Nguyễn văn Trần
Cái tựa “Đạo Kiếp luận” thiệt
tình quá lớn và quá kêu cho một bài viết đơn giản của một tác giả có khả năng
rất hạn chế. Đưa ra cái tựa lớn và kêu như vậy chỉ mong muốn gợi sự tò mò của
người đọc thì bài viết họa chăng có người chịu khó vì tò mò mà để ý đọc qua ?.
Theo sự giải thích của các cụ còn biết
chữ Hán trong số bạn hữu ngày nay, chữ Đạo có nghĩa là Ăn
trộm và Kiếp có nghĩa là Ăn cướp.
Vậy, Đạo Kiếp luận có nghĩa là Luận về Ăn trộm và Ăn cướp.
Mà đó là thứ Ăn trộm và Ăn cướp có một quá trình lịch sử khá dài, với những nhân
danh to lớn, từ một thứ có khi còn được gọi là “chủ nghĩa xã hội khoa học hiện
thực”!.
Làm sao định nghĩa được
Ăn Cướp ?
Ăn cắp là hành động lén lấy đồ vật,
tài sản, sở hữu quí giá, tiền bạc của người khác một cách kín đáo, tránh bị phát
giác để khỏi bị xử lý trước pháp luật .Có khi phải ăn cáp chỉ vì không có điều
kiện sử dụng bạo lực . Như vụ một nữ đảng viên đảng cộng sản, Bí thư Sứ quán Hà
nội tại Nam phi, ăn cắp sừng Tê giác thuộc loại thú rừng được bảo vệ; như vụ Đại
sứ Bằng của Hà nội tại NY, Hoa kỳ, ăn cắp Sò, vụ PMU 18 ăn cắp công quỹ, vụ PCI
ăn cắp ngoại viện ODA và những vụ ăn cắp hàng hóa, hành lý của nhân viên cán bộ
đảng viên Hàng không Việt Nam tu nghiệp tại Phi trường Nhựt bổn, … Lui về thời
gian, Việt Nam còn nhiều vụ ăn cắp cao cấp khác đã đi vào lịch sử vì khía cạnh
ăn cắp bị mờ nhạt. Hồ Chí Minh, từ bước đầu tập tểnh hoạt động chánh trị, ăn cắp
tên Nguyễn Ái Quốc của các Cụ Phan Chu Trinh, Nguyễn Thế Truyền, Phan văn
Trường…rồi khi làm lãnh tụ, ăn cắp những lời nói của người xưa làm như của chính
mình nói ra, không cần nhắc xuất xứ : “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích
trăm năm trồng người” ,…
Ăn cắp là hành động của người ý thức
mình đang trong tình trạng phạm pháp. Còn ăn cướp là hành động vượt qua ý thức
phạm pháp, sử dụng triệt để bạo lực để tước đoạt của cải hợp pháp của người
khác, vô hiệu hóa mọi phản kháng bảo vệ hay tự vệ của sở hữu chủ. Có khi ăn cướp
còn sử dụng quyền lực của luật pháp quốc gia để thủ đắc tài sản tư nhân hay công
thể khi họ nắm quyền cai trị quốc gia.
Ngày nay, ăn cướp đã được thời đại
hóa. Đúng hơn, được toàn cầu hóa. Trước đây, ăn cướp chỉ nhằm từng mục tiêu
chính xác, giới hạn theo từng khu vực cư dân. Ở nhà quê là ăn cướp vườn. Ở thành
phố là ăn cướp thành, ăn cướp chợ. Văn minh hơn, khả năng lớn hơn vì bị nhiều
rủi ro, nguy hiểm hơn . Thời đó vẫn chưa có thứ ăn cướp trên qui mô cả nước.
