Thứ Sáu, 2024-03-29, 9:23 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 6 » Không có Công Lý cho Blogger Điếu Cầy
9:18 AM
Không có Công Lý cho Blogger Điếu Cầy
Vào ngày thứ Năm vừa qua, cựu bộ đội Điếu Cày, thành viên sáng lập của nhóm blogger mệnh danh “Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do”, và cũng là “một trong những nhà hoạt động nổi tiếng nhất Việt Nam” hiện đang mang án hai năm rưỡi tù giam vì tội danh “trốn thuế” đã được tòa phúc thẩm xử y án. Trước sự kiện này, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới đã nhận định là tội danh trốn thuế hoàn toàn không có cơ sở, và cho rằng nhà cầm quyền đang muốn “bịt miệng” Điếu Cầy. Để tìm hiểu thêm về việc này, thông tín viên Hà Giang phỏng vấn bà Dương Thị Tân, vợ cũ của ông Điếu Cầy, người đã có mặt trong phiên tòa này.
 
Hà Giang: Thưa bà, chúng tôi được biết tin là tòa phúc phẩm đã quyết định giữ nguyên bản án hai năm tù rưỡi cho ông Điếu Cầy. Xin bà cho biết cảm tưởng của gia đình bà trước sự việc này được không ạ?
 
Bà Dương Thị Tân:  Nói chung là khi tòa tuyên như thế thì tất cả chúng tôi, gia đình tôi lẫn các luật sư của tôi rất là bức xúc, một cái sự phi lý mà hiển nhiên người ta phủ nhận. Người ta phủ nhận hết cái chứng cớ mà chúng tôi đưa ra. 
 
Hà Giang: Theo bà thì trong phiên tòa này, các luật sư của ông Điếu Cầy có được một cơ hội thỏa đáng, để đưa ra thêm những chứng cớ hay lập luận để bào chữa cho ông không thưa bà?
 
Bà Dương Thị Tân:  Dạ thưa có luật sư của chúng tôi được phép đưa ra rất là nhiều những cái chứng cớ, những cái lập luận để mà bác bỏ bản án sơ thẩm đã kết cho chúng tôi, và những cái chứng cớ rất là quan trọng nữa nhưng mà tòa họ không xem xét. 
 
Hà Giang: Thế thì cảm tưởng của các luật sư sau khi có kết quả như thế nào thưa bà? 
 
Bà Dương Thị Tân: Thì tất cả các luật sư của tôi đều thất vọng, và họ bảo là với cái kinh nghiệm rất nhiều năm ngồi tòa, thì họ chưa thấy cái vụ nào xử giống vậy. Họ nói thực sự nếu mà những chứng cớ như vậy thì cái bản án phải lập tức hủy bỏ, nếu ở những phiên tòa bình thường khác.
 
Hà Giang: Thưa bà, bà có thể đơn cử một trong những chứng cớ mà lẽ ra đã phải làm cho bản án bị hủy bỏ, mà bà vừa mới nói đến không ạ?  
 
Bà Dương Thị Tân:  Dạ thưa tôi có thể nói cụ thể, tức là cái bản án này có cái chứng cớ quan trọng. Thứ nhất, khi vụ án chưa khởi tố, tôi vẫn là một công dân rất là bình thường, tôi đi đóng thuế, nhưng mà bị bên công an có một cái văn bản gửi cho chi cục thuế ngăn chặn cái việc thực hiện nghĩa vụ công dân của tôi. Lệnh của công an họ ghi rõ, cấm không cho bên thuê nhà hoặc bên có nhà cho thuê đi đóng thuế, khi chưa được phép của công an. Luật sư của tôi họ có kinh nghiệm dầy dạn, họ bảo một cái này không đã vi phạm nghiêm trọng cái việc ngăn cản người ta và sau đó dùng cái đó quy kết cho người ta một cái tội. Có một cái chương trình sẵn như thế, tức là một cái bẫy họ dương ra, họ đẩy người khác vào đó, xong họ bảo người ta vi phạm. 
 
