Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:00 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 21 » Quan hệ giữa Giáo hội Công Giáo và Nhà nước cộng sản dựa trên nền tảng nào?
2:28 PM
Quan hệ giữa Giáo hội Công Giáo và Nhà nước cộng sản dựa trên nền tảng nào?


§ VietCatholic

Để tạo điều kiện cải thiện mối quan hệ giữa nhà thờ với chính quyền và làm tốt chức trách với cộng đồng giáo dân, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội nhắc lại yêu cầu với Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám tỉnh dòng Chúa cứu thế Việt Nam, cần có thái độ phê phán và giáo dục đối với ông Nguyễn Ngọc Nam Phong và các giáo sĩ nhà thờ Thái Hà; đồng thời sớm điều chuyển linh mục Vũ Khởi Phụng và các giáo sĩ: Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Văn Thật, Nguyễn Ngọc Nam Phong khỏi địa phận Thành phố Hà Nội.” (Trích nguyên văn bản 3990/UBND-NC, Ngày 12.12.2008 - Kể cả lỗi câu, lỗi chính tả - Do Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch UBND T.P Hà Nội ký ban hành.)

Quan hệ (I d.) Là sự gắn liền về mặt nào đó giữa hai hay nhiều sự vật khác nhau, khiến sự vật này có biến đổi, thay đổi thì có thể tác động đến sự vật kia - Từ điển tiếng Việt năm 1997 trang 771. Điều kiện (d. 1) Là cái cần phải có để cho một cái khác có thể có, hoặc có thể sảy ra - Từ điển tiếng Việt 1997 trang 311.

Quan hệ giữa các tôn giáo và nhà nước thế quyền nói chung, là một vấn đề lớn ngay từ khi có xã hội loài người. Từ mối quan hệ này, đã có biết bao nhiêu thăng trầm, bao nhiêu cuộc bách hại, bao nhiêu là máu chảy đầu rơi. Trong từng cuộc xung đột, bách hại, nhà nước thế quyền luôn là kẻ xuống tay giết chóc. Thành tích giết người của họ đã được lịch sử ghi lại và trở thành các chứng lý hiển nhiên không thể chối cãi. Nếu xét ở góc độ tổn thất về nhân mạng, về vật chất, thế quyền luôn là kẻ chiến thắng. Nhưng chung cuộc, chưa bao giờ thế quyền thắng được các tôn giáo. Có nhà nước thế quyền bị nhân dân lật đổ, đem ra xét xử, kết án. Có nhà nước thế quyền tự tan rã rồi chính đám tàn quân đó chém giết ăn thịt lẫn nhau…

Một giai đoạn lịch sử đau thương của nước Việt từ 1945 đến nay, khi mà một số người Việt rước chủ thuyết cộng sản vào Việt Nam, rồi dùng cái học thuyết vô luân đó chém giết thanh lọc đồng bào mình. Bây giờ thì chính người cộng sản cũng phải thừa nhận chủ thuyết cộng sản không thể áp dụng nguyên mẫu được nữa (Ít ra là trong giai đoạn lịch sử hiện nay). Và cũng chính người cộng sản phải thừa nhận rằng: Hoá ra ngoại bang là kẻ được lợi nhiều nhất từ cái chủ thuyết máu me này. Ngay những tên cộng sản gộc còn trăng chối cho thế hệ nối tiếp rằng: Nếu để mất chính quyền, người cộng sản sẽ không có đất mà chôn, vì những gì họ đã làm trong quá khứ.

Hơn nửa thế kỷ qua, cộng sản việt nam đã dùng biết bao nhiêu thủ đoạn đê hèn đối với các tôn giáo. Từ việc “giấu tay” giết giáo sĩ, giáo dân, đến việc “quốc doanh hoá” tu sĩ, khuất phục tâm tình tôn giáo chân chính của các giáo dân, rồi cướp các cơ sở thờ tự, đòi được tham gia vào việc đào tạo, tấn phong, điều chuyển tu sĩ… Người cộng sản tìm mọi cách để xoá bỏ tôn giáo đích thực, lừa chiếm bằng được tâm tình của mọi người dân… Nhưng đã bao giờ người cộng sản thay được vào chỗ của Thượng Đế trong tâm khảm con người ?

Cả một hệ thống nhà nước cộng sản hùng mạnh, khét tiếng tàn ác sập đổ không một tiếng súng. Lãnh tụ cộng sản hàng đầu phải “trở cờ” mà mà kết luận rằng: “Chủ nghĩa cộng sản, nhà nước cộng sản không thể cứu vãn được nữa.” Trước khi chết, kẻ từng tuyên thệ suốt đời trung thành với “chủ nghĩa Cộng Sản vô thần khoa học” còn xin được làm lễ an táng trong nhà thờ Thiên Chúa Giáo (Bôrit-Ensin). Ngần ấy vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh cộng sản việt nam?

Căn bản của một tôn giáo bao gồm hai vấn đề: Tín lý (điều phải tin) – Luân lý (điều phải làm). Nếu một cường quyền nào đó mà buộc một tôn giáo nào đó phải bỏ tín điều, hay phải làm trái luân lý của họ, người ta gọi là bách hại tôn giáo. Tu sĩ, giáo dân các tôn giáo lúc đó sẽ buộc phải chống lại bằng mọi giá, kể cả giá máu. Vì nếu không, thì hoá ra chính họ xoá bỏ tôn giáo của họ.