Ở thời đại chúng ta, ăn cướp lưu diễn
từ vùng biển Caraibes, Đại Tây dương, Ấn Độ dương, Thái Bình dương, vượt qua Thế
giới ảo để ăn cướp những tài sản trí tuệ. Ăn cướp phụ thuộc theo sự biến chuyển
không ngừng của xã hội, mà vụ đáng lưu ý nhứt trong gần đây là vụ cướp chiếc tàu
dầu Sirius-Star của Á-Rập hôm 15 tháng 11- 2008 ở Somalie. Vụ cướp này đã làm
cho cả thế giới bàng hoàng trước một thực tế là nạn cướp thật sự trở thành hiểm
họa đang đà phát tiển mạnh.
Ăn cướp đã chuyển biến từ qui mô đến
bản chất, nên muốn tìm cho ăn cướp một định nghĩa được nhiều người chấp nhận dể
dàng không còn là điều đơn giản nữa.
Thí dụ như chúng ta thử nhìn thấy có
mối quan hệ nào giữa không tặc ăn cướp máy bay hướng theo mục tiêu chánh
trị hay khủng bố, với tin tặc phát thanh tin tức không cần có phép ?
Về mặt lịch sử, ăn cướp xuất phát trên
biển cả, từ thời cổ đại. Jules César bị ăn cướp bắt giữ trên Địa-Trung hải. Ông
trả tiền chuộc mạng, sau đó, ông thanh toán đám cướp này để phục hận. Nhưng băng
cướp này chẳng may bị người đời quên lãng.
Khi nói đến ăn cướp, chúng ta không
khỏi nghĩ đến những hòn đảo hoang vắng xa xôi trên biển cả, lá cờ màu đen có
hình sọ người và những chai rượu Rhum. Ăn cướp là những nhân vật có một con mắt
bịt lại, có chân gổ, có con két trên vai nhưng trông họ hào hùng, dễ thương,
ngày nay đang làm say mê trẻ con trên màn ảnh.
Trái lại, hậu duệ của họ khó giữ địa
vị của họ trong những truyện mạo hiểm hay phim ảnh và khó làm say mê mọi người.
Đó là những người kết bè kéo cánh thành băng đảng võ trang theo đuổi mục tiêu ăn
cướp tài sản của kẻ khác làm của riêng cho mình. Họ thuộc thành phần tội phạm có
tổ chức và hoàn toàn đánh mất đặc tính mạo hiểm lãng mạn của thời xưa. Áp dụng
luật pháp cổ để gọi thì họ là những “kẻ thù của loài người ”.
Tổ quốc của những người Ăn
cướp
Ăn cướp là những con người không cần
biết mình có một đất nước, một lãnh thổ, một biên giới để bảo vệ và để xác nhận
nguồn gốc dân tộc. Tổ quốc của họ là lá cờ đen phất phới ở biển khơi, quốc gia
của họ là nơi nào luật pháp không còn hiệu lực.
Ăn cướp phần lớn là những người sanh
ra vô sản và chết trẻ. Có người cho rằng ăn cướp là những người bị những động cơ
hèn kém thúc đẩy hành nghề ăn cướp: tánh ham tiền dễ bị mua chuộc, tánh liều
mạng, hận đời ... Người khác thì nghĩ rằng ăn cướp là những anh hùng của Tự do,
coi thường trật tự luật pháp và cả hệ thống quyền lực của thế giới. Đó là những
người chống lại sự toàn cầu hóa hàng hóa, sức ép của những tổ chức quốc tế và sự
khống chế tâm hồn con người bằng những chủ thuyết mơ hồ.
