Có
vẻ như “Đất nước” và “Nhân dân” là hai phạm trù rất gần gũi, rất thân
thiết, có quan hệ máu thịt với nhau, thậm chí không thể tách rời nhau.
Từ hàng ngàn năm rồi, nhiều người đã hiểu như vậy, đã cảm nhận như vậy.
Tôi sẽ không viết được những dòng chữ có vẻ nghịch lý sau đây nếu không sống dưới chế độ “cộng sản”.
Sự kỳ quái của chế độ đó đã đánh thức mọi phản kháng trong tư duy, làm chúng ta vỡ mộng và vỡ luôn những nếp nghĩ khác.
Và một trong những phát hiện bàng hoàng nhất là: Đất nước và Nhân dân là hai thực thể có khả năng trở thành thù địch.
1
Từ
thuở bé, con người đã gắn liền với đất nước mình qua lũy tre làng, dòng
sông, bến đò, những bờ biển thơ mộng, những núi non hùng vĩ, những danh
lam thắng cảnh…tất cả, góp phần tạo ra tâm hồn, tính cách và tình yêu
của mỗi người, từ đó hình thành những mối dây ràng buộc, nhờ thế mà khi
có ngoại xâm thì cả dân tộc cùng đứng lên, đồng lòng đánh đuổi chúng,
giành lại từng tấc đất, từng ngọn rau…
Đó
là những điều có thật. Đã từng xảy ra. Những tấm lòng yêu nước, những
hy sinh vì tổ quốc, những anh hùng dân tộc… tất cả đều có thật.
Duy chỉ một điều nghịch lý, đó là: trong lịch sử nhân loại CHƯA BAO GIỜ ĐẤT NƯỚC LÀ CỦA NHÂN DÂN.
Ngày xưa, khi vua Vũ diệt được Trụ, dựng nên nhà Chu, thiên hạ ai cũng tôn phù.
Chỉ có Bá Di, Thúc Tề chê là bất nghĩa, không thèm ăn thóc nhà Chu, cùng nhau lên núi Thú Dương, hái rau độ nhật.
Sau,
có người đến bảo: “Nhà Chu đã trị thiên hạ, thì nơi nào lại chẳng phải
của nhà Chu, ăn rau núi này chẳng phải ăn rau nhà Chu ư?”
Hai ông nghe nói, bèn nhịn đói cho đến chết.
Rõ ràng thời ấy người ta quan niệm sông núi, kể cả rau rừng đều “của nhà Chu” nào phải của nhân dân.
Ngay cả hạt thóc là do mồ hôi nước mắt của nông dân làm nên mà cũng được gọi là “thóc nhà Chu” thì nhân dân còn lại gì?
Trong
bài thơ “Nam Quốc Sơn Hà”, Lý Thường Kiệt cũng xem đất nước Việt Nam là
của vua chúa nhà Lý khi ông viết: “Nam quốc sơn hà Nam đế cư” thì thật
sự cũng đã “xí phần” cho triều đình hết rồi, còn gì cho đám dân đen
nữa?!
Thời phong kiến, đất nước là của nhà vua nên mới có cha truyền con nối, nên trung quân và ái quốc mới gộp làm một.
2
Ngày nay người ta nói nhiều đến dân chủ.
Có vẻ như đất nước không còn là của “nhà Chu” nữa, có vẻ như “Nam quốc sơn hà” không còn của “Nam đế” nữa.
Vậy chắc là của nhân dân rồi!
Thử xem có phải vậy không?
Nếu cái đất nước giàu tài nguyên này, cái quê hương “rừng vàng biển bạc” này là của nhân dân, sao nhân dân nghèo khổ đến vậy?
Sao những chàng trai nông thôn chân lấm tay bùn vẫn ở nhà tranh vách đất?
Sao những cô gái quê phải lên thành phố bán thân?
Sao
bác phu xích lô vẫn còng lưng đạp mỗi ngày, sao lớp trẻ con nhà lao
động phải nhễ nhại mồ hôi trong các khu chế xuất, các mỏ than, các nhà
máy chế biến hải sản, lâm sản, nông sản…chỉ để kiếm chưa đến một trăm
đô la mỗi tháng?
