Thứ Sáu, 2024-03-29, 9:03 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 18 » Chính quyền yêu cầu thuyên chuyển các Linh mục khỏi Giáo xứ Thái Hà
3:53 PM
Chính quyền yêu cầu thuyên chuyển các Linh mục khỏi Giáo xứ Thái Hà

§ Trà Mi

WASHINGTON 17/12/2008 -- Ngày 12-12 vừa qua, Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội có công văn đề nghị thuyên chuyển một số Linh mục ra khỏi Giáo xứ Thái Hà.

Trong công văn gửi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, UBND thành phố Hà Nội nhắc lại yêu cầu "phê phán", "giáo dục", và "điều chuyển" một số Linh mục tại nhà thờ Thái Hà, đứng đầu là Linh Mục chánh xứ Vũ Khởi Phụng ra khỏi địa phận để gọi là "tạo điều kiện cải thiện mối quan hệ giữa nhà thờ với chính quyền."

81208ThaiHa-court-1.jpg

Công an ngăn cản một nữ giáo dân phía trước phiên tòa xử 8 giáo dân Thái Hà hôm 8-12-2008
Nghe | Download

Hồi đáp của Hội Đồng Giám Mục và Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế trước đề nghị này ra sao? Trong cuộc trao đổi với Trà Mi, Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, Linh Mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, cho biết:

LM Phạm Trung Thành: Vâng. Tôi xin được nói vắn tắt thế này. Chúng tôi đã soạn văn bản để trả lời với ông Nguyễn Thế Thảo, đó là chúng tôi nhận thấy LM Vũ Khởi Phụng, LM Nguyễn Văn Thật, LM Nguyễn Ngọc Nam Phong và LM Nguyễn Văn Khải về phương diện giáo luật không hề vi phạm một điều gì hết. Cho nên không có lý do gì để chúng tôi điều chuyển các linh mục ấy ra khỏi Hà Nội. Văn bản này đã soạn xong chị ạ.

Không làm gì sai trái

Trà Mi: Vâng. Chính quyền TP. Hà Nội tố cáo các linh mục, tu sĩ ở Nhà Thờ Thái Hà “có lời lẽ kích động, vu cáo chính quyền”, cũng như là có thái độ “chống đối nhà nước”, “làm tổn hại đến quan hệ giữa Giáo Hội với nhà nước”. Với tư cách là người lãnh đạo Dòng Chúa Cứu Thế tại Việt Nam, ý kiến của Linh Mục ra sao?

LM Phạm Trung Thành: Chúng tôi không thấy các Linh mục đó có lời lẽ nào kích động hoặc là vu cáo, bởi vì những lời mà chúng tôi được biết anh em chúng tôi phát biểu tại Hà Nội là hoàn toàn đúng sự thật, và chúng tôi không có chống đối và gây chia rẽ đối với nhà nước. Chúng tôi chống những điều sai trái.

Trà Mi: Quyết định của Hội Đồng Giám Mục cũng như Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam không đáp ứng yếu cầu của phía chính quyền như thế thì liệu việc này, theo chỗ Linh Mục, thì có sẽ dẫn đến những điều không hay, rắc rối hơn nữa cho chính bản thân các giáo sĩ đó và cho Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam nói chung hay không?

LM Phạm Trung Thành:  Thứ nhất là Hội Đồng Giám Mục không có ý kiến. Tôi cũng chưa được gặp Đức Cha Chủ Tịch. Về phía nhà dòng chúng tôi thì ý kiến đó là ý kiến của nhà dòng chúng tôi.

Tôi nghĩ rằng có thể chính quyền Hà Nội thấy rằng chúng tôi minh định lập trường hay minh định cái quyết định như thế thì có thể là chính quyền sẽ nhìn lại vấn đề và nhiều khi thấy rằng điều đó là điều đúng thì có khi nó lại tốt đẹp hơn đó, thưa chị.

Trà Mi: Trong trường hợp mà điều hy vọng của Linh Mục không thành hiện thực thì...

LM Phạm Trung Thành: Về nguyên tắc, tôi là người bề trên, tôi không có được phép, tôi không được quyền điều chuyển một người anh em đi một nơi khác nếu mà người anh em đó không có làm điều gì sai trái tại nơi đang làm và thậm chí còn có thể làm được tốt như các linh mục ở Hà Nội hiện nay, tức là đứng về phía người nghèo, đứng về phía người bị oan sai, và bảo vệ sự thật, nói lên sự thật.

Sự thật và công lý?

Trà Mi: Trong văn thư của UBND Hà Nội họ có ghi rõ mục đích của đề nghị này là nhằm “cải thiện quan hệ giữa nhà thờ với chính quyền”. Vậy hồi đáp của phía Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, như Linh Mục vừa nói, có thể dẫn đến những hệ quả không tốt cho quan hệ đôi bên thì quan điểm của Linh Mục như thế nào?

LM Phạm Trung Thành: Chúng tôi cũng không biết phải thế nào, nhưng mà về phương diện sự thật, về phương diện giáo luật, về phương diện mục vụ, chúng tôi thấy những người này không sai, thì tôi với tư cách là người có trách nhiệm, tôi không thể điều chuyển những người này ra khỏi chỗ đó được.

Còn mối quan hệ nó tốt đẹp hay không, không chỉ là do những ngưòi này có mặt tại Hà Nội hay không mà còn do những điều khác nữa, thí dụ như là cách ứng xử của chính quyền thành phố Hà Nội đối với người dân, đối với các chính sách về tôn giáo, đối với đất đai - nhà cửa, và nhiều vấn đề khác nữa.

Trà Mi: Vâng. Theo Linh Mục thì có giải pháp nào gọi là hiệu quả để có thể khắc phục những mâu thuẫn giữa đôi biên hiện nay hay không?

LM Phạm Trung Thành: Tôi thấy giải pháp hay nhất là đối thoại và đối thoại trong sự tôn trọng sự thật và công lý.

Trà Mi: Và để tiến tới giải pháp này thì cần có những điều kiện cần và đủ như thế nào, thưa Linh Mục?

LM Phạm Trung Thành: Về phía chúng tôi thì chúng tôi vẫn thiết tha và duy trì sự cầu nguyện bởi vì chúng tôi trong cậy vào Thiên Chúa là đấng sẽ mang lại sự công bằng, mang lại sự thật.

Về phía chính quyền thành phố Hà Nội thì chúng tôi cũng nghĩ rằng quý vị cũng nên bình tĩnh, bình tâm để mà nhìn nhận sự thật, nhìn nhận những điều chưa đúng hoặc là những điều gì đó không được đúng thì chúng ta thẳng thắn và khiêm tốn để có thể đối thoại nói chuyện với nhau cho nó rõ.

Trà Mi: Chúng tôi xin chân thành cảm ơn thời gian Linh Mục đã dành cho cuộc trao đổi này.

LM Phạm Trung Thành: Cảm ơn chị.

Trà Mi, phóng viên RFA

Tags ·

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 727 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0