Thứ Sáu, 2024-03-29, 7:54 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 16 » Đàn anh lấn chiếm
4:30 PM
Đàn anh lấn chiếm
Bãi Tục Lãm (Quảng Ninh)

Điều tốt đẹp nhất, nếu có thể, Trung Quốc và Việt Nam sẽ sống chung hoà bình bên nhau, cùng tôn trọng lãnh thổ và lãnh hải của nhau… Nhưng không mấy ai tin là chuyện sẽ dễ dàng như thế. Bởi vì quá khứ đã có nhiều bài học không thể quên được, không chỉ từ nhiều thế kỷ trước, mà vẫn còn đang xảy ra trước mắt, sau lưng, bên phải và bên trái của đất và biển Việt Nam. Từng tấc đất vẫn là nỗi lo lấn chiếm…

Thường thì nhà nước CSVN tránh nói các chuyện có thể làm mất lòng đàn anh Phương Bắc và chuyện gây nỗi lo bị lấn chiếm trong lòng dân Việt. Nhưng cũng có khi, có vài nơi… báo nhà nước cũng nói tới, nhắc tới. Mấy tuần trước là chuyện Trung Quốc bơm 30 tỉ đô để vào Trường Sa thăm dò và khai thác dầu, bất kể các vùng này còn đang tranh chấp. Lúc đó người phát ngôn Bộ Ngoại Giao CSVN có lên tiếng phản đối, và báo quốc nội nhắc tới, có chỗ bàn thêm, nhưng không thấy khai thác sâu. Chưa rõ nhà nước Hà Nội sẽ cứng rắn tới đâu trong việc giữ gìn vùng biển này, bởi vì nếu "nước bạn" mà dàn các tàu chiến ra đậu nối dài ở Hoàng Sa, Trường Sa… thì thấy rõ Việt Nam hở một mảng sườn ngay tại các bãi biển đẹp nhất vùng Miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang… y hệt như khi một cô gái Việt Nam mặc áo dài và sơ xuất đưa cao tay là hở cả thịt da bên hông… làm sao mà anh Tàu ghìm giữ nổi kiểu nhìn "mắt trừng gửi mộng qua biên giới"…


Mới tuần này là nỗi lo về Bãi Tục Lãm ở Quảng Ninh có thể bị nhà nước CSVN cắt ra để "tặng quà Nô En" cho đàn anh Phương Bắc. Bản tin từ Đài Chân Trời Mới hôm Thứ Năm 11-12-2008 ghi rằng:


"…một nguồn tin từ giới quân sự cao cấp CSVN và được kiểm chứng qua một số thành viên ngoại giao đoàn tại Hà Nội thì Bắc Kinh đang đòi buộc CSVN phải nhượng thêm đất Bãi Tục Lãm thuộc tỉnh Quảng Ninh cho họ trước khi dứt điểm kế hoạch cắm cột mốc dọc theo biên giới 2 nước. Nguồn tin cho biết thêm rằng, Trung Quốc đòi các lãnh tụ CSVN phải trả lời dứt khoát tại cuộc họp giữa đôi bên ngày 12-12-2008 tại vùng Hữu Nghị - Lạng Sơn.

Tục Lãm là một trong 3 điểm nóng nhất còn bàn cãi giữa đôi bên. Hai vùng còn lại là khu Bản Giốc và khu mộ Cao Bằng. Phía Trung Quốc đòi CSVN Nam phải nhượng hẳn Tục Lãm và nhượng thêm đất ở 2 vùng kia.

Cũng theo nguồn tin trên, các thành viên Bộ Chính Trị đảng CSVN đã nghiêng về giải pháp giao nhượng Bãi Tục Lãm bất kể sự phản đối từ phía quân đội."


Dân gốc Miền Nam, và cả dân hải ngoại trước giờ ít nghe tới Bãi Tục Lãm. Vùng này thỉnh thoảng vẫn được báo trong nước nhắc tới, khi kể chuyện về tình hình phức tạp nơi biên giới. Nói "phức tạp" có nghĩa là cả chuyện "lấn chiếm". Thường nghe nói là thác Bản Giốc, bởi vì đây là danh lam thắng cảnh, và đã ghi vào sách sử ở cả Miền Nam trước kia.