Sao nhân dân lao động vẫn phải chui rúc trong những căn nhà tồi tàn chật hẹp?
Nếu
rừng là vàng, biển là bạc thì vàng ở đâu, bạc đi đâu, mà mỗi lần làm
đường, xây cầu lại phải vay vốn ODA, vay vốn Ngân hàng Thế giới, Quỹ
tiền tệ Thế giới… để xảy ra những vụ tham nhũng nhục nhã như PMU18, như
vụ cầu Văn Thánh, như vụ PCI Nhật Bản…và hàng ngàn vụ khác?
Nếu đất nước này là của nhân dân thì sao dầu mỏ khai thác nhiều như vậy mà dân không giàu? mà Đảng lại giàu?
Nếu
đất nước là của nhân dân sao lại chỉ có một nhúm các tập đoan tài phiệt
phất lên nhờ kinh doanh rừng, biển, đất đai và lúa gạo… trong khi nhân
dân thì bị cướp đất, rừng thì bị phá, thóc lúa thì bị thương lái ép
giá, đẩy nông dân vào kiếp sống bần cùng?
3
Có quá nhiều bằng chứng để nói rằng trong lịch sử chưa bao giờ đất nước là của nhân dân.
Đất nước chỉ là của nhân dân trong các học thuyết, trong văn thơ, trong âm nhạc.
Đất nước chỉ là của nhân dân trong hoài niệm tuổi thơ, trong tâm tình chôn nhau cắt rún.
Trên thực tế đất nước bao giờ cũng là tài sản riêng của giai cấp cầm quyền.
Ngày xưa thì đất nước là của vua chúa, ngày nay đất nước là của các chính quyền.
Còn nhân dân?
Ngoại
trừ số ít giàu có ở các đô thị lớn, đại đa số nhân dân lao động, công
nhân, nông dân, công chức, tư chức ăn lương…chỉ có được một căn nhà
nhỏ, một mái tranh nghèo, một cái ổ chuột tối tăm trong xóm lao động
hay dưới gầm cầu.
Những nhà hàng, những khách sạn sang trọng, những vũ trường xa hoa, những cửa hàng lộng lẫy kia không phải của nhân dân.
Những
khu đô thị mới, những resorts, những sân golf, những câu lạc bộ quần
vợt, những cuộc thi hoa hậu liên miên kia… không bao giờ là của nhân
dân.
Những mỏ bô-xit, mỏ than, mỏ dầu trị giá hàng ngàn tỉ đô la kia, những lâm sản, hải sản vô tận kia…chưa bao giờ là của nhân dân.
Nhân
dân chỉ có cái tổ chim bé nhỏ của mình, nhân dân chỉ có vại cà, con
mắm, củ khoai, rẫy bắp, chiếc xích lô đạp, chiếc xe máy để chạy xe ôm,
để đi làm mỗi ngày.
Nhân
dân không biết nghe nhạc giao hưởng, không biết hát Opera, nhân dân chỉ
biết rao: “Cháo huyết đây!” Bánh mì nóng giòn đây!” Báo mới đây!” “Mài
dao mài kéo đây!”…
Nhân
dân không có vé vào xem thi hoa hậu hoàn vũ hay xem trình diễn thời
trang, nhân dân chỉ có năm ngàn đồng đủ trả một cuốc xe ra đứng đầu
đường Huyền Trân Công Chúa và gọi: “Đi chơi không anh?”.
Nhân dân không có ai bảo vệ, chỉ biết chạy trối chết khi bị công an đem xe tới xúc về đồn để “làm sạch thành phố.”
Trong
thời chiến, bao giờ nhân dân cũng bị xem như một thứ “tài nguyên”, một
“nguồn cơ bắp dồi dào” sẵng sàng cung cấp cho chiến trường để giành
thắng lợi trong các cuộc chiến tranh mang danh nghĩa “giải phóng”
“chống ngoại xâm” “thánh chiến” “vệ quốc”…
Tội
nghiệp cho hàng trăm thế hệ những người lính đã ngã xuống trong các
cuộc “chiến tranh thần thánh” ấy để rồi cuối cùng đất nước lại lọt vào
tay một nhúm “đồng hương” chuyên nghề vơ vét.
Đất nước đã bị cưỡng đoạt.
