Thứ Sáu, 2024-03-29, 11:26 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 7 » Nhận định ban đầu về Hội nghị TW9
6:36 PM
Nhận định ban đầu về Hội nghị TW9

 
Ông Nông Đức Mạnh phát biểu tại Hội nghị 9
Ông Nông Đức Mạnh yêu cầu kiểm điểm về nhân sự và tham nhũng
Các nhà quan sát trong nước nói khó theo dõi diễn biến Hội nghị 9 Ban chấp hành Trung ương ĐCS Việt Nam khóa X do thiếu thông tin, cũng như không hy vọng nhiều vào một sự 'đột biến'.

Hội nghị đã khai mạc ở Hà Nội sáng 5/1, với trọng tâm là kiểm điểm khâu cán bộ, nhân sự của Đảng cũng như công tác chống tham nhũng.

Ông Nguyễn Thanh Giang, một nhà bất đồng chính kiến trong nước, nói với BBC sáng 6/1 rằng chương trình hội nghị “không trình bày rõ cho toàn thể đảng viên và người dân biết”.

“Thông báo trên phương tiện đại chúng chỉ nói về việc kiểm điểm lại một nửa nhiệm kỳ vừa qua và một số việc khác nữa”.

“Người dân trông chờ đảng xét lại kết quả điều hành kinh tế, xã hội và chấn chỉnh nội bộ chứ không phải nêu lên thành tích này hay khuyết điểm kia sơ sài như vậy”.

Truyền thông trong nước phần lớn trích dẫn lại một bản tin ngắn của Thông Tấn Xã VN về ngày khai mạc hội nghị.

Theo ông Giang, chính sách đối nội và đối ngoại, cụ thể là quan hệ với Hoa Kỳ và Trung Quốc, “có nhận được sự đồng thuận hay không” cũng là vấn đề "người ta quan tâm".

Có ý kiến nhận định rằng hội nghị trung ương lần này được đặt trọng tâm vào vấn đề nhân sự trong nội bộ trung ương Đảng và Ban bí thư.

Hậu quả

Nhưng nhà bất đồng nói với BBC rằng qua những gì thu nhận được, ông “chưa cho thấy một bức tranh nào cả” về vấn đề nhân sự, nhưng tin 2009 “sẽ chứng tỏ điểm mạnh và yếu trong đường lối lãnh đạo của đảng” do những hậu quả kinh tế năm 2008.

Theo một số nhận định, hiện có sự mâu thuẫn phân chia quyền lực, áp đặt ảnh hưởng trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư và người đứng đầu chính phủ.

Ông Giang cho rằng nhận định này “phản ánh khách quan nhận thức của người dân khi họ nhận thấy sự chia tách trong đường lối kinh tế và chính trị”.

Ông lý giải thêm về ý kiến này: “Về kinh tế, đó là chuyện xây dựng nền kinh tế đầy đủ và thực sự hay xây dựng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa”.

“Còn đối ngoại, vấn đề là thực sự hội nhập vào nền chính trị chung, tiên tiến của thế giới hay chịu sự ảnh hưởng của Trung Quốc”.

Trong khi đó, nói chuyện với BBC hôm nay từ Úc, chuyên gia lâu năm về Việt Nam, Carlyle Thayer, nhận xét theo những gì ông biết đến lúc này, khó có thay đổi lãnh đạo tại hội nghị.

"Cuộc họp mang tính chất thông lệ thôi. Kể từ Đại hội X, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã luôn họp vào tháng Giêng. Từ năm ngoái có tranh cãi về cách thức điều hành kinh tế, nhưng theo tôi chuyện này phần nào đã ngã ngũ. Vẫn còn căng thẳng, nhưng sẽ không dẫn tới thay đổi lãnh đạo."

 Có thể sẽ có 'vật tế thần' để Nhật khôi phục ODA
 
GS. Carlyle Thayer

Theo GS. Carlyle Thayer, những biến động báo chí gần đây và sức ép của Nhật quanh vụ PCI sẽ được bàn thảo.

"Có hai chuyện lớn. Sự thanh trừng báo chí, cách chức tổng biên tập và mặt khác là sức ép của Nhật, người ta sẽ phải tìm cách giải quyết."

"Có thể sẽ có "vật tế thần" để Nhật khôi phục ODA, vì mặc dù Việt Nam nhận được nhiều tiền từ hội nghị tài trợ vừa rồi, nhưng nó sụt giảm so với năm trước đó. Về báo chí, quan điểm của tôi là từ khi ông Võ Văn Kiệt qua đời, đã không còn một nhân vật quyền lực bảo vệ báo chí."

Hội nghị trung ương 9 dự kiến sẽ bế mạc ngày 14/1/2009.

Category: Chính trị | Views: 891 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0