Thứ Tư, 2024-04-17, 1:37 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 13 » Chân dung dân biểu Cao Quang Ánh
3:19 PM
Chân dung dân biểu Cao Quang Ánh
VOA

Lần đầu tiên từ hơn 100 năm, các cử tri New Orleans đã bầu cho một người không thuộc đảng Dân chủ đại diện cho đơn vị 2 của bang Louisana vào Quốc hội. Tuy nhiên, chiến thắng của luật sư Cao Quang Ánh đáng chú ý ở chỗ ông là người Việt đầu tiên được bầu vào Hạ viện, và nay ông đã gia nhập nhóm nhỏ các thành viên quốc hội không sinh trưởng tại Hoa Kỳ.


Joseph Cao
Ông Cao Quang Ánh (Joseph Cao) là người Việt đầu tiên đắc cử dân biểu liên bang Hoa Kỳ

Ông Ánh ứng cử vào quốc hội và dùng tên Joseph là tên Thánh của ông, theo tên vị Thánh Joseph.


Là con trai của một sĩ quan quân đội Việt nam Cộng hòa, dân biểu tân cử Cao Quang Ánh sinh năm 1967 tại vùng ngoại ô Saigon gần một căn cứ quân sự, giữa thời điểm cuộc chiến chống cộng sản Bắc việt với sự trợ lực của Hoa Kỳ lan tràn dữ dội khắp đất nước này. Quân Bắc việt tiến vào Sài gòn năm 1975, khi ông Ánh mới vừa 8 tuổi. Ông Ánh và các anh chị em được di tản bình yên tới đất Mỹ


Ông Ánh nói: “Tôi bị xa rời gia đình trong nhiều năm. Tôi tới Mỹ chỉ với một bà chị và một cậu em. Tôi được một ông chú nuôi dưỡng, một người cô thì nuôi em trai tôi.”

Sau khi Saigon thất thủ, cha của luật sư Ánh bị cầm tù trong một trại cải tạo trong 6 năm. Rất lâu sau đó ông mới được đoàn tụ cùng cha, khi ông đã trưởng thành. Dù vậy ông cũng đã được hưởng sự dìu dắt của cha trong quá trình trở thành một luật gia kiêm chính khách 41 tuổi.

Ông Ánh nói: “Vào khoảng 9 tuổi, tôi nhận được một lá thư cha tôi viết từ trại giam ở Việt Nam. Trong thư ông viết: 'Con à, cha rất buồn đã không thể sống cạnh con. Nhưng có 3 điều cha muốn con làm, thứ nhất, học hành siêng năng, thứ 2, làm việc siêng năng, thứ 3, con phải đóng góp cho cộng đồng và xứ sở của con'. Lá thư đã tác động mạnh đến tôi ngay từ lúc 9 tuổi.”

Ông Cao Quang Ánh đã làm việc cật lực và nhờ đó đã đạt được thành tựu là một bằng cao học về môn Triết và tốt nghiệp Luật tại trường Đại học Loyola của New Orleans.

Từ lúc lập nghiệp tại New Orleans để hành nghề luật sư, ông Aùnh đã là một thành viên tích cực của cộng đồng người Việt. Hiện nay ông đang cộng tác với Trường Liên văn hóa và tập đoàn phát triển cộng đồng thuộc nhà thờ Mary Queen of Vietnam, là những cơ sở đang đang giúp xây dựng một dưỡng đường, một trung tâm hưu trí, một trung tâm cộng đồng và một trang trại ngoại ô vùng Đông New Orleans.

Luật sư Cao Quang Ánh cũng là một thành viên Hội đồng cố vấn quốc gia cho Hội nghị các giám mục Thiên chúa giáo Hoa Kỳ. Ông Ánh cho rằng đức tin của ông cộng với sự sáng suốt của lý trí sẽ giúp ông đi tới những quyết định tốt cho các cử tri của ông.

Ông Ánh nói: “Tôi đã có lợi điểm được huấn luyện tại Dòng Tên với các tu sĩ Dòng này trong 6 năm. Tôi đã làm việc với những người thuộc nhiều giai tầng, từ người rất nghèo cho đến người rất có thế lực. Và tôi tin rằng với sự rèn luyện đó tôi có thể ngồi xuống và bàn luận xây dựng với đồng viện, thực thi công việc qua đường lối của Chính Đảng để đáp ứng các nhu cầu của đơn vị 2.”

Theo luật sư Ánh, những nhu cầu cấp thiết nhất của đơn vị ông là đẩy mạnh phát triển kinh tế, nhanh chóng phục hồi những khu vực ven biển bị bão Katrina tàn phá cách đây 3 năm, và cung cấp sự săn sóc sức khỏe hiệu nghiệm hơn. Được biết ông Ánh đã hỗ trợ việc xây cất một bệnh viện mới và mở những dưỡng đường cấp cộng đồng nhỏ hơn.

Luật sư Ánh cũng muốn bành trướng những chương trình mở những trường được tài trợ nhờ tiền thuế thu được của tiểu bang, nhằm giúp các gia đình nghèo hưởng được nền giáo dục tư thục; ngoài ra ông cũng mong tiếp tục các nỗ lực cải tiến bộ mặt chính trị của Louisana từng bị hoen ố vì một lịch sử tham ô. Và theo vị dân biểu tân cử, thì tất cả những vấn đề vừa nêu đều rất hệ trọng đối với dân chúng New Orleans.

Ông Ánh nói: “Bạn biết không? Dù bạn thuộc Đảng Cộng hòa hay thuộc Đảng dân chủ, dù bạn là người Mỹ gốc Phi, người gốc Âu hay người gốc Á, tất cả chúng ta đều muốn có hệ thống săn sóc sức khỏe tốt, tất cả chúng ta đều muốn có một hệ thống giáo dục tốt cho con cái chúng ta, và tất cả chúng ta đều muốn được bảo vệ chống lại bão tố.”

Thắng lợi của luật sư Ánh trước một đối thủ tại vị đã 18 năm khiến ông rất đỗi ngạc nhiên. Nói với tờ Times-Picayune tại New Orleans vào đêm chiến thắng, ông cho hay trong đời chưa bao giờ ông nghĩ lại có thể trở thành một đại biểu quốc hội. Giấc mơ nước Mỹ đã trở thành hiện thực sống động. Dân biểu tân cử Cao Quang Ánh cám ơn cộng đồng Việt Nam đã hỗ trợ ông đi tới chiến thắng, và ông kêu gọi các bạn trẻ Việt Nam sống tại Hoa Kỳ hãy vận động một cách ôn hoà cho một nước Việt Nam tự do và dân chủ.
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 696 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0