Thứ Bảy, 2024-04-20, 2:59 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 12 » RSF biểu tình trước ĐSQ Việt Nam tại Paris
6:38 PM
RSF biểu tình trước ĐSQ Việt Nam tại Paris
DCVOnlineTường thuật từ Paris


Khoảng 20 người đã biểu tình ngay trước cổng Đại sứ quán Việt Nam tại số 62 phố Boileau quận 16, Paris do Hội Phóng viên không biên giới (RSF) tổ chức vào ngày kỷ niệm 60 năm Quốc tế nhân quyền, 1948.

Cuộc biểu tình không xin phép trước này bắt đầu lúc hơn 10 giờ sáng ngày 10/12/2208 và diễn ra khoảng gần một tiếng, trước khi đoàn tiếp tục chương trình biểu tình trước Đại sứ quán Syrie.

Cô Célestine, thư ký tiểu ban Á châu của RSF cho biết mục đích cuộc biểu tình này là “bày tỏ sự phản đối nhà cầm quyền (Việt Nam) giam giữ những nhà báo và các nhà bất đồng chính kiến bày tỏ quan điểm của họ trên mạng internet (cyberdissidents) nhân 60 năm ngày Tuyên ngôn quốc tế về quyền con người, 1948”

Một trong các biểu ngữ được RSF sử dụng có nội dung “Vietnam: libérez les journalistes et blogueur emprisonnés” (Việt Nam: trả tự do những nhà báo và các bloggers đang bị cầm tù).

Trong khoảng gần một tiếng biểu tình, RSF đã nhiều lần hô to những khẩu hiệu có nội dung đòi phía Việt Nam trả tự do cho các nhà báo, các bloggers và những người bất đồng chính kiến đang bị giam giữ.

Phóng viên Không Biên giới trước Đại sứ quán CHXHCN Việt Nam tại Paris kh
Nguồn: DCVOnline
Có vài người Việt Nam tham gia vào đoàn biểu tình này, và họ đã xướng tên các nạn nhân đang bị nhà cầm quyền Việt Nam giam giữ để yêu cầu phải trả tự do như phóng viên Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên), blogger Điếu Cày, tức Nguyễn Văn Hải, linh mục Nguyễn Văn Lý…

Một người Việt tham gia vào đoàn biểu tình, anh Bùi Xuân Quang, cho DCVOnline biết để bảo đảm tính chất bí mật, bất ngờ, những người bạn trong RSF chỉ cho anh biết cụ thể chương trình biểu tình trước đó gần 2 ngày và anh được yêu cầu giữ bí mật đến phút cuối.

Anh Quang kể lại rằng từ trước 10 giờ sáng, RSF đã đi quan sát “chiến trường” trước khi “đổ quân” biểu tình bất ngờ ngay trước cổng Sứ quán với đồng phục, huy hiệu của RSF, các biểu ngữ và có cả loa phóng thanh.

Các nhân chứng cho biết một số cảnh sát ban đầu có ý ngăn cản đoàn biểu tình tiếp cận với tòa nhà của Sứ quán Việt Nam, nhưng sau đấy lại thôi.

Đây là một trong số những lần hiếm hoi cuộc biểu tình được tổ chức gần như áp sát với tòa nhà của Sứ quán Việt Nam tại Paris, chỉ cách cánh cổng có khoảng 5m trước sự chứng kiến của nhiều cảnh sát chống bạo động.

Phía Sứ quán gần như không có phản ứng gì trong thời gian diễn ra biểu tình, chỉ có một số nhân viên sứ quán ra quan sát và chụp vội vài tấm ảnh trong vài phút.


© DCVOnline
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 849 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0