Đẽo chân cho vừa giày !!!
“
Xã luận bán nguyệt san Tự do Ngôn luận số 65 (15-12-2008)
.Trong thần thoại Hy Lạp, có điển
tích mang tên “Chiếc giường của Procuste”. Procuste là một tên cướp vùng
Attique chuyên hành hạ các du khách y bắt được bằng cách đặt họ nằm trên một
chiếc giường (y có hai chiếc, một ngắn một dài) và chặt bớt hoặc kéo dãn chân
của họ cho vừa chiếc giường ấy. Việt Nam ta cũng có thành ngữ tương đương: “Đẽo
chân cho vừa giày” dùng để chỉ mọi toan tính muốn bắt người ta theo một kiểu
mẫu duy nhất, một lối suy nghĩ hay hành động duy nhất.
Đây
là phương cách của các chế độ độc tài, nhất là độc tài cộng sản, vốn mang tính
toàn trị ! Năm 1963, giữa lúc nhân tâm miền Bắc chưa hết cơn khủng khiếp
và xã hội miền Bắc chưa hết cơn hoảng loạn vì những hậu quả rợn người, đầy chết
chóc máu lệ của cuộc Cải cách ruộng đất và vụ Nhân văn Giai phẩm, thì Hồ Chí
Minh thản nhiên công bố một tín điều : “Đảng là đạo đức ! là văn
minh !” Động từ “là” trong câu này mạnh gấp nhiều lần động từ “có”, vì nó
muốn nói văn minh đạo đức chính là bản chất của đảng hay đảng là hiện thân của
đạo đức văn minh ! Dĩ nhiên trong thâm tâm ai cũng hiểu đó là thứ «đạo đức
cách mạng» : đấu tố ân nhân, lên án cha mẹ, giết vợ bỏ con, phản bội chiến
hữu, trù dập văn nhân nghệ sĩ mà Hồ Chí Minh và hàng lãnh đạo CS thời ấy là tấm
gương, cũng như văn minh ấy là thứ văn minh phá vỡ những giá trị nhân bản,
truyền thống của dân tộc như nhân, nghĩa, lễ, trí, tín... thứ văn minh tiến lên
thời đại đồ sắt (theo nghĩa sắt máu) và… đồ đểu như lời thi sĩ Bùi Minh Quốc
còn mô tả gần đây : “Quay mặt phía nào cũng phải ghìm cơn mửa ! Cả
một thời đểu cáng đã lên ngôi !” Thế nhưng Cộng sản vẫn tìm mọi cách cưỡng
ép toàn dân miền Bắc phải tin theo «chân lý thời đại» do họ Hồ ban ra ấy. Chẳng
hạn qua những vần thơ quái đản của các văn nô chế độ mà mọi người, nhất là
giới trẻ phải học thuộc và áp dụng. Ví dụ bài thơ ca tụng tên đồ tể Stalin, kẻ
đã tàn sát 10 triệu dân Nga và là kẻ duyệt xét đề án Cải cách ruộng đất
của Việt Cộng: «...Ngày mai dân có ruộng cày. Ngày mai độc lập ơn này nhớ ai?
Ơn này nhớ để hai vai. Một vai ơn Bác một vai ơn Người. Con còn bé dại con ơi.
Mai sau con nhé trọn đời nhớ Ông!...» (Tố Hữu, Đời đời nhớ Ông, 1953).
Hoặc bài thơ ca ngợi đảng của Xuân Diệu : «...Trong đời cũ trái tim ngoài
ngực. Tôi thoi thóp đêm ngày đau nhức... Đảng dạy tôi phân biệt tự nguồn. Đảng
đã cho tôi xương sống của tâm hồn...» (dù sau này Xuân Diệu có thú nhận :
mỗi lần ngâm «thơ Bác» thì nhỏ nước mắt để được mua ít ký thịt!?!). Hay bài thơ
của Chế Lan Viên : «Đảng ở đâu phân phối trái vườn thơm. Đây ta đuổi ruộng
mặn đồng chua thành ngon ngọt... Ta nghĩ chuyện nghìn năm chưa kịp nghĩ. Và đôi
mắt thần của Đảng chiếu tầm xa» (Nghĩ về đảng, 1966). Chỉ đến cuối đời, Chế Lan
Viên mới nói thật về chế độ qua bài thơ «Bánh vẽ » (1991).