Hà Giang: Ông Điếu Cầy và bà đã bị khởi tố vào ngày 21 tháng Tư, năm 2008 như vậy thì cái lệnh cấm chi cục thuế quận ba, không được thu thuế của ông bà hoặc của người thuê nhà, đã được ai ký, và ký vào ngày nào thưa bà? 
 
Bà Dương Thị Tân:  Thưa vào ngày 25 tháng 2, năm 2008 cái lệnh đó đã được thiếu tá Nguyễn Hữu Quân ký và tống đạt cho bà Nguyễn thị Bé Ba của chi cục thuế quận 3, đầy đủ bút mực, họ tên, danh tánh và chức vụ. 
 
Hà Giang: Thưa bà ngoài những chứng cớ mà các luật sư đưa ra và đã không được tòa xét đến, thì bản thân ông Điếu Cầy đã có cơ hội để trình bầy thêm điều gì cho chính mình không ạ?
 
Bà Dương Thị Tân:  Hầu như là khi ông ấy nói thì người ta bảo là luật sư trình bầy rồi, ông không có quyền nói, ông không cần nói nhiều về những vấn đề đó. Ông Điếu Cầy thì ông ấy nói là ở tòa ông không được nói thì ở cơ quan công an làm sao ông ấy có quyền được nói. Vì chính ông Trung Tá công an Hoàng Trọng Dũng ông ấy đã nói, ở đây chỉ có tao và mày, mày không khai ra thì tao đánh cho mày bác sĩ nhìn không ra, luật sư mày tìm mày không thấy. Ông ấy bảo mày không khai ra tao sẽ nhốt mày vào với những tù nhân có bệnh Sida, để cho mày nhiễm bệnh. Tao sẽ pha thuốc vào nước cho mày uống để cho mày tiêu chẩy đến mức suy kiệt mà chết. Thì tôi hỏi đấy là cái tội danh trốn thuế nó như thế nào mà phải tra tấn ông ấy như vậy? Khi ông Hải nói cái điều này ra thì tòa nói là tòa không có trách nhiệm để xem xét. Thậm chí những cái việc như là luật sự nêu ra, bên thuê nhà chưa quyết đoán thế thì chưa có thể kết tội người ta là có trốn thuế hay không. Trong vòng năm  năm  nay chưa có kết đoán thế mà chi cục thuế quận 3 vẫn để nguyên như vậy. Đấy cũng là một hình thức mà phải trả lại cho bên thuế để cho người ta làm việc.

Hà Giang:  Hiện giờ thì gia đình bà dự tính sẽ đối phó với vấn đề này như thế nào trong tương lai, thưa bà?
 
Bà Dương Thị Tân:  Thực sự là tôi cũng đã nhờ luật sư của tôi giúp tôi cái việc kháng cáo lên tòa cấp cao hơn để đưa việc này ra trước công luận, và các luật sư của tôi thì cũng đã nhất trí là sẽ giúp đỡ tôi trong việc này.
 
Hà Giang: Bà còn điều gì muốn chia xẻ thêm với thính giả của đài Á Châu Tự Do không thưa bà?
 
Bà Dương Thị Tân: Tôi cũng muốn thông qua đài báo, tất cả những phương tiện thông tin truyền thông vì ở Việt Nam chúng tôi nhiều vụ việc ghê gớm lắm mà chỉ một thời gian sau là đã không còn thấy tăm hơi gì nữa rồi, họ cho chìm xuồng rất là nhanh. Nếu ai mà quan tâm thì nên cố gắng giúp chúng tôi để cho cái sự việc này nó không chìm vào quên lãng, để cho người ta biết là công lý đã bị bóp méo như thế nào.

Hà Giang: Cảm ơn bà đã dành thì giờ cho chúng tôi trong buổi nói chuyện ngày hôm nay./.

Bấm vào mũi tên ở khung Multi-Media để nghe buổi phỏng vấn

LTS: Mời quý vị nghe bà vợ của ông Điếu Cầy nói chuyện để cảm thương cho số phận của ông nói riêng và của thân phận người VN nói chung. Ước rằng có độc giả nào có thì giờ để dịch những lời của bà ra tiếng Anh và tiếng Pháp để cho thế giới thấy rõ những gì đang xẩy ra ở VN.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 919 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0