Thứ Ba, 2024-04-16, 10:05 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 6 » Tham nhũng và chống tham nhũng trong nội bộ đảng
8:46 PM
Tham nhũng và chống tham nhũng trong nội bộ đảng

2009-01-05

Về công tác xử lý nội bộ, kỷ luật đảng, mới đây trong một bản tin loan đi của Thông Tấn Xã Việt Nam được báo chí trong nước trích đăng về việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng “Đề nghị Ban Bí thư kỷ luật một tướng công an”.

Photo courtesy of Wikipedia

Thành phô Đà Nẵng, phía bờ tây sông Hàn.


Điều làm dư luận quan tâm, trong bản tin Thông tấn xã Việt Nam không nêu rõ lý do kỷ luật, trong khi theo dư luận tại Đà Nẵng và Hà Nội thì vụ việc này có liên quan đến một quan chức đứng đầu thành ủy Đà Nẵng.

Chánh thanh tra bộ công an

Theo những nguồn tin ghi nhận từ Hà Nội, vị tướng công an “được đề nghị” kỷ luật là thiếu tướng Trần Văn Thanh, chánh Thanh tra Bộ Công An, nguyên Giám đốc công an thành phố Đà Nẵng.

Theo ông Đỗ Xuân Hiền, nguyên huyện ủy viên, nguyên Trưởng ban Kinh tế Đà Nẵng, người theo cách mạng từ năm 14 tuổi, nguyên đại úy quân đội nhân dân Việ Nam phụ trách công tác chính trị với 30 năm tuổi đảng thì việc kỷ luật vị tướng công an này có liên quan đến những đơn thư tố cáo tham nhũng nhắm vào ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư thành ủy Đà Nẵng.

Trong cuộc tiếp xúc với Đài chúng tôi, ông Đỗ Xuân Hiền đưa ra nhận định.

Họ quy cho ông ấy tội xúi dục cho một số người đi đòi tự do dân chủ, dính vô vụ án gọi là “lợi dụng quyền tự do dân chủ để khiếu nại tố cáo…”. Họ quy cho ông ấy tội đó, nhưng chúng tôi thấy tội danh mà họ đưa ra không có lý lẽ gì cả.

Ô. Đỗ Xuân Hiền

Ông Đỗ Xuân Hiền: …Ông ấy là thiếu tướng công an Trần Văn Thanh, Cục trưởng Cục Thanh tra, Bộ Công An. Họ quy cho ông ấy tội xúi dục cho một số người đi đòi tự do dân chủ, dính vô vụ án gọi là “lợi dụng quyền tự do dân chủ để khiếu nại tố cáo…”. Họ quy cho ông ấy tội đó, nhưng chúng tôi thấy tội danh mà họ đưa ra không có lý lẽ gì cả…

Trước đây khi còn là Giám đốc công an thành phố Đà Nẵng ông Trần Văn Thanh đưa lên cấp trên một vụ tham nhũng ở Đà Nẵng và ông ấy trực tiếp tổ chức điều tra vụ tham nhũng có liên quan đến ông Nguyễn Bá Thanh, lúc đó nguyên là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Đà Nẵng, tham  ô hàng mấy chục tỷ đồng, nhưng sau đó ông Nguyễn Bá Thanh được “ở trên” bao che để rồi cuối cùng ông Trần Văn Thanh được Trung ương điều ra làm việc ở Bộ Công An. Khi ra Hà Nội rồi, ông Trần Văn Thanh đưa ra toàn bộ những tài liệu liên quan đến “Hồ sơ tham nhũng Nguyễn Bá Thanh”.

Có thể là các ông đã thấy tập tài liệu…với công văn 77 của ông Nguyễn Quốc Dũng, Viện trưởng Viện Kiểm sát Đà Nẵng đã ký, kể từ đó họ cho là ông Trần Văn Thanh đưa ra công luận, xúi dục người dân đi kiện….rồi khép vào tội “lợi dụng tự do dân chủ để đưa những vụ việc tham nhũng trước đây ra”.

nguyenbathanh-305.jpg
Vụ án từng một thời gây xôn xao dư luận Đà Nẵng.
Đến bây giờ dân chúng tôi ở Đà Nẵng vẫn yêu cầu phải làm rõ vụ việc tham nhũng cách đây 5 năm của ông Nguyễn Bá Thanh, tham nhũng hàng mấy chục tỷ đồng, lấy đất của dân, chia lô đất bán kiếm lời…

Tranh chấp quyền lực?

