Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:36 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 7 » Thêm một vụ tai tiếng mang tên Việt Nam ở nước ngoài
6:46 PM
Thêm một vụ tai tiếng mang tên Việt Nam ở nước ngoài

2009-01-06

Trong ngày cuối cùng của năm cũ, phòng cảnh sát công an thủ đô Warszawa đưa tin vừa bắt giữ 2 công dân Việt Nam trồng cần sa.


plantacja_potral2-250.jpg
Ảnh chụp tại hiện trường nơi trồng cần sa của người Việt ở Balan. Ảnh do Ban phát ngôn đồn công an thủ đô Warszawa cung cấp cho RFA
Người Việt trồng cần sa

Tin của công an mô tả mô hình bất hợp pháp trồng cây cần sa (mà tên khoa học của loại cây này là Cannabis sativa, tên thông dụng trong giới dùng thuốc phiện là Marihuana) do người Việt chăm sóc khá quy mô.

Khi công an bao vây và đột nhập, hiện trường cho thấy toàn bộ căn nhà biệt lập thuộc quận Praga của thủ đô Warszawa hoàn toàn được trang bị để trồng cần sa. Công an còn đưa ra kết luận hai người Việt Nam là một phụ nữ 48 tuổi có tên Lê L. và một người đàn ông 45 tuổi tên Hoa Q. đã ăn cắp điện để phục vụ việc trồng cần sa dưới mái nóc ngôi nhà.

Ba Lan là nơi có khá đông đảo cộng đồng Việt Nam sinh sống, tập trung tại thủ đô Warszawa. Từ trước tới nay, cộng đồng tại đây hiếm khi gây chú ý dư luận về các hoạt động động chạm tới luật hình sự.

Đây là lần đầu tiên tại Ba Lan, người Việt Nam bị bắt quả tang đang trồng cần-sa.

Bà Anna Kędzierzawska

Lần này, vụ việc trồng cần sa liên quan tới người Việt khiến một số thành viên cộng đồng tỏ quan ngại cho diện mạo của cộng đồng trong mắt người Ba Lan. 

Bị bắt quả tang

Trả lời phỏng vấn Đài Á Châu Tự Do, bà Anna Kędzierzawska, phó ủy viên Đồn công an thủ đô Warszawa cho biết thêm một số chi tiết và nhận định xung quanh sự việc này.

plantacja_portal6-250.jpg
Người Việt bị bắt giữ vì trồng cần sa trên lãnh thổ Ba Lan. Ảnh do Ban phát ngôn đồn công an thủ đô Warszawa cung cấp cho RFA
Vân Anh: Thưa bà Anna Kędzierzawska, Công an thành phố có nhận định đây là hoạt động mang sắc thái mafia Việt Nam, hay có thể sự việc có liên hệ với hoạt động mafia có tổ chức của Ba Lan?

Anna Kędzierzawska: Đây là lần đầu tiên tại Ba Lan, người Việt Nam bị bắt quả tang đang trồng cần-sa. Từ trước tới nay chưa hề xảy ra trường hợp bắt giữ người Việt trong tình huống tương tự. Từ trước tới nay, chỉ có công dân Ba Lan bị bắt bởi liên quan tới trồng cần sa.

Vân Anh:  ”Bắt quả tang” những người này nghĩa là sao thưa bà?

Anna Kędzierzawska: Công an quận Nam Praga được tin trong ngôi nhà có trồng cần sa. Công an quyết định khám sét và kết hợp cùng công an các quận Wołomin và Ząbki tổ chức chiến dịch bao vây khu nhà.

Thông tin về chiến dịch cũng được chuyển tới Phòng công an thành phố. Chiều hôm đó, công an đột nhập vào ngôi nhà. Khi công an vào tới nhà phát hiện ra 400 cây trồng đang sẵn sàng chờ khâu đoạn sản xuất tiếp theo, các chậu trồng cây cần sa được đặt trên tầng mái và cửa sổ tầng mái được che kín bằng chăn.

Trên cây trồng có treo đèn công xuất lớn, các cây cần sa đã cao 35cm-40 cm, giá chợ đen của chúng khoảng 100 ngàn PLN (35 ngàn USD), ngoài ra công an còn thấy thuốc phiện gói trong bao thuốc lá để trong phòng khách, trong nhà tắm thì có chứa các chất hóa học phục vụ việc lọc nước, các công cụ tưới cây, tất cả các phòng đều có chứa dụng cụ lọc tưới nước, đèn chiếu, lò sưởi, thước đo độ ẩm và nhiệt độ, có cả phân bón cho cây trồng. Toàn bộ cơ sở sản xuất này hoạt động rất nhịp nhàng, cũng bởi tội phạm có ăn cắp điện.

plantacja_portal7-250.jpg
Người Việt bị bắt giữ vì trồng cần sa trên lãnh thổ Ba Lan. Ảnh do Ban phát ngôn đồn công an thủ đô Warszawa cung cấp cho RFA
Khi kiểm tra ngôi nhà, công an đã bắt giữ một người đàn ông và một phụ nữ là công dân Việt Nam, chủ nhân ngôi nhà là người đàn ông 51 tuổi cũng bị giữ nhưng người này được thả sau khi hoàn tất các thủ tục kiểm tra. Còn hai công dân Việt Nam thì bị cáo buộc trồng cần sa và hiện bị vận dụng 3 tháng tạm giam. 

Tiếp tục điều tra

Vân Anh: Những người Việt Nam bị bắt giữ có cơ sở pháp lý cư trú như thế nào, họ có quyền cư trú hợp pháp tại Ba Lan hay không? Có thể họ là những người có cuộc sống vật chất khá giả? Công an biết gì về những người này thưa bà?

Anna Kędzierzawska: Chúng tôi được biết người phụ nữ 48 tuổi và người đàn ông 45 tuổi đã sống tại Ba Lan một thời gian, thế nhưng địa chỉ cư trú của họ ở Tiệp. Tất nhiên hiện nay công an đang điều tra thật kỹ những người này trước kia làm gì. Có nhiều khả năng những người này, ngoài việc làm phạm pháp kia còn có thời gian từng buôn bán hàng vải gần Sân vận động 10 năm.

Bạn nghĩ gì về vụ này? Hãy gửi đến Ban Việt Ngữ ý kiến của Bạn: email: vietweb@rfa.org hoặc tham gia thảo luận tại Trang blog Ban Việt ngữ RFA www.rfavietnam.com

Vân Anh: Hàng cấm là cây cần sa được phân phối tới những nhóm nào thưa bà? Người mua là người Việt Nam, các mối tiêu thụ – dealer có phải người Việt Nam không và có thể nói về mafia Việt Nam chưa?

Anna Kędzierzawska: Lúc này công an đang trong quá trình rà sát kiểm tra xem người mua hàng là ai, hoạt động này bắt đầu từ bao giờ tại địa điểm công an tiến hành bắt giữ. 
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 812 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0