Giờ
đây, đối với nhân dân Việt Nam, nếu đất nước có còn được chút ý nghĩa,
chính là vì nó đang ôm giữ trong lòng nó xương cốt của những người thân
đã chết vì một lý tưởng hoang đường và một ước mơ không bao giờ có thật.
4
Trung Quốc chiếm đảo Hoàng Sa, rồi Trường Sa.
Vài trăm người biểu tình bị đàn áp, bị bắt, bị đe dọa.
Nhiều người hỏi tôi: “Sao không thấy ông viết về Hoàng Sa, Trường Sa mà chỉ viết về nhân quyền, về dân chủ?”
Chẳng lẽ tôi lại phải trả lời như thế này:
“Vì
hai hòn đảo ấy người ta đã dâng cho Tàu rồi. Ai đòi lại được? Mà nếu
như có đòi được thì cái lãnh thổ giàu tài nguyên ấy cũng đâu phải của
nhân dân. Hai hòn đảo ấy cũng sẽ là tài sản của những kẻ cầm quyền và
bọn tài phiệt, cũng sẽ bị chúng chia chác nhau mà ăn thôi.”
Về tác giả:Nhà
văn Đào Hiếu, sinh năm 1946 ở tỉnh Bình Định, gia nhập Đảng Cộng sản
năm 1968. Tham gia phong trào sinh viên miền Nam chống Mỹ, ông sau năm
1975 làm việc tại báo Tuổi Trẻ và NXB Trẻ TP. HCM. Năm 2008, ông công
bố trên mạng hồi ký Lạc Đường, gây nhiều tranh luận.
PPT Ở
đây có hai phạm trù: "Đất Nước" thì đem bán được còn "Nhân Dân" thì
không bán được, bởi lẽ Đảng Cộng Sản đã choán chỗ "Nhân Dân" Việt Nam
từ lâu.
Nói
nôm na con người Việt Nam dưới chế độ CS không hiện diện, chỉ có Đảng
hiện diện. Vì thế Đảng có quyền tham nhũng mà nhân dân không được lên
tiếng.
Vì
thế chính quyền các cấp có thể làm sai mà dân lên tiếng thì bị đem bắt
bỏ tù. Vì thế mọi tài nguyên và phúc lộc đang dồn về một tập đoàn tham
nhũng do Đảng lãnh đạo.
Khi
"Nhân Dân" không còn được quyền làm chủ, khi Đảng cướp mất tiếng nói và
cả mạng sống người dân thì còn gì để nói đến hai chữ "Đất Nước".
HT Hoàn
toàn chính xác. Thực ra chế độ XHCN cũng giống như chế độ phong kiến.
Chế độ PK thì đất nước là của nhà vua, còn bây giờ nó thuộc một nhóm
trong bộ chính trị.
Rocket Đọc
bài viết của bác Đào Hiếu trước tiên mới khâm phục bác. Đảng viên CS ở
VN có cả mấy triệu mà đố ai dám nói ra cái ý bất mãn của họ dù đâu.
Tôi nhớ ngày xưa Tổng biên tập báo Nhân Dân Bùi Tín phải chạy sang Pháp mới dám nói được cái tâm ý của mình.
Thứ
hai phải nói nhìn nhận của nhà văn rất hay và sát thật. ĐÚng là ở nước
này có Quân đội nhân dân, cảnh sát nhân dân, công an nhân dân, bác sĩ
nhân dân, ủy ban nhân dân. Rồi là dân biết, dân bàn, dân làm dân kiểm
tra.
Đảng
lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Nghe những khẩu hiệu này
cảm thấy Đảng cấm có "xơ múi" gì mà dân có tất cả, nhưng hỡi ôi thực tế
và lý thuyết khác nhau quá.
Người
ta vẫn nói dân là ông chủ, CS là đầy tớ trung thành của dân nhưng tôi
hỏi quý vị có! đời thuở ai ông chủ ngày ngày phải đút lót, chay chọt
đầy tớ không?
Tại sao?
Nếu cái đất nước giàu tài nguyên này, cái quê hương “rừng vàng biển bạc” này là của nhân dân, sao nhân dân nghèo khổ đến vậy?
Đào Hiếu
|