Điều chúng ta quan ngại là thái độ nhà nước đang bưng bít rất nhiều thông tin về tình hình biên giới. Điều đó cực kỳ bất lợi cho ổn định lòng dân. Nếu thực sự đã mất tới đâu, thì cứ nói là mất tới đó. Nếu được "lời đất" như ông Lê Công Phụng, người phụ trách thương thuyết các hiệp định biên giới đất và biển giữa Trung Quốc và Việt Nam, thì cứ mời các phóng viên quốc nội, và cả hải ngoại, và mời cả các nhà hoạt động đòi giữ vững lãnh thổ (như anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, người đang bị tù ở VN vì phản đối TQ lấn chiếm) ra xem thác Bản Giốc, ải Nam Quan, và bãi Tục Lãm…. . Thế là lòng dân sẽ muôn người như một, sẽ không hoang mang chuyện Đảng CSVN bán đất, bán biển nữa…

Nhưng than ôi, sự thực là nhà nước CSVN đã từng có lúc yếu lòng (có thể vì các quan lãnh đạo Bộ Chính Trị đã bị hù d oạ hay mua chuộc?), cắt bớt đi vài phần lãnh thổ (để cầu hoà cho cả nước, hay để xin bảo kê cho sự an toàn của chế độ độc đảng CSVN?)…

Nhà báo lão thành Bùi Tín trong một bài viết hồi tháng 1-2008, nhan đề "Về việc mất đất, mất biển: Tôi thách ông Vũ Dũng!" đã nêu vấn đề rằng có những phần đất đã bị cắt cho TQ. Bài này Bùi Tín có chất vấn như sau:


"…Ông Vũ Dũng trong trả lời phỏng vấn trên báo Nhân Dân ngày 6/1/2008 khẳng định: không có chuyện chúng ta mất đất mất biển. Báo Nhân Dân khi mớm câu hỏi cho ông Vũ Dũng đã gợi trước câu trả lời ấy: ''một số người đưa tin có ý đồ xấu là phía ta đã mất đất. ..''. Tôi từng làm việc ở báo Nhân Dân, biết rõ cung cách phỏng vấn kiểu ''mớm lời'' như thế, theo lập trường vâng lệnh đảng, lừa bạn đọc, bịp người dân. Trơ trẽn!

Tôi thách ông thứ trưởng Vũ Dũng trả lời thêm những câu hỏi của tôi. Và xin lấy công luận làm trọng tài, lấy sự thật làm trọng tài.

Tôi dám thách ông Vũ Dũng, mà tôi từng quen biết từ khá lâu; đã từng ở New York, tại trụ sở Liên Hợp Quốc với nhau. Tôi dám đánh cá cược với ông, 1 ăn 10 cũng được.

Trước hết tôi tin là ta mất đất. Mất cả ở vùng Ải Nam Quan, cả ở vùng Bản Giốc.(... .)

... .Cũng lại xin hỏi ông Dũng năm 1979 Bộ ngoại giao đã ra Sách Trắng về sự thật trong quan hệ Việt-Trung và sự thật về biên giới 2 nước, có nhiều đoạn tố cáo phía Trung quốc: ''đã lợi dụng việc phía Việt Nam nhờ in giúp bản đồ cỡ 1/100.000, vẽ vùng có thác Bản Giốc của Việt Nam sang phía Trung Quốc; đã lợi dụng việc nối đường sắt giữa 2 nước để lấn sang biên giới Việt Nam đến hơn 300 mét; đã nhân việc làm ống dẫn dầu qua biên giới mà lấn một dải đất dài 3.100 mét, rộng 500 mét của lãnh thổ Việt nam''. Tôi biết hồi ấy chính ông đã cùng Trưởng ban biên giới Lê Minh Nghĩa tham gia viết Sách Trắng ấy của Bộ ngoại giao, vậy nay ông có dám nói rằng tất cả những tố cáo ấy là không đúng, là sai, là vu cáo phía Trung Quốc và nay ông xin sám hối hay không?"


