Từ
nhỏ tôi rất lấy làm hãnh diện mỗi khi nghe nói đến Uỷ Ban Đoàn Kết Công
Giáo vì tôi nghĩ rằng nơi đó có những người cha, người anh, người chị
là người Công Giáo sẽ nói lên những tâm tư nguyện vọng chính đáng của
người giáo dân mỗi khi có cuộc họp.
Thế nhưng tôi thật buồn qua
lần đầu tiên tôi được đi dự họp do uỷ ban này khởi xướng, với tinh thần
chuẩn bị rất cao : áo quần, dày dép lo lắng trước mấy ngày vì tôi nghĩ
đây là cuộc họp vừa vinh dự cho các đại biểu vừa trọng thể.
Khi
tôi đến thấy đại biểu đã khá đông, tôi tự hào hơn khi thấy một số cha
trong giáo hạt đã đến. Trong hội trường đã vang lên những bài hát, bài
nhạc nghe khá sôi động, nhưng từ lúc mở nhạc cho đến giờ khai mạc tôi
không hề nghe bài hát nào có nội dung về Chúa hay là về Mẹ gì cả.
Điều
làm tôi băn khoăn nhất đó là, cuộc họp uỷ ban đoàn kết Công Giáo mà lại
không hề làm dấu, không hát kinh : Cầu xin Chúa Thánh Thần, không cầu
nguyên...như các buổi sinh hoạt tôn giáo thường làm, mặc dù uỷ ban này
vẫn khá đông số tu sỹ nam nữ, và có một ít các cha.
Ngỡ ngàng
hơn nữa khi nghe bản báo cáo tổng kết nhiệm kỳ thi đua của uỷ ban này
có đoạn viết : “Ở một họ đạo thuộc giáo xứ... có 120 chị em ở độ tuổi
sinh đẻ, nhờ sự động viên của UB này mà đã có 90 chị em đặt vòng tránh
thai và dùng các phương tiện khác để hạn chế sinh đẻ, đó là một thắng
lợi lớn trong vấn đề dân số mà uỷ ban công giáo này đã làm được".
Lúc
đó tôi thật sự kinh hoàng và chán nãn : tại sao về vấn đề sinh sản đã
có các văn thư, văn kiện của Đức Giáo Hoàng, và cụ thể hơn là tiếng nói
của các cha trong giáo xứ, vậy tại sao lại có họ đạo ấy lại làm như
thế.
Bản báo cáo đọc lên vị cha làm chủ tịch của UB này không
hề có phản ứng gì, tôi nghĩ chẳng lẽ cha ấy, các tu sỹ trong UB này
không biết gì về quan điểm của Giáo hội về vấn đề này sao : Vợ chồng
chỉ được phép … là không lỗi, còn mọi thứ khác như đặt vòng, uống
thuốc...thì đều có tội đó cả sao. Vậy tại sao vị cha ấy có vẽ bình
thường làm như hề không có chuyện gì xảy ra và thậm chí sau khi đọc
xong bản báo cáo, cha ấy và một số tu sỹ còn thi đua nhau vỗ tay rầm
rập.
Trước đây, mỗi dịp Giáng Sinh về tôi rất thích nghe cha xứ
hay là ông đại diện Ban Hành Giáo xứ đọc thư chúc mừng Giáng Sinh của
UB này ca ngợi người Công Giáo đã sống tốt đời đẹp đạo, ca ngợi người
Công Giáo...nhưng từ lần dự cuộc họp đó lại nay, cộng thêm vào các biến
cố xảy ra gần đây đối với Giáo Hội và nhất là qua vụ Toà Khâm Sứ và
giáo xứ Thái Hà tôi thật sự chán chường với UB này và thấy rõ ràng UB
này không phải là tổ chức để đại diện cho giáo dân.
Bởi vậy,
tôi nghĩ năm nay (2008) các cha không đọc thư chúc mừng của UB này
trong dịp lễ Giáng Sinh vì như trên đã nói, hơn nữa UB này chẳng thấy
làm lợi gì cho Giáo Hội, nếu không muốn nói là đã làm khổ Giáo Hội thì
có. Cụ thể, qua bài viết của một vị linh mục nào đó trong cái UB này
khi nói về đất đai của Toà Khâm Sứ và Giáo xứ Thái Hà thì gọi đó là đất
của Chùa Bảo Thiên-Phật Giáo!!!
Đã là người Công Giáo thì phải
sống theo tinh thần của người Công giáo : có thì nói có, không thì nói
không. Danh xưng thì nghe có vẽ rất Công giáo "Đoàn kết Công giáo" mà
việc làm thì như trên đã nói chẳng có gì là tinh thần Công giáo. Nếu
thấy không có lợi gì cho Giáo hội thì UB này đừng lấy tên ( danh) của
Công giáo, kẻo phải ô danh sự đạo.
UB này có thể lấy một danh
xưng khác, không thiếu gì từ ngữ, không thiếu gì tên gọi, chẳng hạn :
UB...UB...Chứ không nên và không được lấy danh công giáo.
Tôi
cũng rất mừng và tán thành khi đông các cha đã không đồng tình với ub
này vì thực tế các ngài cũng thừa biết UB này không hề làm gì có lợi
cho Giáo hội, nếu có lợi thì cũng chỉ lợi cho một số ít người Công giáo
trong cái UB đó mà thôi.
Đã đến lúc người Công giáo phải nói
không với UB này, nghĩa là không chơi, không tham gia và UB nếu cứ tiếp
tục thì đề nghị phải sửa lại danh xưng đúng với mục tiêu của UB.
Nếu
cứ gọi danh xưng " UB đoàn kết Công giáo" thì tôi thấy thừa và nghe có
vẽ lạt lẽo, vì khi nói đến đoàn kết trong Giáo hội thì cách đây đã hơn
2000 năm Chúa Giêsu đã dùng từ ( không dám khen Chúa) rất rộng và rất
sâu sắc, đó là tinh thần hiệp nhất :"Lạy Cha, xin cho chúng nên một".
Người Công giáo thực hành được điều đó thì đã mệt rồi, thêm thắt làm
gì nữa.
"Đã đến lúc anh em phải thức dậy vì ngày cứu độ đã gần
kề". Nói cách khác, các vị chủ chăn trong Giáo hội phải lên tiếng đề
phòng cho đoàn chiên của mình biết những "tiên tri giả""ngôn sứ giả"và
những "con sói đột lốt chiên" để khỏi nó làm tan tác đàn chiên của
mình.
Chúa nói rồi :"Những kẻ chỉ biết bú sữa chiên, chén thịt chiên, chứ đâu là người chăn chiên".
Hương Giang 24/12/08