Thứ Sáu, 2024-04-19, 0:27 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 27 » Ấn tượng của bạn về Việt Nam 2008?
6:32 PM
Ấn tượng của bạn về Việt Nam 2008?

 
Bảng điện ở ngân hàng Agribank tháng Hai 2008
Thị trường chứng khoán Việt Nam trồi sụt thất thường
Năm 2008 là một năm Việt Nam chứng kiến nhiều sự kiện đáng chú ý.

Trong năm nay, nền kinh tế đối phó với lạm phát tăng tới 23%, cao nhất trong gần 20 năm.

Sau nhiều năm tăng trưởng trên 8%, năm nay GDP của Việt Nam chỉ đạt 6.23%.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự đoán năm 2009 Việt Nam chưa hết khó khăn, vì thế giới rơi vào khủng hoảng kinh tế.

Hình ảnh quốc tế

Cũng trong năm 2008, lần đầu tiên Việt Nam đảm đương cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Chính phủ xem đây là một minh chứng cho vị thế được nâng cao của Việt Nam trước quốc tế.

Nhưng mặt khác, một loạt bê bối cũng là cho người dân đặt câu hỏi về hình ảnh đất nước.

Trong một diễn biến chưa từng có, Nhật Bản tạm ngừng cấp ODA cho Việt Nam để đòi có điều tra rốt ráo cáo buộc đưa và nhận hối lộ PCI.

Nhiều người cũng cảm thấy hoang mang cho hình ảnh Tổ quốc trước các vụ như cán bộ ngoại giao ở Nam Phi bị nghi buôn lâu sừng tê giác, Cộng hòa Czech ngưng cấp visa cho người Việt.

Xã hội dân sự

Trong năm 2008, quan hệ giữa nhà nước và xã hội được đánh dấu bằng cuộc đối đầu hiếm có của Giáo hội Công giáo quanh chuyện đòi lại đất ở Tòa Khâm sứ cũ và giáo xứ Thái Hà.

Có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau, càng trở nên gay gắt sau một phát biểu gây tranh cãi của Tổng Giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt.

Ông Huỳnh Ngọc Sỹ
Nhật tạm dừng ODA vì cáo buộc đưa và nhận hối lộ PCI

Nhưng điều không thể phủ nhận là những sóng gió đó, gồm cả tuyên bố của Hội đồng Giám mục bênh vực cho các giáo sĩ ở Hà Nội, là điều không thể xảy ra cho đến gần đây.

Blog, một hình thức báo chí công dân, đã là một điểm nhấn từ năm trước đó và tiếp tục lớn mạnh trong năm 2008.

Sau khi xảy ra “vụ án báo chí”, với án phạt cho hai phóng viên Thanh Niên, Tuổi Trẻ cùng sự ra đi của một loạt nhà báo cấp lãnh đạo, có người cho rằng blog trở thành nguồn thông tin độc đáo, khác với truyền thông chính thức đang đi “lề phải”.

Trong những ngày cuối năm, Việt Nam ra quyết định chính thức cấm các blogger truyền đi hoặc đặt đường link liên quan tới các nội dung ‘chống lại nhà nước, tiết lộ bí mật quốc gia, an ninh và kinh tế’.

Chưa rõ liệu thế giới mạng sẽ chịu ảnh hưởng ra sao một khi nhận được sự “quan tâm” giống như dành cho báo chí của nhà chức trách.

Với độc giả BBC, Việt Nam năm 2008 để lại những ấn tượng gì cho quý vị?

Mời quý vị chia sẻ cảm nhận, bình luận bằng cách gửi thư về vietnamese@bbc.co.uk hoặc sử dụng hộp tiện ích bên tay phải.


Bích Ngọc
Đến giờ phút này có thể thấy Việt Nam đã vượt qua được cuộc khủng hoảng kinh tế mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn.

Tôi thấy khâm phục Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì đường lối lãnh đạo cương quyết của ông đã thực sự cứu đất nước khỏi cơn khủng hoảng. Mặc dù trước đây cũng đã có rất nhiều ý kiến đánh giá không đúng về ông nhưng ông vẫn vứng vàng chèo lái con tàu đất nước vượt qua sóng gió.

