Trần Viết HoàiTuy
rằng báo chí, truyền thông của đảng CSVN đã im hơi lặng tiếng sau khi
tường thuật theo kiểu bóp méo vụ xử án đầu voi đuôi chuột hôm
08/12/2008 tại Ủy Ban Nhân Dân phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, nhưng dư
luận trong và ngoài nước vẫn xôn xao bàn tán về toàn bộ thái độ của tập
đoàn lãnh đạo đảng và Nhà Nước CSVN trong vụ cướp đất của Giáo Hội Công
Giáo trong vùng Hà Nội.Việc Nhà nước cướp đất của dân và của
các tôn giáo không phải gần đây mới xảy ra. Nó nằm chính thức trong cả
giáo điều lẫn hướng dẫn thực hiện của chủ nghĩa Mác Lênin mà bản chất
là phản văn hóa, phản truyền thống dân tộc Việt Nam. Thoạt đầu, đảng
CSVN không hề đá động gì đến vấn đề đất đai trong bản Hiến Pháp đầu
tiên năm 1946. Nhưng từng bước họ đã đưa chủ trương cộng sản vào áp
dụng tại nước ta khi viết vào Hiến Pháp 1959, ở Điều 12 "Các hầm mỏ,
sông ngòi, và những rừng cây, đất hoang, tài nguyên khác mà pháp luật
quy định là của Nhà nước, đều thuộc quyền sở hữu của toàn dân". Tuy chỉ
nói đến "đất hoang", nhưng đảng CSVN vẫn cho tiến hành cuộc "cải cách
ruộng đất" đẫm máu tại Miền Bắc vào thập niên 50, và bắt đầu cướp đoạt
ruộng vườn, đất đai, tài sản của tư nhân và của các tôn giáo.Sau
khi chiếm được Miền Nam, nắm chặt trong tay toàn bộ đất nước, danh từ
"đất hoang" đã biến thành "đất đai" trong Điều 20 của bản Hiến Pháp
1980: "Nhà nước thống nhất quản lý đất đai theo quy hoạch chung". Và
định nghĩa đó vẫn giữ nguyên cho đến nay, bất kể những sửa đổi Hiến
Pháp khác vào những năm 1992 và 2001. Thay đổi chăng là hiện nay nó nằm
ở Điều 18 của bản Hiến Pháp hiện hành. Điều khoản này cũng quy định:
"Nhà nước giao đất cho các tổ chức và cá nhân sử dụng ổn định lâu
dài....". Nhưng Nhà nước nhân danh quyền "quản lý đất đai" để "giao
đất" thì ít mà tịch thu đất của dân thì tràn lan, đại trà.Việc
trưng thu và "mượn tạm" đất đai từ khi các lãnh tụ cộng sản tiến vào Hà
Nội cho đến ngày nay đã dẫn đến những vụ đòi đất của các tôn giáo và
của nhân dân trong phong trào khiếu kiện kéo dài gần hai chục năm nay.
Trước kia khi còn chỗ dựa Liên Xô và Khối Cộng Sản quốc tế, lãnh đạo
đảng CSVN tận tình nhân danh "chuyên chính vô sản" để cướp đoạt tài
sản, đất đai của các tôn giáo và những thành phần mà họ coi là "kẻ thù
cách mạng". Ngày hôm nay, trước áp lực thế giới họ không còn có thể áp
dụng chủ trương lạc hậu và man rợ đó nữa. Họ đã phải dùng cái mà họ gọi
là "luật pháp" để làm phương tiện khống chế áp bức nhân dân. Thực chất
luật pháp ở nước ta là do đảng CSVN độc quyền viết ra. Vì thế nó không
nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân, của cộng đồng; mà chỉ bảo vệ địa
vị và quyền lợi của đảng cộng sản. Khi có nhu cầu tiến hành một việc gì
mà luật pháp không quy định thì họ viết ra cái mới, sửa đổi cái cũ,
hoặc là sản xuất ra văn thư, nghị quyết, quyết định để có thể bắt dân
phải để cho họ làm. Thế giới đã biết rõ tình trạng luật pháp rối loạn
này không những trên lãnh vực kinh tế khiến họ khó đầu tư mà còn trên
các lãnh vực khác ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân.
Thế giới đã có nhiều khuyến cáo, kể cả việc viện trợ sức người, sức của
để cải thiện luật pháp Việt Nam. Mới đây, chính Bộ Tư Pháp
CSVN đã phải thú nhận hiện còn có đến 6.900 văn bản trái luật. Tức là
luật quy định một đàng, nhưng các quan chức lại ra văn thư vi phạm các
qui định đó, tức đi ngược lại với luật, khi tiến hành công việc do ban
ngành của họ trách nhiệm. Thử hỏi giữa khu rừng 6.900 văn bản trái luật
này đã có bao nhiêu nạn nhân chịu thiệt thòi, mất mát, và khổ đau? Hiện
tượng tràn ngập những văn bản trái luật cho thấy khả năng điều hành của
hệ thống quan chức Nhà nước; nhưng quan trọng hơn cả, nó cho thấy thái
độ tự mãn, tùy tiện của những người nắm độc quyền cai trị, đứng trên
luật pháp. Vụ xử án 8 giáo dân xứ Thái Hà vừa qua là bức
họa tổng thể vừa mang tính lịch sử từ 50 năm trước, vừa mang tính hiện
đại vì dùng luật pháp vi hiến để gán tội cho dân. Sở dĩ lãnh đạo đảng
và Nhà nước tại Hà Nội cay cú trong vụ Tòa Khâm Sứ và Giáo Xứ Thái Hà
là vì với quyết định mở rộng thủ đô, hai miếng đất đáng giá hàng trăm
triệu đô la này đã vuột khỏi tay họ. Trước khí thế ôn hòa nhưng kiên
quyết của tập thể giáo dân ngày càng được khắp nơi hiệp thông, họ biết
không thể đương đầu với hàng triệu người Việt Nam, Công Giáo và không
Công Giáo, và cả cộng đồng thế giới đang theo dõi sự việc. Họ đành cay
đắng cứu vãn sĩ diện bằng cách biến hai khu đất trên thành công viên
cây xanh. Nhưng đổi lại, họ muốn dằn mặt bà con Công Giáo bằng phiên
tòa ngày 8/12/2008 vừa qua. Không biết lệnh nguyên thủy như thế nào,
nhưng trước khí thế quyết liệt của đồng bào Công Giáo tay cầm cành
thiên tuế biểu tượng của Vinh Quang Tử Đạo, và tinh thần của 8 "bị cáo"
đeo thánh giá lớn trước ngực, coi như sẵn sàng hy sinh vì Giáo Hội, thì
tòa được lệnh Đảng chỉ kết "án treo". Nhưng dù là án treo, thì đó vẫn
là những bản án bất công và rừng rú. Bà con Công Giáo đã khẳng định
điều đó trước thế giới. Và lương tâm cả thế giới đồng ý với họ!Cuộc tranh đấu ôn hòa đòi công lý của người Việt Nam chắc chắn sẽ nối bước 8 tấm gương quí báu của Thái Hà.Trần Viết HoàiNguồn: Việt Tân
|