Vấn đề xung đột giữa pháp luật ngụy quyền của việt gian cộng sản và luân lý Công Giáo, là một vấn đề đối kháng mang tính sống còn và tế nhị. Thường người Công Giáo âm thầm chịu đựng những hành vi chà đạp lên thể xác, những hậu quả tàn khốc mang tính vật chất… Trong đức bác ái Kitô giáo. Nhưng họ luôn tránh những việc làm trái với luân lý Kitô giáo khi cộng sản lôi kéo, ép buộc… Có thể vì thế mà cộng sản việt nam hiểu nhầm rằng đó là sự khiếp nhược? Trong nhiều trường hợp, khi không lôi kéo, ép buộc được người Công Giáo làm những điều vô luân, thì người cộng sản bỏ đi… Với người Công Giáo đó là họ thoát được một cơn cám dỗ, và còn có thể tiếp tục để đức nhẫn nhịn Kitô giáo chờ ngày nở hoa kết trái…

Im lặng nghĩa là khuất phục chăng? Không phải thế. Sự im lặng của người Công Giáo là một sự nhẫn nhịn, trong tâm tình chờ đợi sự phục thiện từ thế quyền. Công Giáo hay bất cứ tôn giáo nào đều không có, và không chủ trương vũ lực để chống lại áp bức của thế quyền. Công Giáo có thể nhẫn nhịn trước các hành vi vô luân của cán bộ cộng sản. Nhưng nếu cộng sản ép họ phải hành động như cộng sản, thì đây là giọt nước cuối cùng làm tràn ly nước… Mọi thứ đều có giới hạn. Nếu cộng sản dùng vũ lực mà bức bách hành động như thế, chẳng khác nào bắt người Công Giáo phải bỏ đạo. Không còn cơ hội sống nào cho đức nhẫn nhịn Kitô giáo nữa…

 Nguyễn Thế Thảo cùng đám quan chức cộng sản ngu xuẩn mà không biết rằng: Không thể ép Công Giáo đi ra ngoài hành lang đạo đức luân lý của họ được. Xưa kia, quan lại phong kiến theo lệnh vua giết người Công Giáo, vì mỏi tay quá mà đã từng dụ dỗ các đạo trưởng Giatô rằng: Thôi đừng nhận là đạo trưởng, cứ nói là thầy lang đi chữa bệnh thì tha cho, rồi đi đâu mà giảng đạo thì đi, còn cứ khăng khăng nhận là đạo trưởng mà tha thì bản quan có tội với Vua, nên buộc phải giết - Vậy mà không một đạo trưởng Giatô nào chịu nhận bừa để thoát chết cả. Chết như thế là tử vì đạo. Ơn phúc đó là vô cùng lớn lao mà Chúa ban cho con cái của Ngài, không phải ai muốn cũng được. Chỉ cần một giáo dân quê mùa, không có học vấn gì cao sang như chị Nguyễn Thị Nhi (một trong 8 giáo dân bị csvn kết án trong vụ án Thái Hà) cũng biết và khảng khái nói rằng: Tôi muốn tử đạo, nhưng xem ra tử đạo thời nay cũng khó quá.

Nếu Nguyễn Thế Thảo cùng đám quan chức, cán bộ đảng viên cộng sản biết rõ việc nó làm, thì đây là một dấu hiệu của một cuộc bách hại Công Giáo Việt Nam vô cùng tàn khốc sắp bắt đầu. Sẽ có máu chảy đầu rơi, danh sách các vị tử đạo Việt Nam của Đạo Công Giáo sẽ nối dài… Và dòng máu người công chính chắc chắn sẽ nhấn chìm bạo quyền dù là của cộng sản nguyên mẫu hay của cộng sản cải biên.

Như thế căn bản của mối quan hệ giữa Nhà Thờ và chính quyền Hà Nội, ở phía giáo hội Công Giáo Việt Nam là luân lý Kitô Giáo chứ không phải là sự thuyên chuyển một vài tu sĩ từ chỗ này ra chỗ khác theo ý muốn của quan chức cộng sản. Dù là Hội Đồng Giám Mục, Cha giám tỉnh dòng Chúa Cứu Thế, Đức Tổng Giám Mục Hà Nội, hay tu sĩ Thái Hà họ chỉ là tôi tớ của Chúa, họ chỉ nghe theo Chúa và chỉ nghe theo Chúa của họ mà thôi. Chúa của họ nói với họ qua Tín lý và Luân lý.

Ngay cả những tu sĩ cộng sản tưởng rằng đã “Khuất phục được” như mấy linh mục trong uỷ ban đoàn kết Công Giáo do cộng sản dựng lên chẳng hạn. Đến một lúc nào đó, Chúa Thánh Thần hoạt động trong họ, nơi họ quay về là Nhà Nhờ chứ không phải văn phòng uỷ ban đoàn kết Công Giáo… Cho nên việc tham gia vào cái uỷ ban phá đạo kia của mấy giáo sĩ, mấy giáo dân Công Giáo cũng không ngoài sự quan phòng của Chúa với giáo hội Công Giáo Việt Nam . Thực tế đã chứng minh, những giáo sĩ nhần đường khi được ơn hạnh ngộ họ quyết liệt hơn ai hết trong cuộc chiến bảo vệ chân lý vĩnh cửu của Thượng Đế. Người cộng sản hãy chờ xem.

Nhưng nói vấn đề Tín lý, Luân lý Công Giáo với Nguyễn Thế Thảo hay với bất cứ người cộng sản nào đều là vô hiệu. Bởi khi nó là kẻ bị mù bẩm sinh, thì ai có thể giải thích cho nó hiểu được về mầu sắc bây giờ? Cũng như nói chuyện phải quấy với người đang say rượu vậy. Dân tộc Việt Nam đã có kết luận: “Nói Với Thằng Say Như Vay Không Trả

Xin Chúa cho con thêm sức mạnh !

PV Vietcatholic, 20.12.2008

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 667 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0