Thứ Bảy, 2024-04-27, 2:33 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 21 » MỘT CHUYỆN KÉM VĂN HÓA CỦA NHÀ TRƯỜNG VIỆT NAM
2:29 PM
MỘT CHUYỆN KÉM VĂN HÓA CỦA NHÀ TRƯỜNG VIỆT NAM

Hằng năm cứ vào ngày Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh ( 25-12 ), từ năm 1975 trở đi, ngành Giáo Dục có sáng kiến tổ chức thi học kỳ I trong ngày 25-12. Có lẽ chỉ có Nhà Nước CSVN là quốc gia duy nhất không coi ngày lễ Chúa Giáng Sinh là ngày lễ nghỉ !

Gần đây ở một số nơi xem ra có vẻ biết ứng xử có văn hoá là tôn trọng tín ngưỡng, tôn giáo nên đã không xếp lịch thi vào ngày 25-12.

Thế nhưng, năm nay tình hình lại xấu đi. Nhiều nhà trường vốn đã biết hành xử có văn hoá nay lại trở về lối xưa : xếp lịch thi vào đúng ngày 25-12. Không biết sự việc này là có chủ trương từ trên hay không. Theo người dân suy đoán thì hầu chắc là vậy. Lý do gì đây?

Cũng là suy đoán. Phải chăng vì các sự kiện nổi cộm vừa qua tại Thái Hà, Toà Khâm sứ cũ, và những chuyện đang nóng bỏng ở Vĩnh Long, ở thành phố Hồ Chí Minh là chuyện nhà cửa đất đai của hai nhà Dòng Phaolô và Vinh Sơn, vì thế những vị có quyền đang trả thù vặt đây?

Hy vọng rằng không phải thế. Nhưng nếu sự việc là thế, thì đúng là một hành vi nhỏ nhen thiếu văn hoá. Tức tối người lớn thì cứ người lớn mà “uýnh”, sao lại đi hành hạ thiếu nhi, thiếu niên (các học sinh)?

Nếu như chuyện này cứ tồn tại thì rất đáng phản ứng. Cám ơn Đức Giám Mục giáo phận Kon-Tum đã lên tiếng về vấn đề này. Mong thay các đấng bậc khác cùng góp tiếng.

Xin bạo miệng đề xuất một thiển ý khác là hằng năm vào dịp Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh, Chính quyền các cấp thường đến các giáo xứ… để thăm hỏi, chúc mừng, tặng hoa, tặng quà… Ước gì các mục tử biết thẳng thắn trình bày vấn đề. Đồng thời cũng cần có thái độ nghiêm túc rằng một mặt Quý vị đại diện chính quyền đến chúc mừng chúng tôi mà mặt khác tìm cách gây khó dễ cho học sinh Công giáo tham dự Thánh Lễ ngày Mừng Chúa Giáng Sinh thì sự chúc mừng ấy không thật lòng. Đã biết người ta không thật lòng thì làm sao dám nhận lời chúc mừng và quà tặng!

Mong sao chuyện không nên xảy ra đó sẽ không xảy ra. Nếu ngành Giáo Dục cứ giữ cung cách hành xử kém giáo dục, thiếu văn hoá như thế thì xin các mục tử trong Hội Thánh bày tỏ thái độ nghiêm túc là: XIN KHÔNG NHẬN LỜI CHÚC VÀ QUÀ TẶNG, hoặc nói thẳng thắn rằng sau Lễ Giáng Sinh sẽ : GỬI TRẢ LẠI THIỆP MỪNG CŨNG NHƯ QUÀ TẶNG ... DỐI TRÁ !

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 768 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0