Thứ Năm, 2024-03-28, 7:14 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 12 » TƯỜNG TRÌNH CUỘC RA TOÀ CỦA GIÁO DÂN THÁI HÀ NGÀY 08/12/2008
7:38 AM
TƯỜNG TRÌNH CUỘC RA TOÀ CỦA GIÁO DÂN THÁI HÀ NGÀY 08/12/2008

TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
Giáo xứ Thái Hà-DCCT Hà Nội
180/2 Nguyễn Lương Bằng,
Đống Đa, Hà Nội

Hà Nội, ngày 09 tháng 12 năm 2008

TƯỜNG TRÌNH CUỘC RA TOÀ CỦA GIÁO DÂN THÁI HÀ NGÀY 08/12/2008

Kính gửi : - Đức Tổng Giám Mục Hà Nội
- Cha Giám Tỉnh DCCT Việt Nam
- Cha Bề Trên DCCT Hà Nội

Kính thưa Đức Tổng Giám Mục, Cha Bề Trên Giám Tỉnh, Cha Bề Trên DCCT Hà Nội

Ngày 08/12/2008, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Bổn mạng của DCCT, chúng con xin mừng lễ Cha Giám Tỉnh và quý cha quý thầy ở các nơi.

Chúng con tin rằng Đức Tổng Giám Mục, quý cha trong Tổng Giáo phận Hà Nội, Cha Bề Trên Cha Bề Trên Giám Tỉnh, Cha Bề Trên DCCT Hà Nội và quý cha DCCT ở khắp nơi đang hướng về Thái Hà, nơi có các giáo dân phải ra hầu toà vì đã can đảm làm chứng cho công lý và sự thật, bảo vệ quyền lợi của Giáo hội.

Vì thế, chúng con xin tường trình cho Đức Tổng Giám Mục, Cha Bề Trên Giám Tỉnh, Cha Bề Trên DCCT Hà Nội, quý cha không được tham dự biết cuộc hầu toà của 8 anh chị em giáo dân và những tình tiết xung quanh cuộc hầu toà này.

MỘT CUỘC XUẤT HÀNH HIÊN NGANG

Thánh lễ sáng 8/12/2008 đông hơn thường lệ. Có nhiều giáo dân đến từ các giáo xứ khác trong ngoài thành phố Hà Nội như Nhờ Thờ Lớn, Hàm Long, Hàng Bột, Làng Tám, Phùng Khoang, Thạch Bích, Nam Dư.

Có những nguời đến từ Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An và đến từ tối hôm chủ nhật kẻo lỡ mất cơ hội hầu toà cùng các nạn nhân. Xem thế đủ biết khát vọng công lý và sự hiệp thông của các anh chị em giáo dân trong Tổng Giáo phận mạnh mẽ đến mức nào!

Lễ xong nhiều giáo dân ăn sáng tại chỗ và chuẩn bị đồng hành với 8 nạn nhân phải hầu toà. Các giáo dân đeo trước ngực ảnh Nữ Vương Công Lý & Sự Thật, đeo ở lưng hình Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Riêng 6 nạn nhân hầu toà đang tại ngoại trước ngực còn đeo thánh giá lớn có tượng chuộc tội. Giáo dân mặc rất lịch sự, nhất là các nạn nhân, như cha thấy trong hình.

Lúc này trong ngoài nhà thờ đầy nhân viên an ninh, các ngả đường ra toà án cũng đã đầy cảnh sát và hàng rào sắt, nhất cử nhất động của cộng đoàn đều được các nhân viên an ninh theo dõi và báo cáo qua điện thoại khiến giáo dân cũng nghe thấy.

Chưa biết điều gì sẽ xảy ra trên đường ra toà hôm nay, chưa biết số phận các nạn nhân sẽ thế nào; nhưng khi chứng kiến những nghĩa cử cao đẹp mà mọi người dành cho nhau và đặc biệt là cho 6 nạn nhân ở sân nhà thờ trước giờ khởi hành, chúng con cảm thấy xúc động, tự tin và rất an ủi.

Chúng con biết rằng ngay cả đến cái chết xảy đến đi nữa thì cũng không ngăn cản được sự hiệp nhất với nhau và ý chí cùng nhau làm chứng cho công lý và sự thật của cộng đoàn tín hữu đang có mặt ở nhà thờ hay ỏ nơi khác đang hướng lòng về cuộc xử án này.

Khoảng 7 giờ cha Bề trên Matthêu Vũ Khởi Phụng cùng cộng đoàn cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ. Sau khi nhận phép lành của cha Bề trên- Chính xứ, đoàn người tiến bước, trong sự giám sát của các cán bộ an ninh mà có người chúng con đã biết danh tính. Đoàn rước theo thứ tự như sau:

Đi đầu là đoàn quý cha quý thầy DCCT:

Cha Tôma Phạm Quân Bằng
Cha Giuse Đinh Văn Cao
Cha Gioakim Nguyễn Chí Công
Cha Giuse Đinh Tiến Đức
Cha Phêrô Nguyễn Văn Khải
Cha G.B Hồ Quang Lâm
Cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong
Cha F.X Nguyễn Kim Phùng
Cha Giuse Nguyễn Văn Phượng
Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh
Cha Phaolô Nguyễn Hữu Thuận
Thầy Giuse Nguyễn Văn Tặng
Cha Giuse Lê Quang Uy