Đề cập đến lịch sử Ăn cướp là muốn nói
đến “chánh sử”, tức vinh danh những con người muôn mặt, xuất thân từ lớp bần cố
nông, du đảng, bụi đời tam đại, …kết hợp thành những Đội ngũ tiền phong, hơạt
động dưới sự chỉ huy của những quyền lực chánh trị vào thời mà những thương
thuyền còn là phương tiện duy nhứt phục vụ nền kinh tế toàn cầu. Khi chiến tranh
xảy ra giữa các nước cùng vùng biển, họ trở thành lực lượng hải quân hùng hậu
tham chiến. Khi hết chiến tranh, họ bị giải ngũ rồi sống bằng nghề thủy thủ trên
các thương thuyền. Đời sống cực kỳ bi thảm: đói khát, bịnh tật, sỉ nhục, …Thế là
họ bắt đầu vùng lên làm cách mạng chống lại bất công. Thương thuyền giờ đây là
không gian xảy ra xung đột đấu tranh sanh tử giữa tư bản và vô sản, giữa kẻ áp
bức và kẻ bị áp bức. Tức giai cấp đấu tranh sau này.
Sau khi thoát khỏi nơi này, họ kéo
nhau về với lá cờ đen và bắt đầu công khai tuyên chiến với thế giới tư bản. Quây
quần chung quanh bầu rượu Rhum, chia nhau của cải cướp được, bình bầu lãnh tụ.
Mọi người hòa đồng không còn phân biệt chủng tộc, màu da, nguồn gốc xã hội. Tất
cả có chung Tổ quốc, tức Tổ quốc xã hội chủ nghĩa đầu tiên. Và Cờ Đen là cờ của
giai cấp vô sản.
Thử định nghĩa Ăn cướp
Trở lại vụ chiếc tàu dầu Sirius-Star ở
Somalie, các luật gia lên án tác giả của vụ này là những tên cướp, và cướp biển.
Đó là những người hoạt động trên vùng biển khơi, nơi biên giới chủ quyền quốc
gia không còn nữa. Nơi mà con người phải tự lo ứng xử lấy. Nguyên tắc ứng xử
chung là không gây hấn và tương trợ khi nguy hiểm xảy ra. Bởi từ ngàn xưa, loài
người được định nghĩa bằng « sự đoàn kết, khả năng tưong thân tương trợ, ý thức
cứu hộ đồng loại ».
Dựa trên nguyên tắc ứng xử phổ quát
này, chúng ta có thể nhận diện khá rõ nét, Ăn cướp là những người lợi dụng pháp
quyền, sử dụng bạo lực, cướp đoạt tài sản của người khác mà thoát khỏi luật pháp
trừng trị.
Từ đây, ngữ nghĩa của tiếng Ăn Cướp,
cả Cướp biển, được mở rộng ra thêm và trở thành một định nghĩa chung phổ quát.
Người ta có xu hướng quên dần ngữ nghĩa ban đầu Ăn Cướp, tức cướp biển, là từ
ngữ chỉ những kẻ phóng lên chiếm đoạt thương thuyền, vơ vét của cải trên đó, lật
lưng hành khách trấn lột sạch. Mà mọi người lừa đảo đoạt của cải của người khác
đều là Ăn Cướp. Từ vụ quan trọng đến vụ nhỏ nhặt, tầm thường. Người sao chép văn
hóa phẩm không tôn trọng bản quyền, nhái làm hàng giả bán ra thị trường, … đều
bị nhận diện chung là Ăn cướp. Căn bản pháp lý để định nghĩa Ăn Cướp là sự vi
phạm những quyền sơ đẳng mà người vi phạm lại không bị sự lương thiện lên án,
không bị loài người nhận diện chỉ mặt, không bị luật pháp can thiệp.
Thử thêm một định nghĩa
Nguyên lý cách mạng của Lê-nin là sử
dụng “dối trá và bạo lực cướp Chánh quyền và giữ Chánh quyền ». Ông khai triển
thêm “ Dối trá để che giấu bạo lực. Bạo lực để làm cho dối trá đạt hiệu quả mong
muốn ”. Áp dụng triệt để nguyên lý này, người cộng sản trên khắp thế giới đều
cướp Chánh quyền để có được Chánh quyền. Chưa thấy có một Chánh quyền cộng sản
nào mà quyền lực được toàn dân ủy nhiệm. Dựa theo định nghĩa Ăn Cướp trên đây,
người cộng sản là những người Ăn Cướp chuyên chính.
