dân và các linh mục đã sai ở chỗ nào, đã vi phạm chỗ nào nên cuối cùng VKS đành vin đại vào Pháp lệnh về Tín ngưỡng, Tôn giáo. VKS chỉ ra rằng việc cầu nguyện không đúng nơi đúng chỗ nên đã vi phạm vào điều 25 Pháp lệnh về Tín ngưỡng, Tôn giáo “…việc những người này ngang nhiên phá tường rào tràn vào khu đất mà  Nhà nước đã quản lý gần nửa thees kỷ nay tạo điều kiện cho các giáo dân khác tập trung cả ngày lẫn đêm với số lượng hàng trăm, thậm chí có lúc lên tới hàng nghìn người thực hiện việc cầu nguyện không đúng nơi thờ tự (vi phạm điều 25 Pháp lện về Tín ngưỡng, Tôn giáo) gây áp lực với chính quyền...)”(trang 12 BCT). Xin thưa với Bác VKS rằng, là người dân em rất buồn cho cái kiến thức pháp luật cũng như cái kiểu ăn lương nhà nước nhưng ăn nói tuỳ tiện như vậy. Mắt bác kém hay sao mà bác lại viện dẫn lung tung điều luật như vậy. Hay bác có hiểu thế nào là cầu nguyện, thế nào là các cuộc lễ không?. Đáng lẽ ra nhân dân phải tiếp tục đóng góp thêm nhiều tiền hơn nữa để chính quyền mở thêm các lớp tập huấn, các lớp đào tạo về kiến thức Tôn giáo cho ngành Báo chí, VKS…vì họ thiếu kiến thức về tôn giáo quá! Em gửi bác VKS Điều 25 Pháp lệnh về Tín ngưỡng Tôn giáo để bác tham khảo mà phân biệt cho rõ giữa Cầu nguyện với cuộc lễ nhé: “Các cuộc lễ của tổ chức tôn giáo diễn ra ngoài cơ sở tôn giáo được thực hiện theo quy định sau đây:1. Cuộc lễ có sự tham gia của tín đồ trong phạm vi một huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh phải được Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi diễn ra cuộc lễ chấp thuận;2. Cuộc lễ có sự tham gia của tín đồ đến từ nhiều huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc từ nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải được Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi diễn ra cuộc lễ chấp thuận (trích điều 25 PLTNTG) hu hu! Em buồn cười vì sự khôi hài của Bác quá bác VKS ơi!

11. Cũng cần phải nói thêm cho mọi người biết sự điêu ngoa của VKS khi họ dựng chuyện rằng việc cầu nguyện ôn hoà của các giáo dân Thái Hà đã là cơ hội để “Một số phần tử quá khích đã lợi dụng tình hình xuyên tạc sự thật, gây chia rẽ, ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết dân tộc” (trích trang 12 BCT). Xin hỏi bác VKS rằng, những phần tử quá khích nào đã gây chia rẽ, xuyên tạc sự thật, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc bác chỉ em xem nào? Xin thưa với bác rằng bác nói vậy không sợ mấy ông từ UBND thành phố Hà Nội đến UBND quận Đống Đa, UBND phường Quang Trung; Các cơ quan Báo chí, truyền hình; Hội phụ nữ phường Quang Trung, UBMTTQ phường Quang Trung và một số đối tượng là Công dân yêu nước khác đến vặn răng bác hay sao? Vì chính họ là các phần tử quá khích đã lợi dụng việc cầu nguyện ôn hoà của Giáo xứ Thái Hà để nói xấu, mạ lỵ, chửi bới và hành hung, xịt hơi cay, đàn áp…cùng các mánh khoé đê hèn khác để làm to chuyện hòng che giấu những mưu đồ xấu của một số quan chức muốn biến các khu đất của Giáo xứ Thái Hà thành của riêng để chia chác đó sao. Ngoài các phần tử quá khích đó ra thì xã hội họ toàn là những người dân lương thiện luôn mong muốn xã hội công bằng dân chủ văn minh hơn đó chứ Bác VKS, có thấy ai lợi dụng này nọ đâu.

Thế đấy. Một nhà nước Pháp quyền, dân chủ, văn minh luôn miệng kêu tôn trọng các qui định của Pháp luật, bảo vệ Pháp chế XHCN mà lại có trong tay những cơ quan, những kẻ mang tiếng là kiểm sát việc thực hiện Pháp luật và tuận theo Pháp luật mà lại làm việc tác trách, thiếu trung thực, vi phạm pháp luật như VKS Quân Đống Đa thì đáng buồn cho một nền lập pháp, hành pháp và tư pháp của Việt Nam quá! Phen này các giáo dân đang bị bách hại của chúng ta sẽ phải điêu đứng vì những lời buộc tôi vô căn cứ của mấy bác VKS quận Đống Đa đây!

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 756 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0