PPT
2008 là năm của những ấn tượng: 1/ Việt Nam vượt qua giai đoạn dậy thì để bước vào trưởng thành chính trị trong cộng dồng quốc tế nhờ bởi thành quả của những năm tháng hội nhập.

2/Tuy nhiên đây là một sự trưởng thành thiếu phần chuẩn bị. Trên thực tế Việt Nam chưa tạo ra được xã hội dân sự cần thiết cho việc hội nhập quốc tế.

3/ Trong khi đó phần lớn đảng viên bảo thủ tìm cách kéo lùi tiến trình hội nhập để trở về thời kỳ ấu trĩ chính trị nhằm duy trì các đặc quyền đặc lợi, bao gồm quyền được tham nhũng.

4/ Phản ứng trước việc kéo lùi đó là phong trào dân chúng rộng khắp đòi hỏi công bằng, công lí, nhân quyền và dân chủ. Vì vậy hình ảnh "người dân lên triếng" được coi là ấn tượng nhất trong năm 2008: Lên tiếng giữa các đám đông, trên các trang blog, giữa vành móng ngựa. Nỗi sợ bóng ma cộng sản đang dần biến mất và biện pháp công an trị đang được viện tới chứng tỏ sự lúng túng và lo lắng của giới cầm quyền.

Linh Hoa
10 Sự kiện đáng chú ý: 1. Biểu tình của thanh niên sinh viên VN chống Trung Quốc lập đơn vị hành chính quản lý Hoàng Sa-Trường Sa bị nhà nước Việt Nam dập tắt. 2. Lê Minh Phiếu phản đối bản đồ Olympic, Trung quốc gỡ H-Sa ra khỏi bản đồ Olympic.

3. Điếu Cày chống TQ bị bỏ tù vì trốn thuế. 4. Hai nhà báo Hải và Chiến bị khởi tố vì thông tin chống tham nhũng, nhà báo Chiến bị bỏ tù.

5. Thái Hà và câu nói của giám mục Ngô Quang Kiệt 6. PCI 7. Hoàng Minh Chính, Võ Văn Kiệt mất.

8. Visa Séc, Sừng tê giác, buôn lậu của phi công VN airlines 9. Nguyễn Tiến Trung đi bộ đội 10. Đào đường TPHCM, ngập lụt Hà Nội.

Hưng, Kobe
Hình ảnh Tổ quốc tôi vẫn đẹp và trong như gương! Chỉ xấu cho những kẻ không dám đứng trước gương thôi.

Vụ đòi đất của giáo xứ là chuyện hoang đường, bằng giờ này 36 năm trước bom rơi đạn nổ, ông Quang Kiệt sao không kêu đồng bào công giáo ra sống chết với Thủ đô? Đồng bào công giáo hãy tĩnh tâm và cảnh giác trước những người này! Nếu làm việc Đạo thì phải đạt đạo chứ đừng mượn con chiên là quần chúng cách mạng!

Picollo
Thật đáng buồn cho Việt Nam. Đang loay hoay tìm chỗ dựa giữa hai ông lớn là TQ và Mĩ, VN lại quên khuấy mất Nhật Bản, người bạn đã giúp đỡ ta rất nhiều trong những năm gần đây, với thái độ vô tư ít vụ lợi nhất.

Nobody
Ấn tượng của tôi về VN 2008 là câu nói của Đức TGM Kiệt "cảm thấy nhục khi cầm hộ chiếu CHXHCNVN" và điều này, nó ứng với một số việc xảy ra gần đây của "công dân" nước CHXHCNVN ở nước ngoài.

Vụ PCI, nhân viên air VN ăn cắp, buôn lậu sừng tê của sứ quán nước ngoài, việc Tiệp ngưng cấp chiếu khán vì những tệ trạng gây ra bởi người VN. Càng kể ra càng xấu hổ.

Thanh, Sài Gòn
Việc cấm các blogger truyền đạt các thông tin vi phạm pháp luật là đúng. Tự do nhưng phải trong khuôn khổ pháp luật, nếu anh đưa tin sai và làm nguy hại đến người khác thì có phải là vu khống không?

Nhà nước rất đúng trong việc ban hành thông tư này. Đừng dựa vào nó để xuyên tạc chính sách của Đảng và Nhà nước.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 804 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0