Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:30 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 8 » "Cường Quốc" Cuba và "Siêu Quyền Lực" Hoa Kỳ
9:05 PM
"Cường Quốc" Cuba và "Siêu Quyền Lực" Hoa Kỳ
 

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 1 tháng 1 năm 2009, đã đăng lời phát biểu của ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính tri, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, trong dịp dự lễ Kỷ niệm 50 năm Quốc Khánh Cộng hòa Cuba, có đoạn nguyên văn như sau:

"Gần nửa thế kỷ qua, bao vây, cấm vận và hành động thù địch đã không thể khuất phục được nhân dân Cuba. Cách mạng Cuba đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc; đặc biệt, Cuba đã trở thành cường quốc hàng đầu thế giới về giáo dục, thể thao, y tế, công nghệ sinh học".

Vì một thời cùng hội cùng thuyền, cùng là anh em dưới sự dẫn dắt của anh cả Liên Xô, Việt Nam ca tụng Cuba là điều dễ hiểu. Nhưng ông Trương Tấn Sang ca tụng "Cuba đã trở thành cường quốc hàng đầu thế giới về giáo dục, thể thao, y tế, công nghệ sinh học", thì có vẻ hơi coi thường dư luận. Hãy tạm bỏ qua một bên các lãnh vực thể thao, y tế, và công nghệ sinh học, để xem Cuba đã trở thành cường quốc hàng đầu thế giới về giáo dục như thế nào? Sau đây là sự việc do chính báo chí Cộng sản VN ghi lại:

Báo Tienphong Online do nhà cầm quyền VN kiểm soát, ngày 15 tháng 9, 2005 có bài phóng sự về tình cảnh đói khổ của sinh viên Việt Nam du học tại Cuba. Qua bài "Chuyện của những du học sinh VN tại Cuba", Nguyễn Ngọc Anh, quê ở Thái Nguyên, sinh viên năm thứ 3 ngành tin học Đại Học Matanzas, kể: "Các anh đã từng là sinh viên chắc cũng biết, nếu bụng lúc nào cũng cồn cào đói thì dù cố mấy cũng khó mà học vào được. Bọn em sút cân nhiều lắm".

Vẫn theo bài báo, Ngọc Anh kể tiếp, "một bữa cơm điển hình tại nhà ăn tập thể như sau: Mỗi người được non một bát cơm nhỏ, một bát cháo đậu đen nấu với muối cùng một món mặn gọi là kô-kê-tà (bột mỳ đặc không nhân nướng), lâu lâu mới có một chút thịt. Căng tin không có, tuyệt nhiên không có bất cứ dịch vụ ăn uống nào khác trong và xung quanh trường? [H]ầu hết sinh viên Cuba ở nội trú đều phải tranh thủ về gia đình từ chiều thứ Năm hàng tuần để 'nạp' thêm năng lượng và mang đồ ăn bổ sung cho tuần tới".

Tác giả bài báo là Việt Hùng nhận xét: "Nhìn gương mặt thông minh và cương nghị nhưng xanh xao gầy gò của Ngọc Anh mà thương. Lẽ nào một sinh viên tài năng như em, đi du học mới 3 năm mà đã có dấu hiệu của 2 bệnh là đau dạ dày và thận chỉ vì đói và uống nước chưa đun sôi (nước ở đây rất nhiều vôi)."

Bài phóng sự kể tiếp:

"Phan Văn Châu học năm thứ 3, từng là sinh viên xuất sắc của Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng có lẽ là một trong những du học sinh khổ nhất tại đây. Quần áo của em chỉ có mỗi 2 bộ mặc suốt từ khi sang tới bây giờ, giặt qua quít chưa kịp sạch và khô đã phải mặc lại vì xà bông cũng không có tiền mà mua, giá một cục xà bông dùng tạm được tương đương khoảng 4,5 euro. Cục xà bông đấy, sinh viên ta vừa dùng để tắm, gội và giặt giũ, nhiều người rụng cả tóc vì không hợp".

Nền giáo dục cao đẳng của Xã hội Chủ nghĩa Cuba, sinh viên sống trong tình trạng đói rách như thế, mà được ông Trương Tấn Sang ca tụng như một cường quốc đứng đầu thế giới về giáo dục, quả thật người cộng sản có biệt tài là phát biểu rất hùng hồn, mà không bao giờ cần suy nghĩ.

Ngoài việc ca tụng "Cách mạng Cuba đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu to lớn", tất nhiên người đại diện Việt Nam không quên ca tụng công đức của lãnh tụ Fidel Castro. Ông Trương Tấn Sang nói:

"Trong trái tim mỗi người Việt Nam đều in đậm câu nói bất hủ của Tổng Tư lệnh Phi-đen 'Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình'. Chúng ta còn ghi nhớ mãi hình ảnh Chủ tịch Phi-đen Ca-xtơ-rô giương cao lá cờ Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ngay tại chiến trường Quảng Trị tháng 9/1973".

Vì nói mà thiếu suy nghĩ, ông Trương Tấn Sang vô tình đã nhắc tới thành tích bịp bợm lớn nhất trong lịch sử cuộc chiến do đảng Cộng sản chỉ huy. Chủ tịch Fidel còn đấy, nhưng cái lá cờ Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, bây giờ đâu rồi?