Đó là nhận định của ông Đỗ Xuân Hiền, nguyên Trưởng ban Kinh tế Đà Nẵng, người mới đây được mời làm nhân chứng trong phiên tòa xử một quan chức công an ở Đà Nẵng là thiếu tá công an Đinh Công Sắt với tội danh “rải truyền đơn, tổ chức xúi dục tố cáo sai sự thật trước kỳ bầu cử Quốc Hội tại Việt Nam…”.

Với dư luận, việc loan tin kỷ luật đảng với một vị tướng công an Trần Văn Thanh,  chánh Thanh tra Bộ Công an, phần nào cho thấy đang có những tranh chấp quyền lực trong nội bộ Đà Nẵng và xa hơn nữa là trong hàng ngũ lãnh đạo Trung ương.

Đưa ra lời bình nói riêng trong vụ kỷ luật một số quan chức công an và lãnh đạo các tỉnh, ông Lê Hồng Hà, nguyên Chánh Văn phòng Bộ Công An phát biểu.

Vấn đề này đang biểu hiện cuộc tranh chấp, mâu thuẫn giữa các thế lực trong nội bộ chứ không phải là nằm trong vấn đề đấu tranh chống tham nhũng.

Ô. Lê Hồng Hà

Ông Lê Hồng Hà: …vấn đề này đang biểu hiện cuộc tranh chấp, mâu thuẫn giữa các thế lực trong nội bộ chứ không phải là nằm trong vấn đề đấu tranh chống tham nhũng. Và nếu có xử lý 1-2 người công an hay như trường hợp xử lý mới đây với ông Bí thư tỉnh ủy Cà Mau, cái đó chỉ là một trong hàng trăm vụ việc.

Vấn đề như tôi nói về việc kỷ luật ông Bí thư Võ Thanh Bình ở Cà Mau là một thái độ nhu nhược, có phần dung túng. Đáng lẽ ra với phẩm chất, với hành vi của ông Võ Thanh Bình thì dứt khoát nhẹ nhất là phải khai trừ đảng nếu chưa phải là khởi tố. Chứ bây giờ đây chỉ tìm cách cho ông ấy về hưu, thôi chức Ủy viên Trung ương đảng, thôi chức Bí thư Tỉnh ủy rồi gần đây là thôi chức Chủ tịch Hội đồng Nhân dân.

Đấy là biểu thị một thái độ dung túng của Trung uơng! Đấy là một thái độ dung túng chứ không phải là thái độ ghê gớm gì trong việc chống và đấu tranh chống tham nhũng. Điều đó chứng tỏ các ông chỉ đánh bên dưới thôi, chứ còn bên trên là các ông nhây nhưa với nhau.

Việt Hùng: Ông nói đó chỉ là những con chốt để sử dụng trong việc tranh giành quyền lực. Quyền lực ở đây có thể hiểu như thế nào?

Ông Lê Hồng Hà: Cái chỗ của ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư thành ủy Đà Nẵng là vấn đề tranh giành quyền lực.

Đồng quan điểm với ông Lê Hồng Hà từ Hà Nội,  ông Đỗ Xuân Hiền từ Đà Nẵng đưa ra lời bàn.

Ông Đỗ Xuân Hiền: Thế lực của ông Nguyễn Bá Thanh, ông ấy được Trung ương bao che mạnh hơn, ông Nguyễn Bá Thanh từng tuyên bố có người bảo vệ ông ấy,  trong khi ông Trần Văn Thanh tuy là thiếu tướng công an nhưng chỗ để bảo vệ ông  lại không có.

Việt Hùng: Có liên quan đến Đà Nẵng, cách đây không lâu chính quyền bắt ông thiếu tá công an Đinh Công Sắt…

Ông Đỗ Xuân Hiền:à Đinh Công Sắt hả, họ bắt họ nhốt rồi thả ra, vừa rồi đưa ra xử, ông ấy đứng lên nhận tội hết,  việc ông Sắt nhận tội hết chúng tôi thấy chẳng qua chỉ là một con bài mà thôi.