Đi
cùng với «tín điều» ngổ ngáo khoác lác nói trên của HCM (mà người ta còn thấy
trên các bích chương cổ vũ bầu cử «Quốc hội» năm 2007) là những câu khẩu
hiệu như “Đảng là thần thánh, là ưu việt!” (câu nói lên gân của tổng bí
thư Leonid Brejnev giữa lúc chế độ Liên xô sắp sụp đổ), như «Ý đảng, lòng dân»,
«Nghe theo Đảng ! Nói theo đài !», như «Dân tin đảng ! Đảng tin
dân !», Đảng là «của dân, do dân, vì dân» (thành ngữ ăn cắp của Abraham
Lincoln, tổng thống HK)... Rồi cả một nền tuyên truyền, giáo dục bắt buộc mọi
người phải coi «Bác» và «Đảng» như ân nhân của đất nước, của từng người, như
nguồn chân lý và công lý của xã hội, phải coi xã hội chủ nghĩa là ưu việt, là
đích tới của văn minh nhân loại, ai hiểu ngược lại mà bày tỏ ra hay làm ngược lại
là không thể sống nổi. Tất cả khiến toàn thể miền Bắc rồi cả nước bị lôi vào
cuộc chiến huynh đệ tương tàn, bị dùng vào những cuộc thí nghiệm cuồng điên,
những cuộc tổng diễn tập (kiểu nói của Phạm Quang Nghị) chết người, hết của...
Chẳng lạ gì mà khi Georges Marchais, tổng bí thư đảng CS Pháp (1972-1994) tuyên
bố kiểu tổng kết vụ Liên xô và Đông Âu sụp đổ: «Globalement positif» (Xét
chung là tích cực !), thì liền bị tờ Le Figaro hay Le Monde gì đó (hai
nhật báo lớn nhất của Pháp) sửa lại : «Globalement vomitif» (Xét chung là
đáng nôn mửa !)
Dầu
vậy, tại Việt Nam hiện thời, não trạng Procuste của hàng lãnh đạo CS vẫn thâm
căn cố đế, chân cẳng (nghĩa là tâm trí) của hơn 80 triệu dân vẫn bị kéo cho vừa
chiếc giường, bị đẽo cho vừa chiếc giày mà đảng luôn sắm sẵn. Toàn thể bộ máy
chính trị, toàn thể bộ máy nhồi sọ (trên các phương tiện truyền thông và qua
các giáo khoa mọi cấp) ngày đêm căng kéo, đẽo gọt không ngừng. Chiếc giường hay
chiếc giày đó mang nhiều tên gọi khác nhau. Trên phương diện chính trị thì đấy
là «dân chủ tập trung», là «chủ quyền hơn nhân quyền», là «xã hội chủ nghĩa chỉ
tạm thời bị khủng hoảng», dù ai cũng biết rằng dân chủ kiểu ấy là dân chủ vỏ,
còn ruột là độc tài đảng trị, rằng nhân quyền của mọi người dân phải hy sinh
cho chủ quyền của toàn đảng, và rằng xã hội chủ nghĩa đã bị vứt vào sọt rác
lịch sử từ lâu ! Trên phương diện kinh tế thì đó là «kinh tế thị trường
theo định hướng xã hội chủ nghĩa», dù ai cũng hiểu đấy là kinh tế tư bản hoang
dã chỉ làm giàu sụ đảng viên cán bộ có chức quyền ! Trên phương diện ngoại
giao với lân bang thì đó là châm ngôn «phải biết sống cận kề nước lớn» như xưa
rày bằng cách nhượng đất nhường biển, đang khi nhân dân -qua lịch sử- đều biết
tổ tiên đã hiếu hòa, thậm chí triều cống Đại Hán sau khi đã đánh cho nó liểng
xiểng tả tơi ! Mới đây, tại Hội
nghị Ngoại giao lần thứ 26 của VC (1-10/12/2008, quy tụ gần 700 đại biểu), tổng
bí thư Nông Đức Mạnh thản nhiên khẳng định : «Tổ quốc ta còn nghèo khổ
nhưng đàng hoàng» ( !?!), dù mấy năm nay trong ngành ngoại giao VN đã có
vụ việc đại sứ tại Hoa Kỳ mò sò, lãnh sự tại Nhật Bản sờ mông, tham tán tại Anh
quốc côn đồ và bí thư tại Nam Phi buôn lậu... Trên phương diện pháp luật thì đó
là «pháp chế xã hội chủ nghĩa», là «tự do trong khuôn khổ» dù ai cũng biết thứ
pháp chế đó thực chất chỉ là luật rừng, luật tiền, luật đảng, và rằng khuôn khổ
tự do đó là chậu cảnh, bể nước chứ không phải là giòng sông hay biển cả cho con
cá bơi lội. Kết cục các phiên tòa thì bao giờ cũng là công thức bất di dịch :
«Tất cả các bị can đã ngoan ngoãn cúi đầu nhận tội trước tòa để được hưởng
chính sách khoan hồng của đảng và nhà nước» !?! Vụ án 8 giáo dân Thái
Hà hôm 08-12 mới rồi là bằng chứng hùng hồn cho thứ luật pháp tùy tiện quái đản
này. Cả một bản cáo trạng đao to búa lớn, đầy dẫy những vu cáo trơ trẽn, những
ngụy biện nực cười thế mà đảng vẫn đưa ra cách trang nghiêm đĩnh đạc để bắt mọi
người phải công nhận. Quả là «xử đúng cũng được, xử sai cũng được, xử hòa cũng
được, xử thắng cũng được, xử thua cũng được...» (lời chánh án Tòa án Nhân dân
Tối cao Trịnh Ngọc Dương). Nhưng giáo dân Thái Hà có công nhận phiên xử, bản án
ấy hay không thì mọi người đã rõ ! (trừ ai chỉ nghe báo đài VC !)