Trong khi Ủy viên Bộ chính trị đảng Cộng sản VN ca tụng Fidel Castro như thần thánh, cũng nhân dịp kỷ niệm 50 năm cuộc Cách mạng Cuba, tờ báo đứng đắn hàng đầu của Anh quốc là The Sunday Times, có bài phóng sự về đời tư của Fidel Castro vào ngày 28 tháng 12, 2008; tác giả là nữ nhà báo Christine Toome. Dưới tựa đề "Cuộc đời và tình ái của Fidel Castro" (The Life and loves of Fidel Castro), bài báo có tiểu tựa: "Trong khi làm cách mạng Cuba, Fidel Castro có công việc khác, cá nhân hơn: Ông ta là một tay săn gái không không ngừng, kẻ nhẫn tâm bỏ rơi người tình và hàng đống con ngoại hôn".

So với lãnh tụ Hồ Chí Minh của Cộng Sản VN, lãnh tụ Fidel Castro của Cuba vào hàng hậu sinh, năm nay mới 82 tuổi, nhưng thuộc loại khả úy. Theo tài liệu do các sử gia công bố cho đến nay, vợ và người tình của Hồ Chí Minh, gồm cả vợ Tây, vợ Nga, vợ Tầu, vợ Thượng, và vợ đồng chí người Việt, nhiều lắm cũng không quá mươi người, và chỉ thấy dư luận nhắc đến tên một vài người con. Nhưng hậu sinh Fidel Castro thì vợ và người tình nhiều vô số kể, cộng với hàng chục con rơi.

Bài báo của tờ Sunday Times viết rằng:

Người ta đã thấy sự hỗn loạn của chế độ Sộng sản Castro làm cho hơn hai triệu dân của một trong những đảo đẹp nhất vùng Caribbean bỏ nước ra đi tị nạn. Nhưng trong cái lộ trình cá nhân của ông ta phá hoại cuộc đời của những người gần gũi nhất, hàng đống phụ nữ đã ngủ với ông và những đứa trẻ ông cho ra đời, cho đến nay, là một bí mật được canh gác nghiêm ngặt.

Đời sống riêng của Castro luôn luôn là điều cấm kỵ chặt chẽ trên truyền thông do nhà nước Cuba kiểm soát?

Hình ảnh tràn ngập của Castro trong 50 năm qua, là một chàng David cô độc, chống lại mọi tay Goliath tư bản khổng lồ, đặc biệt là Hoa Kỳ. Từ lâu, Castro đã tính toán rằng quyền lực của ông ta chỉ tồn tại nếu dân chúng và thế giới không thực sự biết về ông.

Con gái Castro là Alina, 52 tuổi, đang tị nạn tại Miami Hoa Kỳ, nói về cha mình rằng: "Ông là một người khéo vận động quần chúng. Ông luôn tự đóng vai một người cô đơn với bộ râu xồm và điếu xì gà, chiến đấu với đế quốc 24 giờ một ngày, ngoài ra, không còn bận tâm điều gì khác". Thật không có gì xa sự thực hơn.

Khi quân nổi loạn lật đổ Batista vào tháng Giêng 1959, Castro ngự trên chiếc xe tăng Sherman, diễn binh trên đường phố Havana, bên cạnh có đồng chí thân tín Huber Matos, và con trai Fidelito.

Nhưng sau khi bị tù 20 năm về tội lên án Castro đã phản bội lý tưởng dân chủ của cuộc cách mạng Cuba, Matos đã tị nạn tại Miami từ 30 năm nay; em gái của Castro là Juanita cũng đã bỏ nước tị nạn từ 40 năm trước, và con gái Alina mới đi thoát năm 1993.

Trong số nhiều vợ và hàng đống người tình của Catro, có cô Marita Lorenz, người Mỹ gốc Đức bị Castro quyến rũ khi mới 19 tuổi, vào lúc cách mạng mới thành công năm 1959, cho ở tại Khách sạn Havana Tự do, vốn là Havana Hilton. Cô thấy Castro có quá nhiều phụ nữ tự hiến, bèn bỏ về Mỹ, và được CIA tuyển mộ để ám sát Castro. Trở lại Havana với hai liều thuốc độc để pha vào nước cho Castro uống. Trước khi hành sự, cô sợ quá, đổ thuốc vào chỗ tiêu nước nhà vệ sinh.

Vẫn theo báo The Sunday Times, CIA đã thất bại trên 630, xin nhắc lại: sáu trăm ba mươi lần, âm mưu ám sát Castro, mà vẫn không thành công.

Hiện nay, vẫn còn những người tin tưởng rằng, tại Hoa Kỳ, có một thứ gọi là "Siêu quyền lực", có khả năng làm mọi chuyện kỳ diệu. Ngay cả chuyện ông Barack Obama đắc cử tổng thống, người ta cũng cho rằng đây là chuyện do siêu quyền lực xếp đặt, để cứu vãn uy tín của Hoa Kỳ trên trường quốc tế. Suốt trong nửa thế kỷ, sao cái "Siêu quyền lực" này không ra tay loại Castro, để CIA thất bại trên 630 lần?

Có thể nói, nếu tại nước Mỹ có một thứ "siêu quyền lực", thì cái quyền lực siêu đẳng này chính là nền tự do dân chủ, nó nằm trong tay mọi người dân, và do dân trực tiếp sử dụng qua lá phiếu, và quyền tự do ngôn luận.


Đa Nguyên
Washington DC, 7.1.2009)

Category: Chính trị | Views: 893 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0