Trước phiên tòa, tôi cũng bị liên quan, cũng “bị” mời đến phiên tòa, nhưng người ta không cho tôi phát biểu. Tôi đưa tay hàng chục lần xin phát biểu nhưng họ không cho. Tôi cũng bị triệu tập đến phiên tòa xử Đinh Công Sắt. Họ dự tính xử 3 ngày, nhưng mới xử được hơn 1 ngày thì Viện Kiểm Sát dừng lại không xử nữa và đến hôm nay vụ việc cũng chìm xuồng…

Tham nhũng và Chống tham nhũng

Việt Hùng: Có nguồn tin nói thiếu tướng Trần Văn Thanh, chánh thanh tra Bộ Công An, rồi thiếu tá công an Đinh Công Sắt, rồi việc mới đây trung tá công an Dương Ngọc Tiến, trưởng Văn phòng đại diện Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh tại Hà Nội bị bắt, bị khởi tố vì  “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm hại lợi ích của nhà nước”, những việc đó có liên hệ gì đến ông Nguyễn Bá Thanh, bí thư thành ủy Đà Nẵng hay không?

Ông Đỗ Xuân Hiền: Tất nhiên là có liên quan chứ, có liên quan là bởi vì trong vụ án đó họ cho rằng ông Dương Ngọc Tiến  và ông Đinh Công Sắt là đưa quyết định 77 trước đây quy cho ông Nguyễn Bá Thanh tham ô mấy tỷ, đưa ra là bôi nhọ ông Thanh, như thế là lợi dụng quyền tự do dân chủ, để rồi đưa ông Thanh ra trước ánh sáng.

Việt Hùng: Như vậy theo ông trường hợp ông trung tá Dương Ngọc Tiến và ông thiếu tá Đinh Công Sắt là không có liên hệ gì đến ông thiếu tướng Trần Văn Thanh hay sao?

Ông Đỗ Xuân Hiền: Tôi cho là không, bởi vì trước tòa ông Dương Ngọc Tiến ông không nhận có dính líu gì đến ông Trần Văn Thanh hết. Việc ông làm là một nhà báo chống tham nhũng, giờ thì họ chụp cho ông Tiến cái mũ, chứ trước tòa ông ấy không nhận cái gì hết. Họ chụp cái mũ đối với những ai không đồng lòng với họ, họ tìm những ai không đồng tình với họ để chụp mũ…

Việt Hùng: Với cái nhìn của ông việc tướng công an Trần Văn Thanh, chánh Thanh tra Bộ Công an bị kỷ luật là có liên hệ đến những tố cáo ông Nguyễn Bá Thanh tham nhũng ở Đà Nẵng?

Ông Đỗ Xuân Hiền: Quan điểm của ông Trần Văn Thanh vẫn là đánh vụ án đó, vụ án tham nhũng nhận hối lộ không thể dập được, vì một thế của họ, họ buộc ông Trần Văn Thanh phải ngậm miệng đi đừng nói, muốn giữ chức vụ trong Bộ Công an thì đừng nói, nhưng ý của ông Trần Văn Thanh là phải đưa vụ án đó ra, nhưng ở trên họ bao che cho bọn tham nhũng.

Lúc ông Nguyễn Bá Thanh còn là Chủ tịch Đà Nẵng thì ông Trần Văn Thanh là Giám đốc công an Đà Nẵng, ông Trần Văn Thanh thấy ông Nguyễn Bá Thanh nhận hối lộ nhiều quá nên ông Trần Văn Thanh lập Ban chuyên án đánh Nguyễn Bá Thanh tham nhũng, nhưng rốt cuộc ở trên Trung ương bôi trơn rồi và đưa ông Trần Văn Thanh ra Bộ Công an, phong cho hàm thiếu tướng để tách ông ấy ra không cho dính gì tới Đà Nẵng nữa…

Vừa rồi là những ghi nhận quanh việc kỷ luật đảng với một số quan chức trong ngành công an và lãnh đạo tỉnh có liên quan đến việc phòng chống tham nhũng tại Việt Nam.

Câu hỏi luôn được dư luận quan tâm, với những thực tế chống tham nhũng ngay trong nội tình đảng cộng sản Việt Nam như vậy người ta không hiểu trong  Hội nghị Trung ương 9 Ban Chấp hành Trung ương đảng khóa X khai diễn từ ngày 5 - 14 tháng Giêng vấn đề thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về phòng chống tham nhũng sẽ được bàn và rút kinh nghiệm ra sao?

Liệu công cuộc chống tham nhũng tại Việt Nam sẽ đi về đâu?

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 1039 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0