Thứ Ba, 2024-04-23, 12:04 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 16 » Sự nghiêm khắc cần thiết
8:26 PM
Sự nghiêm khắc cần thiết
Cách đây không lâu "Góc nhìn hàng tuần" (1) đã chia sẻ sự lo lắng về những gia tăng lùng sục của chính quyền đối với phong trào dân chủ quốc nội. Rất đáng tiếc, điều đó đã xảy ra. Việc chính quyền độc đảng tấn công phong trào đối lập không phải là vấn đề khó hiểu. Vấn đề chính là có những chiến sỹ đấu tranh đã thể hiện sự chủ quan, khinh thường đối thủ. Nếu đặt hoàn toàn vấn đề trung thực cá nhân ra ngoài những sự cố vừa xảy ra, chúng ta – những người đang đấu tranh chống lại chế độ độc đảng phi dân chủ, cần phải nghiêm khắc hơn nữa đối với bản thân. Sự nghiêm khắc phải được cụ thể hóa bằng những nguyên tắc buộc phải tuân thủ một cách nghiêm nhặt. Trên tinh thần đó, chúng tôi xin mạnh dạn chia sẻ một số nguyên tắc sau đây:

1.  Cuộc đấu tranh dân chủ nhằm tạo dựng một xã hội không thù hằn, không phân biệt giai cấp. Nhưng người đấu tranh dân chủ không thể trông cậy vào tình thương hay lòng trắc ẩn của kẻ cầm quyền độc đảng.

2.  Cuộc đấu tranh dân chủ nhằm tạo dựng một xã hội minh bạch, công khai. Nhưng người đấu tranh dân chủ phải có nhiệm vụ giữ kín các thông tin liên quan đến bản thân và phong trào.

3.  Cuộc đấu tranh dân chủ lấy các hoạt động phi bạo lực làm phương tiện đấu tranh. Nhưng người đấu tranh dân chủ phải có tinh thần sẵn sàng chịu đựng những trấn áp bạo lực hay tù đày của chính quyền độc đảng.

4.  Cuộc đấu tranh dân chủ sẽ được dư luận quốc tế ủng hộ. Nhưng người đấu tranh dân chủ tránh trông chờ vào bên ngoài.

5.  Cuộc đấu tranh dân chủ có thể sẽ gây những âm vang dư luận. Nhưng người đấu tranh dân chủ sẽ không  huyễn hoặc với sự ca ngợi.

6.  Cuộc đấu tranh dân chủ cần phải có tài chính để phát triển. Nhưng người đấu tranh dân chủ tránh để tài chính ảnh hưởng suy nghĩ và hành động.

7.  Cuộc đấu tranh dân chủ đang chống lại một nhà nước độc đoán, phản động. Nhưng người đấu tranh dân chủ cần cảnh giác với tính tự mãn, tự kiêu.

8.  Cuộc đấu tranh dân chủ sẽ phải đối mặt với sự xuyên tạc, nhục mạ vô văn hóa của chính quyền độc đảng. Nhưng người đấu tranh dân chủ chỉ dùng những lý lẽ khách quan và bặt thiệp.

9.   Cuộc đấu tranh dân chủ cần phải được quảng bá rộng rãi vào trong lòng xã hội. Nhưng người đấu tranh dân chủ phải tuyệt đối tránh sự khoa trương, hình thức.

10.  Cuộc đấu tranh dân chủ nhằm tạo dựng một xã hội tôn trọng mọi ý kiến khác biệt. Nhưng trước hết,người đấu tranh dân chủ cần  tiến đến đồng thuận.

Trước măt phong trào dân chủ nhỏ bé vẫn là một nhà nước ngoan cố với đầy đủ phương tiện vật chất và đầy kinh nghiệm phá hoại (bất chấp mọi thủ đoạn). Điều đó không có nghĩa là chế độ độc đảng hiện nay sẽ mãi tồn tại. Nhưng sự tham gia đấu tranh sẽ rất ít hiệu quả hoặc thậm chí trở thành vật cản nếu những cá nhân tham gia không xác định rõ những nguyên tắc tối thiểu buộc phải tuân thủ. Mười nguyên tắc trân trọng đề xuất trên đây chắc chắn chưa thể khái quát hết những đòi hỏi của công cuôc dân chủ hóa đang mỗi ngày càng cấp bách hơn trước vận mệnh đất nước đang bị đe dọa.Hy vọng các đề nghị trên được xem như sự góp ý cuả một trang web luôn luôn yểm trợ đấu tranh dân chủ. Nếu những đề nghị này có làm phiền lòng qúy vị và các Anh Chị đang chịu gian nguy ở tuyến đầu đấu tranh thì Đối Thoại mong ước được xem như những sai lầm vì thiện chí và ước mong rằng tất cả qúy vị và qúy Anh Chị đang ở tuyến đầu dân chủ rất vinh dự để nhận danh hiệu “Chiến sỹ Dân chủ” 

(1) Bảo mật và bảo mật hơn nữa! 

http://doi-thoai.com/gocnhinhangtuan_086.html

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 724 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0