Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:19 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 19 » Lao động VN 'biểu tình' ở Đài Loan
10:24 AM
Lao động VN 'biểu tình' ở Đài Loan
 
 
Bản đồ Đài Loan
Ước tính có khoảng 80 nghìn lao động Việt Nam ở Đài Loan
Tin cho hay, gần một trăm công nhân Việt Nam đã 'biểu tình' ở Đài Loan sáng 18/12 trước tình trạng cắt giảm nhân công do suy thoái kinh tế.

Linh mục Nguyễn Văn Hùng từ Văn phòng trợ giúp công nhân và cô dâu người Việt ở Đài Loan cho BBC hay, cuộc biểu tình còn có sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ và người lao động từ nhiều nước.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Đài Loan tạm ngưng không nhận công nhân nước ngoài cũng như công nhận hơn 160 nghìn công nhân làm việc nhà được hưởng quyền lao động”.

Ông Hùng lý giải về lý do xuống đường: “Ngưng không nhận công nhân nước ngoài thì những lao động hiện bị thất nghiệp, trong đó có người Việt Nam, còn có cơ hội sẽ tìm được việc làm”.

Được biết, cuộc tập hợp bên ngoài Viện Hành chính Đài Loan thu hút được hàng trăm người tham gia, trong đó có chị Phí Thị Nhung từ tỉnh Bắc Giang.

Chị Nhung hiện không có việc làm và đang phải chờ đổi chủ sau khi công ty cũ cắt giảm nhân công.

Nữ công nhân sang Đài Loan mười tháng trước nói: “Em hy vọng có việc làm để kiếm tiền về trả ngân hàng. Tới giờ em mới chỉ gửi về nhà được một nghìn đô mà vay để đi tới bảy nghìn”.

“Đương nhiên con người sống phải có hy vọng, nhưng trong tình cảnh này em chắc chẳng còn hy vọng gì”.

Thiệt thòi

Theo AFP, suy thoái kinh tế đã khiến ngành xuất khẩu chủ lực của nền kinh tế Đài Loan đã giảm gần 24% trong tháng 11 - mức giảm được cho là thấp nhất kể từ năm 2001.

Theo linh mục Nguyễn Văn Hùng, nhiều công ty Đài Loan đã sa thải công nhân Việt Nam và những người mới sang “chịu thiệt thòi nhiều nhất”.

 Đương nhiên con người sống phải có hy vọng, nhưng trong tình cảnh này em chắc chẳng còn hy vọng gì
 
Chị Phí Thị Nhung từ Bắc Giang

Ông nói: “Nhiều công nhân mới sang làm một hai tháng thì nhà máy đóng cửa và bị buộc phải trở về Việt Nam sau khi phải trả hàng nghìn đôla phí môi giới lúc ra đi”.

“Theo luật lao động, dù không có việc làm, nhưng nếu công nhân vẫn tiếp tục ở công ty thì họ phải được hưởng lương căn bản hàng tháng. Nhưng hầu hết các công ty không áp dụng điều đó”.

Ông Hùng cũng cho BBC biết sẽ “tiếp tục biểu tình nếu chính quyền vẫn tiếp tục cho lao động nước ngoài nhập cảnh”.

Tuy nhiên, York Liao, Tổng thư ký Hội đồng Quy hoạch và Phát triển Kinh tế, mới được báo chí trích lời nói hòn đảo này sẽ không đóng cửa đối với lao động nước ngoài, tuy lượng công nhân nhập cư trong năm 2009 sẽ thấp hơn các năm trước.

Hội đồng này cũng dự báo rằng tỷ lệ thất nghiệp ở Đài Loan sẽ tăng lên mức 4,5% vào năm 2009.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có khoảng 80 nghìn công nhân Việt Nam trong số gần 400 nghìn lao động nhập cư đang làm việc ở Đài Loan.

Được biết, nhiều nhà máy của Đài Loan tại Việt Nam cũng đã phải cắt giảm nhân công vì gặp khó khăn do kinh tế thế giới suy thoái.

 
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 748 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0