Trên
phương diện thông tin, chiếc giường hay chiếc giày đó nay mang cái tên mới do
thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn đặt : «Đi lề bên
phải». Toàn bộ báo chí cứ «thẳng đàn [không phải «thẳng đàng»] mà đi, mà nói»
dưới cây gậy và củ cà rốt của đảng. Cứ theo đuôi của Nguyễn Thế Thảo mà cắt xén
rồi xuyên tạc thả giàn câu nói của Đức Tổng Giám mục Hà Nội, cứ bám mông của
Nguyễn Đức Nhanh mà vu khống giáo xứ Thái Hà phá hoại tài sản, gây rối trật tự
trị an ! Dám đi giữa đường hay đi bên trái thì nhớ số phận của Nguyễn Việt
Chiến và Nguyễn Văn Hải! Chưa hết, qua thứ trưởng bộ Ngoại giao Hồ Xuân
Sơn, đảng còn muốn ngang nhiên đẽo chân, dẫn đường cho báo chí Nhật Bản trong
vụ PCI, khiến toàn bộ nước Nhật, từ nhân dân, chính phủ tới báo chí đang cho
Việt Nam một bài học đích đáng nhớ đời ! Gần đây thôi, cũng chính Đỗ Quý
Doãn (được báo Tiền Phong 28-11-2008 trích đăng) đã định nghĩa blog là
hoạt động mang yếu tố cá nhân: "Yếu tố này quy định blog không đại diện
cho một tổ chức hay thông tin chính thống nào cả. Những blogs vượt quá thông
tin cá nhân là sai quy định, trái pháp luật !" Thành ra cấm các
bloggers bày tỏ và chia sẻ quan điểm về các vấn đề chính trị, xã hội ! Để
răn đe, Giám đốc Trung tâm Bách khoa lo về an ninh internet là Nguyễn Tử Quảng
(một tay công an mạng hạng gộc), nói rằng theo dự thảo luật đang được bàn cãi,
"những người vi phạm có thể bị phạt tiền tới 12,000 đô Mỹ và án tù tới 12
năm" mà y cho là "rất xứng đáng đối với những ai cố ý phổ biến những
tin thất thiệt về tôn giáo, hệ thống chính trị, nhà nước và chính phủ".
Đang khi đó thì toàn thể thế giới đều công nhận blog “là một trang mạng cá nhân
hoặc của một nhóm các cá nhân, là nơi để mỗi cá nhân tự do bày tỏ suy nghĩ,
tình cảm, thái độ, quan điểm; là tờ báo mạng của cá nhân hoặc nhóm, được thường
xuyên cập nhật” và “blogger được coi là nhà báo công dân” (Wikipedia), dựa trên
điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.
Nói
tóm lại, đảng CS đang tạo ra tạo ra cho nhân dân VN một chiếc giường, một chiếc
giày mang cái tên chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại : «văn hóa
đảng» ! Khái niệm này do chính cựu
trưởng ban tư tưởng văn hóa trung ương Nguyễn Khoa Điềm phát minh ra năm 2005
và được trình bày hàng tuần trên truyền hình VC. Ngoài văn hóa đại lục, văn hóa
dân tộc, văn hóa dân gian, văn hóa tôn giáo ra, nay dân Việt lại biết thêm một
thứ văn hóa đặc biệt nữa là “văn hóa đảng”. Đảng đã cầm quyền hơn 60 năm rồi,
mà là cầm quyền tuyệt đối, cho nên mọi chuyện từ nhỏ đến lớn đều liên quan đến
đảng. Văn hóa là một chuyện vô cùng quan trọng trong đời sống xã hội nên đảng
phải “quan tâm” và muốn rằng nhờ đảng mà dân Việt có thêm một nền văn hóa
mới : đó là tùng phục, mến yêu, đề cao đảng, đó là tin đảng như thần chân
lý và thần công lý, đó là hãy cứ gian dối, bạo hành nếu cần vì ích lợi của
đảng, đó là đặt quyền lợi của đảng trên quyền lợi của nước, của dân, đó là
«sống chết mặc bây, quyền đầy đảng nắm» !!!
Trong thần thoại chiếc
giường nói trên, cuối cùng tên cướp Procuste đã bị người hùng Thésée bắt y chịu
chính hình phạt mà y đã sáng tạo. Nhân dân và lịch sử cũng sẽ hành xử với tên
Procuste cộng sản như thế thôi !
BAN
BIÊN TẬP
|