Ở Việt Nam, Hồ Chí Minh là đảng trưởng
đảng cướp chính thống, vì được Đệ III Quốc tế chỉ định. Vụ cướp đầu tiên vĩ đại
trên qui mô cả nước là cướp công kháng chiến của toàn dân. Trong vụ cướp này,
chiến lợi phẩm vô giá cướp được là lòng yêu nước tinh ròng của nhân dân Việt
Nam, những giá trị văn hóa truyền thống, xương máu của đồng bào đổ ra trong
kháng chiến, tài sản, ruộng vườn của nhân dân, …Phương pháp thủ đắc những thứ
này, về thực chất, không khác những người hoạt động dưới là Cờ Đen. Nhưng những
người ăn cướp dưới lá Cờ Đen lương thiện hơn, vì họ tự xác nhận tư cách và lý
lịch, phân định biên giới sanh tồn của họ. Trái lại, băng đảng Hồ Chí Minh thiếu
hẳn tư cách trung thực này, nên ẩn núp dưới danh xưng “cách mạng vô sản” , làm
“giải phóng dân tộc ”. Nhưng vẫn không che giấu được hành động đích thực là “
biển thủ ”. Họ biển thủ tất cả những thứ mà họ đang nắm giữ ngày nay. Xét ra
biển thủ là hành động thiếu tính anh hùng, thiếu sự can trường, sự hào hùng vì
do sự xảo trá, hèn mạc .
Nắm được Chánh quyền, Hồ Chí Minh khai
triển hành động ăn cướp trên phạm vi cả nước nhằm vào nhân dân Việt Nam. Những
vụ cướp có hồ sơ truy tố trước pháp luật là vụ Cải Cách Ruộng Đất ở Miền Bắc vào
các năm 1952-1956; Cải tạo Công thương nghiệp tiếp theo, vụ Nhân văn Giai phẩm
(lưu đày người, tịch thu tài sản,…).
Sau 30/ 04/1975, ở Miền Nam, những
người kế nghiệp Hồ Chí Minh phát huy sự nghiệp ăn cướp qua những vụ đánh tư sản
mại bản, kinh tế mới, tổ chức vượt biển thu vàng, học tập cải tạo cho những
người của chế độ cũ để tịch thu tài sản, chiếm hữu vợ con của nạn nhân,….
Ngày nay, hành động ăn cướp ở Việt Nam
được qui hoạch theo từng mục tiêu chính xác: biển thủ của công, ngoại viện, tài
sản tư nhân, đất đai, …Một cách đơn giản, tất cả các hành động biển thủ này,
ngày nay được mọi người gọi tập trung bằng một nhóm từ ngữ là “tham nhũng của
đảng và nhà nước”.
Để xác định thêm cho rõ, để thuyết
phục thêm một lần nữa những ai còn mơ hồ về lập luận ăn cướp trong trường hợp
của Việt Nam, chúng tôi chỉ đề nghị hãy đặt lại vấn đề “Tài chánh của đảng cộng
sản”. Ngân sách của đảng cộng sản là bao nhiêu ? Nguồn tài chánh từ đâu ? Ai
chấp thuận cho ngân sách này ? Ai, cơ quan nào có quyền kiểm soát ngân sách của
đảng cộng sản ? Tại sao lại có hiện tượng kỳ quái này ?
Nếu đây không phải là một trường hợp
ăn cướp cụ thể ? Đối với luật pháp và cả với thực tế xã hội ?
Đảng cộng sản Hà nội bắt đầu sự nghiệp
cướp Chánh quyền, khi nắm được Chánh quyền thì sử dụng đủ mọi thứ quyền lực, bạo
lực, luật pháp,… để khuếch trương nghiệp vụ ăn cướp .
