Thứ Năm, 2024-03-28, 2:53 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 1 » Cơ quan chức năng địa phương nói gì về vụ Sơn Trung-Yên Sơn
5:48 AM
Cơ quan chức năng địa phương nói gì về vụ Sơn Trung-Yên Sơn

2008-12-31

Vào cuối tuần rồi, Đài chúng tôi gửi đến quí thính giả thông tin về vụ việc một số dân tại thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội bị công an và bộ đội địa phương dùng vũ lực cưỡng chế thu hồi đất 5% mà họ được giao để canh tác hoa màu phụ kể từ năm 1960.

HÌnh chụp từ video

Xô xát giữa công an và dân chúng tại thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội hôm 25-12-2008.

Không bao giờ sử dụng vũ lực khi làm việc với dân?

Trong phần sau, chúng tôi gửi đến quí vị ý kiến từ phía cơ quan chức năng địa phương, và một người dân không nằm trong vụ việc đó.

Gia Minh trình bày.

Hình ảnh trong video được post trên trang chủ của Đài Á châu Tự do cho thấy có xô xát giữa người dân địa phương và cơ quan chức năng xã Yên Sơn khi thi hành cưỡng chế tại đó. Tin nói nhiều phụ nữ, người già bị lực lượng cưỡng chế sử dụng đến các công cụ trấn áp khiến phải ngất xỉu.

Hình ảnh trong video được post trên trang chủ của Đài Á châu Tự do cho thấy có xô xát giữa người dân địa phương và cơ quan chức năng xã Yên Sơn khi thi hành cưỡng chế tại đó.

Vào sáng ngày thứ hai 28 tháng 12 vừa qua, chúng tôi liên lạc với ủy ban nhân dân xã Yên Sơn, để hỏi về vụ việc hôm sáng ngày 25 tháng 12. Một viên chức khi được hỏi danh tính thì từ chối trả lời và chỉ nói là một viên chức công an, đã trả lời về vụ việc đó như sau:

Gia Minh: Thưa đó có phải công an xã Yên Sơn không?

-Vâng.

Gia Minh : Tôi là Gia Minh phóng viên Đài Á Châu Tự do gọi từ Washington DC, thủ đô Hoa Kỳ. Chúng tôi muốn hỏi để xác nhận tin về vụ việc cưỡng chế tại Xã Yên Sơn hôm 25/12.

-Chúng tôi không trả lời qua điện thọai, mà phải đến trực tiếp.

Gia Minh: Chúng tôi không thể đến mà nguời dân cho hay là họ bị cơ quan chức năng dũng vũ lực khi cưỡng chế?

-Ai cung cấp tin cho ông.

Gia Minh: Bây giờ mạng Internet được nguời sử dụng loan tin. Chúng tôi muốn kiểm chứng tin là dân bị công an cưỡng chế sử dụng vũ lực.

- Chúng tôi không bao giờ sử dụng vũ lực khi làm việc với dân.

Sau khi liên lạc được với phía công an xã Yên Sơn, chúng tôi cũng cố gắng gọi đến các số của chủ tịch, và phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Yên Sơn nhưng bất thành. Khi gọi đến số của Bí thư Xã Yên Sơn thì được trả lời nhưng sau đó đường dây xấu không nói chuyện được.

- Chúng tôi không bao giờ sử dụng vũ lực khi làm việc với dân.

                                                                 Công an xã Yên Sơn

Sau khi cúp máy để gọi lại thì đường dây không thông, và mọi cố gắng tiếp sau đó đều bất thành.

Chúng tôi cũng liên lạc với một người dân hiện sống tại thôn Sơn Trung, Xã Yên Sơn, để hỏi về vụ việc thì người này cho biết:

Có quyết định của nhà nước là không còn đất 5% nữa nên chính quyền giải tỏa. Nguời ta dồn điền đổi thửa ra để sản xuất chung, chả động đến quyền lợi gì. Chỉ có một số người thôi, và quí vị phải nghe nhiều tai, phải thẩm tra cho đầy đủ. Việc kiện cáo ở vùng này phức tại lắm nhất là khi có đường cao tốc về thì đất đai lên giá, đất trở thành món hàng khiến anh , em họ mạc kiện cáo nhau…phức tạp lắm.

Vấn đề thu hồi đất của dân để thực hiện các dự án của chính quyền tại nhiều địa phương trên cả nước là nguyên nhân của nhiều vụ việc khiến người dân không chấp hành lệnh cưỡng chế của nhà nước tại tại thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội hôm ngày 25 tháng 12 vừa qua.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 824 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0