Thứ Bảy, 2024-04-20, 4:06 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 23 » Thử nhìn qua vài bộ mặt lãnh đạo UBĐKCGVN qua Đại Hội kỳ V và thành tích của họ
2:04 PM
Thử nhìn qua vài bộ mặt lãnh đạo UBĐKCGVN qua Đại Hội kỳ V và thành tích của họ
Qua những cuộc cầu nguyện của người Công giáo từ Bắc xuống Nam đòi công lý trong cả năm qua, nhưng không thấy bóng dáng các vị Đoàn Kết yêu Nước "đồng hành với đồng đạo" của mình, mà chỉ thấy các vị đó "đồng hành với cửa quan cửa quyền", thế rồi trong những ngày qua lại thấy tên tuổi của một số vị trong UBĐKCGVN được nhắc tới. Tưởng đâu các vị Yêu Nước này đã tìm chỗ chạy trốn cho êm đời được đạo, dù không muốn nhắc tới danh tính các vị này, nhưng cực chẳng đã lại phải làm một vòng điểm danh về tính cách "xôi thịt" và "ham danh ham lợi" của những người lãnh đạo cái Ủy Ban Đàn Két này. Chỉ cần tường trình qua về diễn tiến và những tranh chấp của các thành viên UBĐKCGVN qua kì đại hội V là chúng ta có thể đánh giá được phẩm chất và tài cán của những con người này.

Đại hội V của UBĐKCGVN
Đại hội V của Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo Việt Nam được tổ chức vào hai ngày 19-20 tháng 11 năm 2008, sau hơn 1 năm quá hạn vì tranh cãi nội bộ, nguyên nhân chủ yếu là giữa linh mục Nguyễn Tấn Khoá (chủ tịch vừa mất chức) và linh mục Phan Khắc Từ – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký.

Các linh mục Thiện Cẩm, Trương Bá Cần cũng yêu cầu linh mục Khoá nghỉ nhưng linh mục Khoá lại đồng hương với ông Vũ Trọng Kim (Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký MTTQVN), cho nên dùng dằng mãi và để “động viên” linh mục Khoá lại được trao thêm huân chương độc lập hạng ba nữa. Nhờ có “phần thưởng này, linh mục Khoá mới không tẩy chay Đại hội và tham dự cho đến phút chót. Dĩ nhiên linh mục Từ cũng ngại mang tiếng là “đảo chính” nên chỉ nhận vị trí thứ hai và đẩy cho linh mục Nguyễn Công Danh là Chủ tịch. Cũng nhờ có huân chương động viên mà một số linh mục đã làm đơn xin nghỉ như linh mục Nguyễn Văn Hậu (Vũng Tàu) lại tiếp tục ở lại làm Phó chủ tịch.

Đại hội có 421 đại biểu trong đó có trên 100 linh mục, 25 nữ tu, còn lại là giáo dân. Hầu hết các linh mục ở phía Nam. Phía Bắc chỉ có Bùi Chu là đông vì Uỷ ban ĐKCG nơi đây vừa đòi được nhà thờ Khoái Đồng (Nam Định) nên Giám mục Bùi Chu có lẽ vì muốn đền ơn mà cho các linh mục của mình tham gia đông.

Đoàn Chủ tịch 30 vị và xin để được vào làm thành phần chứ có bầu bán gì đâu! Trường hợp như LM Phạm Văn Tuyên ở Hải Dương (thuộc giáo phận Thái Bình) theo lời kể của một người biết truyện cho hay là linh mục này thuộc dạng “lẩm cẩm” dù không được giới thiệu nhưng linh mục này "cố nằn nỉ xin với linh mục Từ" nên lại được ghi danh. Dĩ nhiên cũng có vị trí thoả thuận. Linh mục Từ nhờ linh mục Hiệp viết thư cho Chủ tịch Nguyễn Minh Triết mà được giữ lại nên linh mục Từ quyết đưa linh mục Hiệp vào ban Thường trực dù linh mục này ốm yếu đi không nổi. Còn linh muc Từ muốn đưa ông Lâm văn Cách nguyên Vụ trưởng Ban tôn giáo chính phủ vào chức chánh văn phòng Uỷ ban thì lại phải “làm đơn xin” ông Trần Văn Khánh - người nhà ông Vũ Trọng Kim về làm Phó văn phòng.

Đại hội của UBĐKCGVN cũng như mọi Đại hội khác của Nhà nước Việt Nam, chưa họp đã biết rõ nhân sự, biết rõ sẽ thành công tốt đẹp thì UBĐKCGVN cũng thế. Cũng vỗ tay chúc mừng, cũng tặng huân chương, bức trướng nhưng rồi họp xong là lại như cũ bởi dù linh mục Thiện Cẩm nói, "chúng tôi không muốn làm cây cảnh, là bù nhìn, là con rối và nếu là bình hoa nhựa thì cũng phải có hương sắc 'công giáo'”. Nhưng khổ quá, hoa nhựa lấy đâu ra hương, sắc!

Sắc là người ta nhuộm, hương thì đổ nước hoa vô. Cho nên khi mấy linh mục của Đoàn Chủ tịch vào chào đức TGM Ngô Quang Kiệt. (Ông Trương Tấn Sang- Thường trực Ban Bí thư muốn UBĐK là cầu nối, lấy lại quan hệ bình thường với TGM Kiệt nhất là khi Giáng sinh sắp tới). Ngài nói thẳng, Uỷ ban Công giáo mà bao gồm cả những người không có đạo hoặc chẳng còn giữ đạo thì căn tính công giáo uỷ ban có còn không? Hơn nữa, Uỷ ban làm được gì khi các vụ việc vừa qua ở Toà Khâm sứ, Thái Hà?

Các vị của UBĐK chẳng biết trả lời ra sao?

Chúng tôi cũng nghe được nguồn tin là Đức Hồng y Phạm Minh Mẫn cũng có lá thư gửi cho linh mục Từ trước khi Đại hội nói rằng Uỷ ban luôn đề cao nhiệm vụ bênh vực quyền lợi chính đáng của Giáo hội thì Uỷ ban đã làm được những công việc gì?

Đức cha Bùi Tuần cũng nói tương tự như vậy.

Dĩ nhiên, chẳng ai biết nội dung các ý kiến trên, người ta chỉ thông báo có nhiều thư từ, điện văn chúc mừng đại hội của các vị chủ chăn.

Linh mục Khoá biết rõ nhất vị trí của UBĐKCG khi nói rằng: "Nhà nước chỉ muốn mình là người mẫu. Khi mít tinh có ông áo vàng (Phật giáo) thì có ông áo đen (Công giáo) cho nhiều sắc màu. Thế thôi!".

Đại hội lần vừa qua cũng chẳng có gì mới và UBĐK cũng chẳng làm được gì vì Nhà nước có cho tiền mới làm nổi- Kể cả đại hội vừa qua, Nhà nước không bỏ ra 1 tỷ đồng thì làm gì có cờ quạt, công an dẹp đường, khách sạn, phòng họp sang trọng cho các đại biểu về họp?

Chả lẽ những con người có ăn có học, được huấn luyện một thời gian về tu đức về luân lý về cách làm người lãnh đạo mà nay đã tha hóa như vầy rồi hay sao?
Đồng Nhân
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1002 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0