Tiếp theo là 6 nạn nhân hầu toà và thân nhân của 6 nạn nhân:

Ông Anrê Lê Quang Kiện
Bà Maria Lê Thị Hợi
Bà Anna Nguyễn Thị Việt
Ông Giuse Phạm Trí Năng.
Anh Antôn Nguyễn Đắc Hùng
Anh Antôn Thái Thanh Hải

Không nạn nhân nào không có thân nhân đi cùng. Đấy là những người chồng, người vợ, người cha, người mẹ, người con, người cháu và anh chị em ruột thịt. Cháu ông Kiện còn bé tý cũng được bố đưa đi hầu toà cùng ông cả ngày. Có hai người đã qua tuổi thất thập cổ lai hy mà vẫn cố gắng. Người thứ nhất là bà cụ thân sinh ra anh Nguyễn Đắc Hùng: Bà không tự mình đi nổi mà phải có một người họ hàng cõng bà theo con ra toà.

Người thứ hai là ông Minh, người bạn trăm năm của bà Nguyễn Thị Việt: Ông không phải là người Công giáo mà từ mấy hôm nay người ta vẫn thấy ông đồng hành cùng bà từ nhà thờ ra toà án. Mấy hôm trước ông có nói trước ngày bà ra toà ông mở tiệc mời hàng xóm đến ăn mừng bà xã nhà ông ra toà. Bà Việt cho đến giờ này chưa khi nào bà nhận tội với công an điều tra. Bà luôn xác tín việc làm của bà là đúng. Ông Minh rất tự hào về bà. Ông dặn bà rằng: Trước bà nói làm sao, sau bà phải nói làm vậy. Bà đừng có mà nói gì ngược lại nếu không thì ông là người đầu tiên phản đối bà.

Đoàn người tay cầm cành vạn tuế, yên lặng tiến bước. Giá trẻ, lớn, bé, nam, phụ, lão ấu đủ cả. Giới nào cũng đông. Các cụ ông, cụ bà 70-80 tuổi cũng đi, lần mò từng bước một, khi mệt thì ngồi nghỉ lại ven đường. Những người bên đường trông thấy giáo dân cầm cành lá thì bàn tán. Có người bảo rằng toà xét xử 8 giáo dân vào ngày lễ lá của người Công giáo. Có người bảo họ cầm cành lá hoà bình. Có người lại bảo đấy là lá bùa của người Công giáo và có người xin các giáo dân một cành.

Chúng con không biết ở đâu mà kiếm được nhiều lá vạn tuế thế. Sau đấy chúng con mới biết những tấm lòng hảo tâm đã cho chở một xe ô tô khoảng 3000 cành vạn tuế từ Miền Nam ra Hà Nội kính tặng giáo dân Thái Hà. Chúng con xin cảm ơn những người yêu công lý và đã có hành vi hiệp thông rất thiết thực này. Nếu không có những cành lá mầu xanh ấy thì cuộc ra toà của Giáo xứ chúng con hôm nay cũng mất đi ít nhiều ý nghĩa và vẻ đẹp.

Đoàn rước tính sẽ đi ngang qua Linh địa Đức Bà, nơi bị biến thành công viên, cho gần. Tuy nhiên, lúc này các ngả đường gần nhất từ nhà thờ dẫn ra UBND phường Ô Chợ Dừa, nơi xử án, đều đã bị đặt hàng rào sắt và có cảnh sát cơ động án ngữ. Vì thế đoàn rước buộc phải đi một hình chữ U, tức là lối Nguyễn Lương Bằng-Đê La Thành-Hoàng Cầu. Mọi người đi hàng một bên lề đường, rất trật tự, rất đẹp, rất ấn tượng.

Khi vào đến đầu dốc Hoàng Cầu, chúng con thấy hai bên con đường này dày đặc cảnh sát và xe cảnh sát. Cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, dân phòng. Chúng con ước tính sơ bộ có khoảng 500 công an. Bên hè trái, tức là phía toạ lạc UBND phường, dây thừng đã được giăng ra cho đến mép đường, do đó, đoàn rước buộc phải đi xuống lòng đường. Cũng may đường Hoàng Cầu rộng như đại lộ và cảnh sát giao thông đã kịp thời chặn luồng lưu thông của bên đường phía UBND để cho đoàn giáo dân tiến bước thông thoáng.

Dọc bên đường Hoàng Cầu, phía UBND, đầy những xe biển số xanh đậu từng dãy trong bên bên trong bên ngoài lề đường. Điều này cho cho thấy có rất nhiều quan chức đến theo dõi phiên toà.

Cũng dọc bên đường Hoàng Cầu, tại các bãi đậu xe ở bên trong lề đường, có rất nhiều xe cảnh sát cơ động: Xe u oát, xe chở tù nhân, xe chở cảnh sát cơ động, xe chở chó nghiệp vụ, xe cảnh sát giao thông và các loại xe khác. Chúng con thấy thật là đau xót khi chính quyền dùng các phương tiện bạo lực như thế để đối xử hay đe doạ đối xử với dân mình.

( Hết phần 1, còn tiếp)

Tu viện Thái Hà, ngày 09 tháng 12 năm 2008
Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải DCCT

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 816 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0