Ở việt nam không phải chỉ có đảng cướp
là đảng cộng sản như ta biết ngày nay . Trước đây, ở Miền nam, đã có một đảng
cướp một thời.hoạt động lừng danh làm cho Chánh quyền thực dân pháp phải nể mặt
. Đó là đảng cướp Bình Xuyên với đảng trưởng là Bảy Viển . Nhung nếu xét về
phong cách ứng sử, tức điệu nghệ giang hồ, thì đảng cướp Bình Xuyên vượt xa hẳn
đảng cộng sản . Bình Xuyên chỉ ăn cướp nhà giàu bất lương, lấy của cải chia bớt
giúp người nghèo . Chống lại cò bót Tây, bênh vực, bảo vệ người cô thế . Không
bao giờ Bình Xuyên xâm phạm đến quyền lợi của dân chúng hay hà hiếp dân chúng .
Trở lại với định nghĩa về
loài người
Dù có ưa hay ghét, khách quan mà nói,
thì đảng cộng sản ở Việt Nam, sự nghiệp “vĩ đại” của Hồ Chí Minh, vẫn khó thoát
khỏi định nghĩa “đó là một đảng ăn cướp”.
Chính
sự bất lực của các quốc gia, tức của thế giới ngày nay, tuy có tổ chức, đã giúp
ăn cướp tồn tại và hoạt động công khai, hợp pháp. Sự thiếu vắng đồng tình và
phối hợp về đạo lý của cộng đồng thế giới đã góp thêm phần không nhỏ làm cho ăn
cướp có thêm nhiều thuận lợi hoạt động. Ở Việt Nam, ăn cướp nhằm thẳng vào nhân
dân Việt Nam. Ăn cướp Trung Hoa cộng sản đánh cướp tài sản, đất đai của Việt Nam
. Trong lúc đó, đối với ăn cướp tư nhân – khác với ăn cướp đảng và Nhà nước như
ở Việt Nam – Trung tâm Quan sát Ăn cướp (Piracy Reporting Center), thành lập năm
1992, vừa công bố kết quả điều tra là chỉ trong vòng ba tháng đầu năm 2008, ăn
cướp đã gia tăng 20 %. Sự thiệt hại về nhân mạng rất nghiêm trọng : hiện có 3200
thủy thủ bị giam giữ, 500 người bị thương, 160 người bị giết.
Tuy nhiên, điều đáng lạc quan là từ
khi có nhiều nước phối hợp can thiệp, thì ăn cướp bắt đầu giảm thấy rõ. Cụ thể,
trong vùng eo biển Malacca, các quốc gia Singapour, Mã-Lai, Nam-Dương phối hợp
can thiệp, thì các vụ cướp giảm đi ba phần tư.
Đem lại hòa bình và ổn định cho mọi
người sanh sống, tái lập quan hệ trên nền tảng đạo lý, sự phối hợp địa phương và
quốc tế là cần thiết .
Nhắc lại một định nghĩa về loài người
vượt thời gian, xuyên suốt từ thời đại Aristote đến Cicéron, vẫn là “Loài người
được định nghĩa bởi sự đoàn kết, khả năng tương thân tương trợ, ý thức cứu hộ
đồng loại ”. Định nghĩa này không đặt vấn đề tình yêu đồng loại, tức lòng nhân
đạo, tình thân hữu nồng nhiệt, những tình cảm tốt đẹp khác… “Loài người” hay
nhân loại không gì khác hơn là động lực, là sức mạnh, thúc đẩy chúng ta cứu giúp
đồng loại khi bị lâm nguy mà không cần phải hỏi trước lý lịch hay tư tưởng .
Việt Nam ngày nay cần khẩn cấp sự phối
hợp địa phương và quốc tế để, trong nước, ngăn chận hành vi ăn cướp của đảng
cướp Hà nội đang cầm quyền, bên ngoài, ngăn chận hành vi ăn cướp đất đai, biển
cả của đảng cướp Bắc kinh.
Chưa bao giờ sự phối hợp theo qui mô
này thấy cần thiết và quan trọng cho Việt Nam bằng lúc này !
Nguyễn văn Trần
|