Trong khi người Việt quan tâm chờ hoài không thấy ông Vũ Dũng trả lời thách thức của ông Bùi Tín (tới giờ là gần tròn 1 năm rồi, từ lúc có bài thách thức trên), thì lại nghe tin về cơ nguy mất Bãi Tục Lãm.

Không thể nói rằng vùng này trước giờ bình an. Phải dặn trước như thế, vì ông Vũ Dũng có thể sẽ lại nói rằng bãi này vẫn là nơi hai nước giao hảo an bình...

Bản tin của thông tấn nhà nước VOV News, nhan đề "Làng Biên Giới," đăng trong ngày 5-1-2007, có ghi vài hình ảnh về Bãi Tục Lãm như sau:


"...Đó là cảnh thanh bình ở xã biên giới Hải Hoà, thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Khó có thể ngờ rằng, cách đây không lâu, cả một vùng rộng lớn mênh mông cửa biển, mũi sông này - nơi khởi điểm của 3200km bờ biển nước ta theo chiều từ Bắc vào Nam - chỉ có sú, vẹt, cỏ dại và những người lính biên phòng ngày ngày đối chọi với thiên nhiên và những áp lực lấn chiếm. (... .)

...Anh Hải giải thích, ở đây là toàn bộ dân mới, kết hợp cùng với Đoàn kinh tế 327 ra đây bám biên, làm ăn sản xuất; nếu không có dân thì dù có bao nhiêu bộ đội biên phòng, cũng không đủ sức mà tuần tra kiểm soát được đường biên. "Chính nhờ nhân dân mà chúng tôi đã đấu tranh thắng lợi với tội phạm, buôn lậu và cả chống lấn chiếm nữa." - Anh Hải nhấn mạnh….. ."


Lấn chiếm Bãi Tục Lãm? Đúng vậy. Một tờ báo khác của nhà nước vài tháng sau lại viết tương tự. Báo Quân Đội Nhân Dân ngày 30-4-2007, với bài nhan đề "Câu chuyện về dân quân Móng Cái" đã nói về xã biên giới Hải Hoà, nơi có điểm nóng là Bãi Tục Lãm:


"...Kể từ khi thành lập đến nay, lực lượng dân quân tập trung xã Hải Hoà đã phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng ngăn chặn, xua đuổi hàng nghìn lượt tàu, thuyền nước ngoài xâm nhập, hút cát trên sông, đánh bắt hải sản và khai thác lâm sản trái phép. Chiều 30 Tết Nhâm Ngọ, lực lượng dân quân trực chiến của xã Hải Hoà cùng dân quân phường Trần Phú, Hoà Lạc phát hiện hai tàu lượn của nước ngoài xâm phạm không phận nước ta. Sau khi xin ý kiến cấp trên, anh em dân quân đã phát tín hiệu và bắn cảnh cáo, ép hạ một chiếc, sau đó xử lý bằng con đường ngoại giao, bảo đảm đúng luật pháp quốc tế...."


Đoạn trích trên lại cho thấy một âm mưu lớn: hai phi cơ do thám lảng vảng vào không phận Việt Nam, tại xã biên giới này…

Nhà nước CSVN hãy cho toàn dân biết đầy đủ các thông tin về tình hình biên giới, và hãy trả tự do cho tất cả những người hoạt động chỉ vì đòi giữ đất, giữ đảo. Bởi vì chính nhà nước viết rằng có tàu lượn do thám, có nước bạn lấn chiếm... . và rồi lại bảo là hai nước vẫn giao hảo, và không có chuyện lấn chiếm nào... Hãy cho biết sự thật. Đó là cách duy nhất để mời gọi toàn dân, cả trong và ngoài nước, cùng tham gia để giữ gìn cõi bờ. Để cho nhiều đời sau biết rằng và mang ơn rằng, một thời, còn có một Bãi Tục Lãm gìn giữ được như thế...


Trần Khải

Category: Chính trị | Views: 859 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0